+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines gọi Mỹ là “đồ ngốc” vì ngừng bán súng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chỉ trích Mỹ vì động thái hủy bán 26.000 súng trường cho nước này và gọi những người đứng sau quyết định là “đồ ngốc”.

    (ĐSPL) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chỉ trích Mỹ vì động thái hủy bán 26.000 súng trường cho nước này và gọi những người đứng sau quyết định là “đồ ngốc”.

    Tổng thống Philippines lại nói năng tục tĩu, chỉ trích Mỹ vì Washington hủy giao dịch 26.000 súng trường. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Duterte lại có phát ngôn gây sốc trong phát biểu của mình hôm 2/11, khẳng định rằng ông từng tin tưởng Washington, nhưng đến hiện tại ông đã mất đi sự tôn trọng đối với đồng minh lớn nhất đất nước mình.

    Trước đó, trong một tuyên bố hôm 31/10, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Bộ Quốc phòng nước này quyết định ngưng việc bán 26.000 khẩu súng trường tấn công cho cảnh sát Philippines sau khi Thượng nghị sĩ Ben Cardin bày tỏ sự phản đối.

    Phụ tá của Thượng viện Mỹ nói với Reuters rằng ông Cardin từ Đảng Dân chủ, thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Mỹ, đã phản đối việc Mỹ cung cấp vũ khí để hỗ trợ các hành vi vi phạm nhân quyền tại Philippines, tham chiếu đến cuộc chiến chống ma túy kéo dài 4 tháng mà Tổng thống Duterte khởi xướng.

    "Hãy nhìn vào những con khỉ, 26.000 súng chúng tôi muốn mua mà họ lại không muốn bán", ông Duterte nói trong một bài phát biểu trên truyền hình. "Đồ khốn! chúng tôi có nhiều súng tự chế ở đây. Những đồ ngốc của nước Mỹ".

    Hơn 2.300 người đã thiệt mạng trong các hoạt động của cảnh sát Philippines kể từ khi Tổng thống Duterte nhậm chức. Duterte cũng trút cơn giận của mình vào Mỹ khi Washington bày tỏ lo ngại về những vụ giết người ngoài vòng pháp luật.

    "Đó là lý do tại sao tôi phải thô lỗ với họ, bởi vì họ đã thô lỗ với tôi", ông Duterte cáo buộc.

    Theo thủ tục tại Mỹ, Bộ Ngoại giao sẽ thông báo cho Quốc hội về doanh số bán vũ khí quốc tế. Phụ tá Thượng viện cho biết Bộ Ngoại giao đã được thông báo về việc thượng nghị sĩ Cardin chắc chắn sẽ phản đối thỏa thuận trong quá trình thúc đẩy giao dịch, do đó họ hủy luôn việc bán lô vũ khí lần này.

    Cảnh sát trưởng Philippines, Ronald dela Rosa, hôm 1/11 đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng rằng cảnh sát Philippines sẽ không nhận được súng trường M4, mà ông nói là đáng tin cậy.

    Duterte nhắc lại rằng Nga và Trung Quốc đã sự sẵn sàng bán vũ khí cho Philippines, nhưng ông sẽ chờ đợi xem liệu quân đội của ông có còn muốn tiếp tục sử dụng vũ khí của Mỹ hay không.

    "Nga, họ đang mời gọi chúng ta. Trung Quốc cũng vậy. Trung Quốc đang mở cửa, bất cứ điều gì chúng ta muốn. Họ đã gửi cho tôi tài liệu nói rằng chúng ta có thể lựa chọn và họ sẽ cung cấp”.

    “Hãy nhìn kỹ và cân bằng tình hình, họ (Mỹ) có hành động bất lịch sự với chúng ta", ông Duterte giận dữ nói.

    NHẬT DUY(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-goi-my-la-do-ngoc-vi-ngung-ban-sung-a168879.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan