+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Hóa đơn tiền điện cao gấp đôi gấp 3, ngành điện nói gì?

    (ĐS&PL) - Ngành điện TP.HCM vừa giải thích việc hóa đơn tiền điện tháng 8 cao gấp đôi gấp 3 dù khách hàng "dùng vẫn bình thường như tháng trước".

    “Tá hỏa” vì tiền điện tăng gấp đôi

    Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, nhiều người dân phản ảnh vừa nhận được hóa đơn tiền điện tháng 8 với số tiền cao gấp đôi, gấp 3 so với tháng trước khiến họ giật mình.

    tp hcm hoa don tien dien cao gap doi gap 3 nganh dien noi gi 1
    Ngành điện lực TP.HCM đã giải thích lý do hóa đơn tiền điện tăng cao gấp nhiều lần. Ảnh minh họa: Đài phát thanh và truyền hình Nghệ An

    Cụ thể, bạn đọc Trần Thanh Tâm (ngụ phường Cát Lái, TP.Thủ Đức) cho biết, gia đình vừa nhận được hóa đơn tiền điện nửa cuối tháng 7 và tháng 8 với số tiền 3,6 triệu đồng, trong khi trước đây mỗi tháng chỉ chừng 1,5 triệu đồng.

    Theo ông Tâm, thông thường kỳ ghi tiền điện của ông rơi vào giữa tháng, nhưng từ giữa tháng 7, ngành điện nhắn tin sẽ dời ngày ghi điện sang cuối tháng. Tuy nhiên, khi nhận hóa đơn thì lại cộng dồn luôn cả tháng 8 khiến hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt.

    "Ghi điện ngày nào cũng được, cuối tháng cũng không vấn đề gì nhưng sao không ghi chỉ riêng tháng 7 mà cố tình cộng luôn cả tháng 8 khiến hóa đơn tiền điện nhà tôi tăng gấp bội, lấy của khách hàng một cục tiền thay vì chia ra", ông Tâm nói.

    Các cư dân tại Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) cũng đồng loạt phản ảnh hóa đơn tiền điện cao so các tháng trước đó dù "dùng vẫn bình thường như tháng trước".

    Ngành điện giải thích nguyên nhân

    Trước vấn đề này, trưa 4/9, ông Phan Thanh Nhàn, Phó giám đốc Công ty Điện lực Gia Định cho biết, tại khu Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh), lịch ghi điện cũ là ngày 10 hằng tháng, song điện lực chuyển sang ghi điện vào cuối tháng kể từ tháng 8.

    Do đó, thay vì số ngày ghi điện là 31 ngày nếu ghi từ 11/7 – 10/8 thì nay chuyển sang 52 ngày vì ngày ghi điện kéo dài đến 31/8. 

    Theo ông Nhàn, có tổng cộng 11.270 khách hàng chuyển đổi ngày ghi điện và trước đó phía điện lực đã có văn bản gửi ban quản lý, ban quản trị cũng như thông báo qua các kênh tương tác với khách hàng về việc thay đổi này.

    Ông Nhàn khẳng định trong tháng thay đổi kỳ ghi chỉ số, định mức sinh hoạt sẽ tính thêm tương ứng với số ngày thay đổi theo đúng quy định. 

    Ví dụ, với kỳ ghi hóa đơn tiền điện 31 ngày, định mức cho bậc 1 theo quy định là 50kWh, còn với kỳ ghi tăng lên 52 ngày, định mức bậc 1 sẽ là 84kWh do số ngày ghi tăng lên, đơn giá không thay đổi. Với các bậc thang còn lại, định mức cũng sẽ tăng lên tương ứng.

    Về lý do không chia chu kỳ ghi điện ngay vào cuối tháng 7 (số ngày trong kỳ dưới 30 ngày) mà lại cộng dồn 2 tháng khiến số ngày ghi điện cao hơn (vượt 30 ngày), ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM nói rằng, việc gộp hóa đơn khiến số ngày ghi điện tăng lên "là phương án khó hơn với ngành điện", do vướng quy định của Bộ Tài chính về phát hành hóa đơn cho các ngành dịch vụ nên không thể chia ra 13 kỳ phát hành hóa đơn mà vẫn giữ 12 kỳ/năm.

    Trước băn khoăn phải chăng do những khó khăn về tài chính khiến ngành điện phải chọn cách cộng dồn kỳ ghi hóa đơn, số tiền thu một lần từ khách hàng nhiều hơn, ông Kiên cho rằng khách hàng dùng điện bao nhiêu tính tiền bấy nhiêu nên không thể nói việc thay đổi kỳ ghi số điện để bù vào chi phí.

    Ngoài ra, trước vấn đề nhiều khách hàng phản ảnh số ngày ghi chỉ số tăng chưa đến gấp đôi song hóa đơn tiền điện lại cao đến gấp 3, ông Kiên nói thời tiết từ cuối tháng 7 và đầu tháng 8 ở TP.HCM nắng nóng, cộng thêm giai đoạn hè các cháu ở nhà dùng điện nhiều hơn khiến việc tiêu thụ điện của người dân cũng cao hơn.

    Ông Kiên nói khi số ngày dùng điện tăng lên, định mức theo bậc thang cho khách hàng cũng tăng lên tương ứng theo từng ngày, "không có chuyện ngành điện vẫn dùng định mức cũ khiến khách hàng bị cộng dồn tiền điện cao hơn".

    Ngoài ra, vị đại diện của ngành điện cũng cho hay với các trường hợp thay đổi kỳ ghi chỉ số, ngành điện cũng đã có những giải pháp để thông báo cho khách hàng nắm thông tin qua các kênh tương tác trước khi áp dụng.

    Thời gian qua, không chỉ ở TP.HCM, nhiều người dân tại nhiều địa phương trên cả nước cũng phản ánh hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường. Trước đó, hồi tháng 6/2023, hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) tăng "bất thường" trong tháng 6. Ngay sau đó, phía điện lực Nga Sơn đã nhanh chóng tiếp cận, ghi nhận những kiến nghị của người dân. 

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-hoa-don-tien-dien-cao-gap-doi-gap-3-nganh-dien-noi-gi-a589618.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan