+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump: "Nga muốn Mỹ hỗ trợ về kinh tế"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong một buổi vận động tranh cử, ông Trump nhấn mạnh rằng đã có một cuộc gặp tốt đẹp với Tổng thống Putin và Nga muốn sự giúp đỡ của Mỹ về mặt kinh tế.

    Trong một buổi vận động tranh cử, ông Trump nhấn mạnh rằng đã có một cuộc gặp tốt đẹp với Tổng thống Putin và Nga muốn sự giúp đỡ của Mỹ về mặt kinh tế.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Trong buổi tiếp xúc cử tri ở bang Illinois chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa kỳ dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới, Tổng thống Trump phát biểu: “Tôi đã có một cuộc gặp tuyệt vời với ông Putin. Tôi đã bàn luận về mọi thứ và chúng tôi sẽ thực hiện chúng một cách tuyệt vời”.

    “Và đừng quên là, Nga muốn chúng ta hỗ trợ về mặt kinh tế. Chúng ta đã tạo nên sự giàu có như vậy. Tôi cũng đã làm rất tốt, góp phần tạo ra 11,7 tỷ USD cho Mỹ. Nga muốn chúng ta giúp đỡ họ. Ai cũng muốn nhận được sự giúp đỡ của Mỹ”.

    Sau khi nhậm chức vào tháng 1/2017, ông Trump đã gặp ông Putin vài lần bên lề các sự kiện quốc tế. Hai tổng thống có cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên tại Helsinki, Phần Lan hôm 16/7, thảo luận về khủng hoảng tại Syria, tình hình Ukraine, vấn đề chạy đua hạt nhân và một số chủ đề khác. Tổng thống Mỹ sau đó bị cả đảng Cộng hòa và Dân chủ chỉ trích vì không cứng rắn trước người đồng cấp Nga.

    Quan hệ giữa Nga và Mỹ đã xấu đi kể từ khi 2 nước bày tỏ sự bất đồng quan điểm trong cuộc khủng hoảng diễn ra ở Ukraine năm 2014. Mỹ đã ban hành một số lệnh trừng phạt chống lại Nga sau khi Crimea tổ chức trưng cầu dân ý và đồng thuận ly khai Kiev, sáp nhập với Nga.

    Mặc dù vậy, cuộc khảo sát của Ủy ban Thương mại Mỹ tại Nga hồi tháng 4 cho thấy hầu hết các doanh nghiệp Mỹ đều cảm thấy việc làm ăn kinh doanh tại Nga đang tiến triển tích cực dù Moscow đang chịu các lệnh trừng phạt từ chính quyền Washington.

    Cụ thể, có gần 70% các doanh nghiệp Mỹ có ý định bắt đầu dự án mới tại Nga vào năm 2019 và gần 90% các doanh nghiệp được hỏi lựa chọn tăng hoặc giữ nguyên vốn đầu tư của họ tại Nga.

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hôm 24/10 cho biết triển vọng phát triển quan hệ kinh tế giữa Washington và Moskva tốt hơn so với bề ngoài. "Tôi muốn xác nhận rằng hoạt động kinh doanh giữa hai nước vẫn mở rộng và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bao gồm các dự án khởi nghiệp, ngành hàng không và dược phẩm", ông nói.

    Hồi tháng 8, các chỉ số của công ty nghiên cứu Fitch Ratings (Mỹ) cho thấy nền kinh tế Nga có thể đối phó khá dễ dàng với đòn trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ công bố tháng 4. Cũng theo công ty này, GDP Nga dự kiến tăng trưởng 1,8% trong năm năm 2018 và 1,5% trong năm 2019.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-nga-muon-my-ho-tro-ve-kinh-te-a249207.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan