+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin ký luật cho phép cựu tổng thống trở thành nghị sĩ trọn đời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin vừa ký ban hành luật cho phép các cựu tổng thống thành thượng nghị sĩ suốt đời sau khi họ rời điện Kremlin.

    Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin vừa ký ban hành luật cho phép các cựu tổng thống thành thượng nghị sĩ suốt đời sau khi họ rời điện Kremlin.

    Theo Reuters, luật trên được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký vào hôm 22/12. Luật mới được ban hành cho phép các tổng thống bổ nhiệm tối đa 30 nhà lập pháp vào Hội đồng liên bang hay Thượng viện Nga. Các Tổng thống cũng có thể làm thượng nghĩ sĩ khi họ rời nhiệm sở.

    Đây là một trong số hàng loạt các thay đổi sâu rộng đối với hệ thống chính trị Nga do ông khởi xướng trong năm 2020. Trước đó, ông Putin cũng ký một đạo luật cho phép ông đảm nhận chức vụ Tổng thống Nga thêm hai nhiệm kỳ, với mỗi nhiệm kỳ kéo dài 6 năm nếu ông có ý định tái tranh cử. 

    Tuy nhiên, tại buổi họp báo diễn ra vào hôm 17/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông vẫn chưa đưa ra quyết định về việc có tái tranh cử tổng thống khi nhiệm kỳ hiện tại của ông sẽ kết thúc vào năm 2024. Phát biểu trước các phóng viên, ông Putin cho hay hiện vẫn còn quá sớm để nói về chuyện tái tranh cử.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký ban hành luật cho phép các cựu tổng thống trở thành thượng nghĩ sĩ suốt đời sau khi rời điện Kremlin. Ảnh: Reuters

    Cũng trong buổi họp báo hôm 17/12, khi được hỏi về lý do hiến pháp Nga được sửa đổi vào năm 2020 thay vì một năm nào khác, ông Putin giải thích rằng “mọi thứ đều chỉ tốt trong thời của nó”.

    Kế đó, ông nhắc lại Hiến pháp năm 1993 được thông qua trong bối cảnh cuộc khủng hoảng trong nước dẫn tới các cuộc giao tranh công khai kéo theo thương vong trên đường phố Moscow. Nhà lãnh đạo Nga đồng thời cũng nhấn mạnh rằng việc thông qua Hiến pháp có vai trò quan trọng trong việc ổn định tìn hình vào thời điểm đó.

    Hiện, một số dự luật cải cách khác vẫn chưa được Tổng thống Putin ký thông qua nhưng đã nhận được sự ủng hộ từ phía Hạ viện Nga. Nổi bật trong số đó là dự luật cấp cho các cựu tổng thống quyền miễn trừ truy tố hình sự đối với bất cứ hành vi phạm tội nào mà họ phạm phải, ngay cả khi không còn giữ chức vụ.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-ky-luat-cho-phep-cuu-tong-thong-tro-thanh-nghi-si-tron-doi-a350290.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan