+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump bất ngờ ký sắc lệnh ngừng chia cắt gia đình nhập cư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Động thái của ôngTrump khiến nhiều người ngỡ ngàng vì trước đây, ông chưa từng nhượng bộ trong bất kỳ chính sách nào của mình kể từ khi lên nắm quyền.

    Động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến nhiều người ngỡ ngàng vì trước đây, ông chưa từng nhượng bộ trong bất kỳ chính sách nào của mình kể từ khi lên nắm quyền.

    Ông Donald Trump ký sắc lệnh tại Nhà Trắng.- Ảnh: AP.

    Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/6 đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm để cho thành viên của các gia đình nhập cư có thể ở cùng nhau tại biên giới với Mexico, trong bối cảnh sự phản đối tăng cao đối với chính sách của Mỹ chia cắt con cái khỏi cha mẹ. 

    Phát biểu với báo giới sau khi ký sắc lệnh nói trên, Tống thống Trump nêu rõ: "Sắc lệnh này liên quan đến việc để cho thành viên các gia đình (nhập cư bất hợp pháp) ở cùng nhau, đồng thời đảm bảo rằng chúng tôi có một biên giới vô cùng vững mạnh”.

    Ông Trump giải thích thêm: "Tất cả nhằm để các gia đình được ở bên nhau. Tôi nghĩ bất kỳ ai có trái tim cũng cảm thấy thôi thúc mạnh mẽ về điều đó. Tôi không thích cảnh các gia đình bị chia lìa".

    Tuy nhiên, tổng thống Mỹ cho biết chính quyền của ông sẽ tiếp tục "chính sách không khoan nhượng" trong việc xét xử bất kỳ ai vượt biên trái phép.

    Sắc lệnh mới của ông Trump cũng kêu gọi việc ưu tiên giải quyết các trường hợp nhập cư liên quan đến những gia đình bị tạm giữ. Song, hiện vẫn chưa rõ khi nào sắc lệnh này chính thức có hiệu lực.

    Bé gái Honduras khóc nức nở khi mẹ bị giới chức Mỹ khám xét ở biên giới Mỹ - Mexico hôm 12/6. - Ảnh: John Moore

    Thống kê mới đây của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, kể từ đầu tháng 5 tới nay, hơn 2.340 trẻ em đã bị tách khỏi bố mẹ hoặc người bảo hộ. 

    Điều này đã gây phẫn nộ trong chính dư luận Mỹ cũng như làn sóng lên án từ nước ngoài. Phản ứng đặc biệt dữ dội khi mạng xã hội và các kênh truyền hình cho đăng tải những hình ảnh, video ghi lại cảnh trẻ em bị nhốt trong những chiếc lồng sắt lớn, gào khóc đòi cha mẹ của chúng ở các trại tạm giữ vùng biên.

    Các cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra ở nhiều nơi trên đất Mỹ. Thống đốc New York Andrew Cuomo ngày 19/6 thậm chí thông báo sẽ kiện chính quyền liên bang về chính sách nhập cư tàn bạo nói trên. Hôm 20/6, Giáo hoàng Francis cũng lên lên tiếng chỉ trích chính sách nhập cư của chính quyền Tổng thống Mỹ Trump là "vô đạo đức".

    BBC đưa tin, ngay chính Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania à con gái kiêm cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ - Ivanka Trump đã gây sức ép buộc ông phải thay đổi quyết định trong những ngày gần đây.

     NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-bat-ngo-ky-sac-lenh-ngung-chia-cat-gia-dinh-nhap-cu-a233730.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan