+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin tiết lộ số tiền đã cũng cấp cho Wagner trong năm qua

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ lãnh đạo Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Evgeny Prigozhin đã nhận được hàng tỷ USD từ các hợp đồng với chính phủ.

    Tại cuộc họp với các chỉ huy quân sự diễn ra hôm 27/6 ở Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Tập đoàn Wagner hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của nhà nước. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2023, chính quyền Nga đã phân bổ 86,26 tỷ rúp (1,04 tỷ USD) tiền lương và các khoản ưu đãi cho các chiến binh Wagner.

    tong thong putin tiet lo so tien da cung cap cho wagner trong nam qua
    Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ Wagner phụ thuộc hoàn toàn vào sự hỗ trợ của chính phủ Nga. Ảnh: Sputnik

    Các máy bay chiến đấu của Wagner cũng đều được cung cấp và thanh toán bởi Bộ Quốc phòng cũng như ngân sách nhà nước. Trong khi đó, công ty cung cấp thực phẩm Concord do ông Evgeny Prigozhin sở hữu cũng đã kiếm được hàng tỷ rúp từ các hợp đồng cung cấp thực phẩm cho quân đội Nga.  

    "Khi việc duy trì tập đoàn Wagner đặt lên vai nhà nước, chủ sở hữu Concord đã nhận được 80 tỷ rúp (960 triệu USD) từ chính phủ trong một năm bằng cách cung cấp thực phẩm cho quân đội. Tôi hy vọng không ai đánh cắp bất cứ thứ gì trong khi thực hiện các hợp đồng này", Tổng thống Putin cho biết chính quyền chắc chắn sẽ điều tra kỹ lưỡng các khoản tài chính của công ty cung cấp thực phẩm Concord.

    Mối quan hệ giữa quân đội Nga và Wagner bắt đầu rạn nứt và leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây. Ngày 23/6, lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố dẫn 25.000 quân từ chiến trường Ukraine tiến vào vùng Rostov ở biên giới Nga

    Đến ngày 24/6, khi đoàn xe của Wagner chỉ còn cách thủ đô Moscow 200km, ông Prigozhin bất ngờ thông báo đồng ý dừng cuộc tiến quân, rút lực lượng khỏi các cơ sở quân sự đã chiếm đóng ở Nga sau nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

    Theo đó, ông Prigozhin chấp nhận chuyển quân đến Belarus. Đổi lại, Nga cam kết hủy điều tra hình sự, đảm bảo an toàn cho ông trùm và các thành viên Wagner. Các tay súng Wagner không tham gia binh biến có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

    Ông Prigozhin giải thích quyết định này là mong muốn tránh đổ máu lớn. Trong khi đó, Tổng thống Putin đã ca ngợi quân đội Nga và các sĩ quan an ninh vì đã ngăn chặn thành công một “cuộc nội chiến”.

    Phương Uyên (Theo RT và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-tiet-lo-so-tien-da-cung-cap-cho-wagner-trong-nam-qua-a580835.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan