+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump ký sắc lệnh mới, cấm đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những công ty nằm trong diện bị cấm theo sắc lệnh vừa được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành đều bị cáo buộc có liên hệ với quân đội nước ngoài.

    Những công ty nằm trong diện bị cấm theo sắc lệnh vừa được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành đều bị cáo buộc có liên hệ với quân đội nước ngoài.

    Reuters đưa tin, ngày 12/11, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh liên quan tới 31 công ty Trung Quốc vốn bị bộ Quốc phòng Mỹ vào đầu năm 2020 xác định có sự hậu thuẫn của quân đội Trung Quốc. Sắc lệnh này chính thức có hiệu lực vào ngày 11/1/2021.

    Theo sắc lệnh, công ty đầu tư, quỹ hưu trí và các công ty khác của Mỹ không được thực hiện bất cứ giao dịch nào liên quan tới chứng khoán của 31 công ty đó, đồng thời không được mua, bán cổ phần tại những công ty Trung Quốc sau 60 ngày kể từ thời điểm họ bị coi là doanh nghiệp quân đội.

    “Trung Quốc ngày càng lợi dụng nguồn vốn từ Mỹ để cung cấp tài nguyên, cho phép quân đội, tình báo và các bộ máy an ninh khác được phát triển và hiện đại hóa”, sắc lệnh vừa được ông Trump ký có đoạn viết.

    Sắc lệnh mới được cho là sẽ ảnh hướng đến một số công ty lớn nhất của Trung Quốc, trong đó có 2 hãng viễn thông China Telecom, China Mobile và nhà sản xuấ thiết bị giám sát Hikvision.

    Sắc lệnh cấm đầu tư, mua bán cổ phần của 31 công ty Trung Quốc bị cho có liên quan tới quân đội nước này vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sẽ có hiệu lực từ ngày 11/1/2021. Ảnh: BBC

    Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro nhận định: “Đây là một sắc lệnh mạnh mẽ nhằm cắt nguồn đầu tư của Mỹ vào hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc”.

    Sắc lệnh mới là sự thay đổi chính sách lớn đầu tiên của Tổng thống Trump kể từ thất bại trước ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3/11 vừa qua. Có thể thấy, ông Trump đang tận dụng những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ để gây áp lực với Trung Quốc, ngay cả khi ông đang tập trung vào các vụ kiện liên quan tới cáo buộc gian lận bầu cử.

    Hành động ban hành sắc lệnh mới nhiều khả năng sẽ khiến mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới thêm nặng nề và căng thẳng hơn. Đại sức quán Trung Quốc tại Washington (Mỹ) hiện chưa lên tiếng phản hồi bất cứ điều gì về sắc lệnh mới được ban hành.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-ky-sac-lenh-moi-cam-dau-tu-vao-31-cong-ty-trung-quoc-a345895.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan