+Aa-
    Zalo

    TP.HCM thu hồi 197 mặt bằng đất công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đó là thông tin được ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đưa ra tại buổi giám sát về đất công trên địa bàn vào ngày 27/6.

    Đó là thông tin được ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đưa ra tại buổi giám sát về đất công trên địa bàn vào ngày 27/6.

    Thông tin trên Thanh niên, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, hiện nay Thành phố đã phê duyệt phương án xử lý, sắp xếp 10.832 mặt bằng nhà đất công. Trong đó, cho các đơn vị tiếp tục sử dụng gần 6.600 mặt bằng, bán đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân đang thuê hơn 1.500 mặt bằng, cho chuyển mục đích 90 mặt bằng. Ngoài ra, Thành phố quyết định thu hồi 197 mặt bằng.

    Cũng theo ông Thắng, nguồn lực từ nhà đất công trên địa bàn Thành phố là rất lớn nhưng việc sắp xếp, sử dụng để phát huy, khai thác hiệu quả còn chậm. Cụ thể như trong 197 mặt bằng thu hồi thì nay vẫn còn 28 mặt bằng chưa thu hồi xong. Trong 90 mặt bằng chuyển mục đích thì mới thực hiện được 34 mặt bằng. Đặc biệt, trong 1.507 mặt bằng bán đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất thì còn tồn đọng đến 883 trường hợp chưa bán đấu giá được.

    Trước đó, TTXVN thông tin, tại TP.HCM, nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đang được cho thuê, sử dụng sai mục đích tràn lan nhưng việc thu hồi lại không hề dễ dàng.

    Nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đang được cho thuê, sử dụng sai mục đích tràn lan. Ảnh: Thanh niên

    Điển hình như Tổng Công ty Văn hoá Sài Gòn Trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý mặt bằng số 129, 129A Nguyễn Huệ, quận 1 và đã cho thuê lại đất và tài sản dẫn tới phát sinh tranh chấp, đến nay không thể thu hồi. 

    Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Bò sữa Thành phố (thuộc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn Trách nhiệm hữu hạn một thành viên) đã cho 15 hộ mượn đất trồng cỏ, sau đó 15 hộ dân này sang nhượng cho 103 hộ. Và sau này, chính công ty đang giải quyết tranh chấp với hộ dân ngay trên phần đất được Thành phố giao quản lý với diện tích hơn 212.000m2.

    Tại quận 9, do quản lý yếu kém nên 10.000m2 đất công đã được cho thuê lại, lấn chiếm và xây dựng trái phép tại Phân viện miền Nam của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

    Nguồn gốc đất là từ năm 1980, UBND TP.HCM tạm giao gần 20ha cho Trường Đoàn Trung ương II làm Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Thanh thiếu niên II (sau đổi tên thành Phân viện miền Nam). Sau đó khu đất này được cho thuê để sản xuất gạch ngói. Đến khi hết thời hạn thuê, các đơn vị thuê không chịu giao trả mặt bằng, mà lại chuyển nhượng qua nhiều người trong nhiều năm liền nên sự vụ được giải quyết bằng việc khởi kiện ra toà án.

    Gần đây nhất, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị UBND Thành phố thu hồi gần 5.000m2 tại “khu đất vàng” số 8-12 Lê Duẩn, quận 1 vì đã bán đất thuộc sở hữu nhà nước không thông quá đấu giá, làm giảm ngân sách. Tuy nhiên, việc thu hồi chắc chắc sẽ không hề dễ dàng vì chủ đầu tư đã bỏ ra hơn 700 tỷ đồng đóng tiền sử dụng đất. Việc thu hồi vẫn phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư.

    Còn tại huyện Củ Chi, có tới hơn 5.000ha đất công đã được cho thuê; trong đó có 27 tổ chức vi phạm pháp luật đất đai với hơn 736ha.

    Ngoài ra có khoảng 1.000 trường hợp người dân lấn chiếm, sử dụng đất công từ nhiều năm nay, có 238 địa chỉ nhà đất do Nhà nước quản lý nhưng chưa kê khai.

    Trên đây chỉ là số ít trong rất nhiều vụ cho thuê, chuyển nhượng đất công không đúng mục đích, sai quy định gây khó khăn cho việc thu hồi.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-thu-hoi-197-mat-bang-dat-cong-a234550.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan