+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump khước từ đề nghị của Nga về việc thẩm vấn người Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước làn sóng chỉ trích, Tổng thống Donald Trump từ chối đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin về việc để Moskva thẩm vấn những công dân Mỹ bị nghi phạm tội ở Nga.

    Trước làn sóng chỉ trích, Tổng thống Donald Trump từ chối đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin về việc để Moskva thẩm vấn những công dân Mỹ bị nghi phạm tội ở Nga.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) tại buổi thảo luận tại Nhà Trắng ngày 18/7. - Ảnh: AP

    Ngày 19/7, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối yêu cầu thẩm vấn các quan chức Mỹ của người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông Trump đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ trong nước liên quan đến các phát biểu của ông tại cuộc họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga diễn ra tại thủ đô Helsinki, Phần Lan, ngày 16/7.

    "Đó là một yêu cầu chân thành của Tổng thống Putin nhưng Tổng thống Trump đã khước từ. Hy vọng Tổng thống Putin sẽ để 12 người Nga bị buộc tội tới Mỹ để chứng minh sự vô tội của họ", thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

    Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga, Tổng thống Putin nói rằng Moskva có thể xem xét để các nhà điều tra Bộ Tư pháp Mỹ thẩm vấn những công dân Nga bị cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

    Tuy nhiên, ông Putin khẳng định việc đó chỉ có thể diễn ra nếu Washington cũng đồng ý để Moskva thẩm vấn những công dân Mỹ bị nghi phạm tội ở Nga, trong đó có Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul và chuyên gia tài chính Bill Browder. Theo hiệp ước được ký những năm 1990 giữa Nga và Mỹ, hai bên có thể cho phép thẩm vấn nghi phạm là công dân nước kia.

    Tuy nhiên, ngay lập tức, một số nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Trump phải công khai từ chối ông Putin về việc yêu cầu thẩm vấn một số cá nhân, trong đó có một cựu phái viên Mỹ.

    Trong một cuộc phỏng vấn với The Christian Broadcasting Network, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói, “điều đó sẽ không xảy ra ”.

    "Chính quyền sẽ không buộc người Mỹ phải tới Nga để ông Vladimir Putin và nhóm người của ông ấy thẩm vấn", ông Pompeo nói.

    Cùng ngày, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders  cho biết: "Tổng thống Trump đã đề nghị cố vấn an ninh quốc gia John Bolton mời Tổng thống Putin tới Washington vào mùa thu". Ông Trump cũng từng nói với ông Putin: "Tôi mong chờ cuộc gặp thứ hai của chúng ta". 

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Japantimes, CNBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-khuoc-tu-de-nghi-cua-nga-ve-viec-tham-van-nguoi-my-a237055.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan