+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 (giờ địa phương) chính thức tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran mà chính quyền Barack Obama đã tham gia ký kết trước đó.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 (giờ địa phương) chính thức tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran mà chính quyền Barack Obama đã tham gia ký kết hồi năm 2015.

    Quyết định trên được công bố lúc 14h hôm 8/5 (giờ địa phương), tức rạng sáng ngày 9/5 giờ Hà Nội, theo Reuters.

    "Sau các tham vấn, với tôi thì rõ ràng chúng tôi không thể ngăn chặn một quả bom hạt nhân từ Iran với cơ chế rệu rã và mục nát của thỏa thuận hiện tại", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.

    "Vì vậy, hôm nay (8/5) tôi tuyên bố rằng Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran", RT dẫn lời ông Trump nói. “Động thái hôm nay gửi một thông điệp quan trọng: Mỹ không còn đưa ra những lời đe dọa trống rỗng. Khi tôi hứa, tôi giữ lời”.

    Các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ của Mỹ đối với Iran sẽ có hiệu lực đầy đủ, ông Trump tuyên bố, và bất kỳ quốc gia nào hỗ trợ các chương trình hạt nhân hoặc tên lửa của Tehran cũng sẽ bị trừng phạt. Nếu Iran tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, “quốc gia này sẽ chịu những vấn đề lớn hơn so với trước đây”, Tổng thống Mỹ cho biết.

    Đây là một quyết định không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát cũng như các thông tin bị rò rỉ trước đó.

    Ông Trump là người chỉ trích mạnh mẽ đối với thỏa thuận hạt nhân Iran - hay còn gọi với tên chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

    Các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ được xác nhận lại trong thời gian từ 3 đến 6 tháng tới, Bộ Tài chính cho biết sau thông báo của ông Trump. Tổng thống Trump cũng nói rằng Mỹ sẽ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran, vốn sẽ được triển khai trong thời gian 90 tới 180 ngày tới.

    Trong động thái phản ứng ngày 8/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố đó là "một cuộc chiến tâm lý". Ông cho rằng thỏa thuận có thể duy trì nếu các đối tác khác của nhóm P5+1 có thể tác động lên ông Trump.

    GIA BẢO(Theo Reuters/RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-tuyen-bo-rut-my-khoi-thoa-thuan-hat-nhan-iran-a228957.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan