+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump: Các công ty Mỹ sẽ tiếp tục bán sản phẩm cho Huawei

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 29/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận việc các công ty Mỹ tiếp tục làm việc với Huawei và sẽ không áp thêm thuế lên hàng hóa của Trung Quốc.

    Ngày 29/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận việc các công ty Mỹ tiếp tục làm việc với Huawei và sẽ không áp thêm thuế lên hàng hóa của Trung Quốc.

    Hãng tin CNN cho hay, phát biểu ở buổi họp báo kết thúc chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản, ngày 29/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã có "một cuộc gặp tốt đẹp" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo sau Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản ngày 29/6/2019. Ảnh: SCMP

    Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ cho phép Huawei Technologies Co. của Trung Quốc tiếp cận và mua các sản phẩm của các nhà cung cấp Mỹ.

    “Chúng tôi sẽ tiếp tục bán sản phẩm cho Huawei. Tôi đồng ý cho các công ty Mỹ tiếp tục làm điều này”, ông nêu rõ.

    Theo ông chủ Nhà Trắng, đây là một quyết định mang tính nhượng bộ sau cuộc hội đàm “thành công hơn mong đợi” vào trưa cùng ngày giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    “Các công ty Mỹ có thể bán thiết bị cho Huawei. Chúng tôi sẽ thảo luận loại thiết bị (bán cho Huawei) mà không ảnh hưởng lớn tới an ninh quốc gia”.

    "Chúng tôi sẽ không áp thêm thuế vào 350 tỉ USD (hàng Trung Quốc) hiện tại. Chúng tôi sẽ không làm điều đó, chúng tôi sẽ làm việc với Trung Quốc về những thứ còn dang dở để xem liệu chúng tôi có thể đi tới một thỏa thuận hay không. Trung Quốc sẽ tham khảo ý kiến của chúng tôi và chi tiền ngay cả lúc hai bên đàm phán, cho những nông dân tuyệt vời của chúng tôi ở khu vực Trung Tây và những người yêu nước tuyệt vời. Trung Quốc sẽ bắt đầu sớm và gần như ngay lập tức mua một lượng lớn thực phẩm và nông sản", Tổng thống Trump cho biết thêm và nói sẽ trao cho Bắc Kinh một danh sách các thứ mà ông muốn họ phải mua.

    Tổng thống Trump tuyên bố Washington để ngỏ một thỏa thuận thương mại "lịch sử" với Trung Quốc. Đáp lại, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi "hợp tác và đối thoại". Kết quả cuộc gặp cho thấy hai bên đã đạt được một thỏa thuận đình chiến thứ hai.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ hai bên phải) tại cuộc hội đàm bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản ngày 29/6/2019. Ảnh: Thời báo Phố Uôn

    Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết quan hệ ngoại giao 40 năm qua giữa Mỹ và Trung Quốc đã chứng tỏ rằng hợp tác, đối thoại tốt hơn đối đầu và tranh cãi. Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh một thực tế căn bản vẫn không thay đổi dù có rất nhiều đổi thay trong tình hình quốc tế, đó là Mỹ và Trung Quốc đều có lợi từ hợp tác và tổn thất nếu đối đầu. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh ông muốn đề ra một quỹ đạo cho quan hệ song phương Mỹ-Trung Quốc vì hòa bình và ổn định.

    Hồi tháng 5/2019, Bộ Thương mại Mỹ chính thức bổ sung Huawei vào danh sách các công ty làm tổn hại đến lợi ích quốc gia của nước này. Với hành động này, các công ty khác giờ đây nếu muốn làm ăn với Huawei phải được chính quyền Washington cấp giấy phép xuất khẩu.

    Ông Trump nói thêm rằng trong khi thảo luận về Huawei, ông cũng đề cập đến Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, người đang bị giam giữ tại Canada để chuẩn bị dẫn độ sang Mỹ.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-cac-cong-ty-my-se-tiep-tuc-ban-san-pham-cho-huawei-a282065.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan