+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Zelensky bất ngờ công du Anh, mang theo thông điệp về "sự tự do"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong chuyến thăm bất ngờ tới Anh, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ghé thăm các binh sĩ Ukraine được huấn luyện tại đây.

    Ngày 8/2 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có chuyến thăm bất ngờ tới Vương quốc Anh. Đây là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du ngoại giao không báo trước của ông tới châu Âu. 

    Trong chuyến công du nước ngoài thứ 2 kể từ khi chiến sự nổ ra, Tổng thống Zelensky đã có bài phát biểu trước lưỡng viện Anh, kêu gọi Anh hỗ trợ thêm vũ khí hạng nặng bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay phản lực.

    Ông Zelensky phát biểu: "London đã đứng về phía Kiev từ những ngày đầu tiên khi xung đột nổ ra. Vương quốc Anh đã mở rộng vòng tay giúp đỡ với chúng tôi ngay từ khi thế giới còn chưa biết nên phản ứng ra sao".

    Đồng thời, Tổng thống Zelensky đã trao tặng cho Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle chiếc mũ bảo hiểm, kèm theo thông điệp về đôi cánh tự do. Cụ thể, ông cho biết chiếc mũ bảo hiểm thuộc về "một phi công người Ukraine thực thụ", "một trong những quân át chủ bài thành công nhất của chúng tôi". Ông nói: "Dòng chữ trên mũ bảo hiểm có nội dung: 'Chúng tôi có tự do. Hãy cho chúng tôi đôi cánh để bảo vệ nó'".

    tong thong ukraine cong du vuong quoc anh
    Tổng thống Ukraine trao cho Chủ tịch Quốc hội Anh  Lindsay Hoyle chiếc mũ bảo hiểm của phi công Ukraine. Ảnh: AFP 

    Thông điệp của ông Zelensky được gửi thẳng tới Thủ tướng Anh Rishi Sunak và các thành viên Nội các đang đứng trong khung cảnh lịch sử tại Sảnh Westminster. 

    Tổng thống Ukraine đồng thời gửi lời cảm ơn Thủ tướng đương nhiệm Sunak và cựu Thủ tướng Boris Johnson - một người ủng hộ kiên định. Ông Zelensky tiếp tục: "Cảm ơn ông Boris, ông đã đoàn kết những người khác ngay cả khi điều đó dường như không thể xảy ra. Tất cả các bạn cũng đã thể hiện bản lĩnh và tính cách của mình. Tính cách mạnh mẽ của nước Anh".

    tong thong ukraine cong du vuong quoc anh 1
    Ông Zelensky tới thăm binh sĩ Ukraine được huấn luyện tại Trại Lulworth. Ảnh: AFP 

    Trong chuyến công du này, ông Zelensky cũng đã đến thăm các binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện tại Trại Lulworth ở Dorset, Anh. Trao đổi với ông Sunak, ông Zelensky nói thêm: "Chúng tôi không có lối thoát. Chúng tôi cần phải trụ vững. Chúng tôi cần xe bọc thép, chúng tôi cần xe tăng, chúng tôi cần máy bay chiến đấu, và rõ ràng, chúng ta đã dành nhiều thời gian để nói về điều này cùng nhau".

    Trước đó, Thủ tướng Rishi Sunak cho biết Anh sẽ đào tạo phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu tiêu chuẩn NATO. Theo CNN, đây sẽ là chương trình đào tạo chính thức đầu tiên cho phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu phương Tây.

    Minh Hạnh (Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-zelensky-tham-binh-sy-ukraine-dang-huan-luyen-tai-anh-a565498.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan