+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Các kế hoạch hòa bình không mang lại kết quả nào nếu không có Nga

    (ĐS&PL) - Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, các kế hoạch hòa bình mà không có Nga sẽ không mang lại bất cứ kết quả nào.

    Reuters đưa tin tại cuộc gặp với các đại sứ nước ngoài, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan cho biết Ankara sẽ tiếp tục nỗ lực khôi phục thỏa thuận ngũ cốc tại Biển Đen.

    “Trong khi thể hiện sự ủng hộ của chúng tôi đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, chúng tôi từng nói rằng các kế hoạch hòa bình mà không có Nga sẽ không mang lại bất cứ kết quả nào”, Tổng thống Erdoğan nói, nhắc đến Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu dự kiến diễn ra trong năm 2024 ở Thụy Sĩ.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ thêm, theo quan điểm của Ankara, “phải tránh những bước đi có thể làm trầm trọng thêm cuộc xung đột trong khu vực, mà có thể lan sang NATO” nhưng ông không nêu chi tiết về vấn đề này.

    Theo thông tin trên Ukrainska Pravda, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời cung cấp hỗ trợ quân sự và chính trị cho Kiev. Tuy nhiên, nước này vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga và phản đối các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.

    tong thong tho nhi ky cac ke hoach hoa binh khong mang lai ket qua nao neu khong co nga
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan. Ảnh: Getty Images

    Trong chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến Ankara hồi tuần trước, Tổng thống  Erdoğan một lần nữa đề nghị nước này sẽ làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Kiev và Moscow, bao gồm cả “hội nghị thưởng đỉnh hòa bình” với sự tham gia của Nga.

    Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan mới đây nhấn mạnh sự cần thiết của việc tổ chức đàm phán về lệnh ngừng bắn tại Ukraine càng sớm càng tốt.

    Trong diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp gói hỗ trợ an ninh trị giá 300 triệu USD cho Ukraine vào 12/3. Đây là gói viện trợ đầu tiên của Washington cho Kiev trong năm 2024, giữa lúc nguồn tài trợ bổ sung cho nước này vẫn đang mắc kẹt tại Quốc hội.

    Tướng Patrick Ryder - người phát ngôn của Lầu Năm Góc chia sẻ: “Gói này là đợt hỗ trợ thứ 55 và trị giá lên đến 300 triệu USD, bao gồm những trang thiết bị hỗ trợ các yêu cầu phòng không, pháo binh và chống tăng ngay lập tức của Ukraine”.

    Cụ thể, gói hỗ trợ an ninh mới của Mỹ cho Ukraine bao gồm tên lửa phòng không Stinger, đạn dược cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), đạn pháo 155mm (đạn nổ mạnh và đạn chùm) cùng đạn 105mm.

    Ngoài ra, gói hỗ trợ mới cũng cung cấp 84 hệ thống chống tăng, đạn vũ khí hạng nhẹ, đạn phá hủy chướng ngại vật, cũng như phụ tùng thay thế cho các phương tiện và trang thiết bị hỗ trợ khác.

    Reuters dẫn thông tin từ Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho hay, gói hỗ trợ này đến từ khoản tiết kiệm chi phí ngoài dự kiến từ các hợp đồng của Lầu Năm Góc, sẽ được sử dụng cho các loại đạn pháo và đạn dược cho HIMARS.

    “Số đạn này sẽ giúp Ukraine sử dụng trong một thời gian nhưng chỉ là thời gian ngắn”, ông Sullivan nói, đồng thời cho biết rằng chúng có thể chỉ hỗ trợ cho Kiev trong vòng vài tuần.

    Ông Sullivan chia sẻ thêm: “Chúng không đủ để đáp ứng nhu cầu của Ukraine trên chiến trường, không ngăn được việc Kiev cạn kiệt đạn dược”.

    Trong khi đó, theo Tướng Pat Ryder, việc cung cấp vũ khí cho Ukraine thông qua khoản tiết kiệm hợp đồng của Lầu Năm Góc có thể chỉ là tình huống xảy ra một lần, không phải cách hỗ trợ bền vững cho Kiev.

    co gi trong goi vien tro moi tri gia 300 trieu usd cua my cho ukraine
    Tướng Patrick Ryder - người phát ngôn của Lầu Năm Góc. Ảnh: Getty Images

    Các quan chức Mỹ cũng đã xem xét đến các phương án tịch thu tài sản trị giá khoảng 285 tỷ USD của Nga bị đóng băng vào năm 2022, sử dụng số tiền này để thanh toán vũ khí cho Ukraine.

    Thông báo được đưa ra khi Tổng thống và Thủ tướng Ba Lan gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối ngày 12/3 để bàn về cách tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

    Ở diễn biến khác, Tổng thống Zelensky chia sẻ tình hình dọc chiến tuyến đang tốt nhất trong 3 tháng qua, với việc quân đội Nga không còn tiến quân sau khi giành quyền kiểm soát thành phố Avdiivka ở phía Đông vào tháng 2/2024.

    Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình BFM của Pháp, ông Zelensky nói rằng Ukraine đã cải thiện vị thế chiến lược của mình dù thiếu vũ khí. Theo ông, tình hình có thể thay đổi một lần nữa nếu không có nguồn hỗ trợ mới.

    Trước đó, Tổng thống Ukraine cho rằng Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới chống lại Ukraine, bắt đầu vào cuối tháng 5/2024 hoặc mùa hè. Ông Zelensky cũng thông tin, 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng kể từ tháng 2/2022.

    Việc Nga giành được quyền kiểm soát Avdiivka đã tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng của Moscow trong việc bảo vệ trung tâm khu vực Donetsk do Nga kiểm soát, cách đó 20 km về phía Đông.

    Hồi đầu tháng 3/2024, một chỉ huy quân sự hàng đầu cho biết quân đội Ukraine đã buộc phải rời khỏi một số khu định cư lân cận Avdiivka do Nga tiếp tục tấn công trong bối cảnh kho dự trữ đạn dược của nước này đang cạn kiệt.

    Đinh Kim(Theo Ukrainska Pravda, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-tho-nhi-ky-cac-ke-hoach-hoa-binh-khong-mang-lai-ket-qua-nao-neu-khong-co-nga-a614199.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan