+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump cảnh báo sẵn sàng phóng thích 800 tay súng IS trở lại châu Âu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nếu các nước châu Âu cố tình không nhận lại công dân từng tham gia Tổ chức khủng bố IS và bị Mỹ bắt giữ ở Syria, Mỹ sẽ thả những tay súng này về nước.

    Nếu các nước châu Âu cố tình không nhận lại công dân từng tham gia Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và bị Mỹ bắt giữ ở Syria, Mỹ sẽ thả những tay súng này về nước.

    Tổng thống Trump cảnh báo sẵn sàng phóng thích 800 tay súng IS nếu các nước phương Tây không tiếp nhận tù binh. Ảnh: Reuters.

    "Mỹ đang yêu cầu Anh, Pháp, Đức và các đồng minh châu Âu nhận lại 800 tay súng IS mà chúng tôi đã bắt giữ tại Syria và tổ chức tòa án xét xử những đối tượng này", Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 17/2.

    "Lựa chọn còn lại sẽ không tốt đâu. Chúng tôi sẽ buộc phải phóng thích những tay súng này", ông Trump cảnh báo.

    "Chúng tôi đã làm quá nhiều, chi quá nhiều. Đã đến lúc các nước khác bước lên và làm công việc mà họ hoàn toàn có khả năng làm", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh. "Chúng tôi sẽ rút lui sau khi chiến thắng nhà nước Hồi giáo 100%".

    Các chiến binh được Mỹ hậu thuẫn ở Syria đang nỗ lực đánh bật IS khỏi thành trì cuối cùng mà phiến quân còn nắm giữ bên bờ sông Euphrates, theo chỉ huy chiến dịch Jiya Furat. Ông cho hay Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã dồn những tay súng IS còn lại vào một khu dân cư thuộc làng Baghouz, gần biên giới Iraq.

    Hai thành viên IS bị các tay súng của lực lượng SDF bắt giữ và họ cho rằng hai tên này là công dân Anh. Ảnh: Reuters

    Mối đe dọa khủng bố vẫn đang ở mức cao đối với EU trong những năm gần đây. Nhiều quốc gia châu Âu từng phải chứng kiến những vụ khủng bố đẫm máu như vụ đánh bom trong buổi hòa nhạc ở thành phố Manchester vào ngày 22/5/2017, khiến 23 người thiệt mạng.

    Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, có tới 42.000 tay súng nước ngoài đã tới Iraq và Syria để gia nhập IS, bao gồm khoảng 900 tên có quốc tịch Đức và 850 tên người Anh.

    Vào tháng 12/2019, tờ Washington Post đưa tin giới chức tại những khu vực do SDF kiểm soát không muốn "chịu trách nhiệm" việc bảo vệ và cung ứng lương thực cho các tay súng bị cầm tù, cũng như họ không đủ khả năng để tổ chức xét xử. Các quan chức địa phương này cũng cho biết có khoảng 900 tay súng thánh chiến nam thuộc  44 quốc gia đang bị giam giữ trong tù và lực lượng Mỹ hiện giúp quản lý và đảm bảo an ninh.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-canh-bao-san-sang-phong-thich-800-tay-sung-is-tro-lai-chau-au-a263269.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan