+Aa-
    Zalo

    Trạm trưởng bảo vệ rừng kể lại đêm kinh hoàng bị truy sát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhận được cuộc điện thoại lạ báo tin lâm tặc kéo gỗ trong đêm, Trạm trưởng trạm Quản lý - bảo vệ rừng Liên Sang lập tức đến hiện trường.

    (ĐSPL) - Sau khi bị chém đến gần đứt lìa bàn tay trái, để thoát cái chết cận kề, vị Trạm trưởng phải lao mình thoát thân trong đêm, tìm cách trốn vào nhà dân ẩn nấp.
    Kẻ lạ mặt dùng kế “điệu hổ ly sơn”
    Tiếp xúc với PV báo Đời sống và Pháp luật vào chiều 27/6, ông Phạm Văn Tâm, Trạm trưởng trạm Quản lý - bảo vệ rừng Liên Sang (huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) vẫn đang trong tình trạng hoảng loạn, đau đớn vì những vết chém ở phần lưng, vai, cánh tay. Nặng nhất, bàn tay trái ông dù đã được các bác sỹ nối lại hệ thống dây thần kinh và gân vẫn bê bết máu. Nét mặt thất thần, mệt mỏi sau những vết thương gây mất nhiều máu, ông Tâm vô cùng uể oải khi tiếp xúc với PV. Bà Trần Thị Kim Liên, chị gái ông Tâm cho biết: “Tôi không chứng kiến vụ việc, đến khi Tâm vào bệnh viện tôi mới được biết tin. Tôi được biết em trai bị hai kẻ lạ mặt đánh bất ngờ gây trọng thương, sau khi được một số điện thoại lạ báo là có lâm tặc đang vận chuyển gỗ”.
    Lời kể của Trạm trưởng quản lý rừng bị lâm tặc truy sát
    Cổng trạm Quản lý – bảo vệ rừng Liên Sang, nơi các đối tượng lạ mặt tấn công, truy sát ông Tâm.
    Kể lại đêm thoát thân kinh hoàng, ông Tâm cho biết: “Khoảng 23h15 ngày 25/6, tôi bất ngờ nhận được một cuộc gọi lạ vào điện thoại của mình. Người gọi nói giọng miền Trung nghe rất lạ, báo với tôi là khu vực gần bãi Tranh (ở Km 43 trên đường đèo Khánh Lê - Lâm Đồng) có một bãi tập kết gỗ lậu với 19 khúc gỗ. Mặc dù biết không phải là cơ sở của mình báo về, nhưng khi nghe số lượng lớn gỗ lậu tập kết, chuẩn bị được vận chuyển đi, tôi cũng cùng anh Hà Tiên, nhân viên trạm phối hợp với hai nhân viên trạm Kiểm lâm Sơn Thái (hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh), vượt hơn 10km đường đèo đến khu vực này kiểm tra. Tuy nhiên, sau khi tập trung tìm kiếm, chúng tôi không phát hiện lâm sản cất giấu, nên tôi gọi lại cho số điện thoại trên nhưng không ai nghe máy. Chúng tôi mới quay trở về. Khoảng 1h sáng ngày 27/6, khi vừa về đến cổng trạm Quản lý- bảo vệ rừng Liên Sang, tôi bị hai đối tượng dùng gậy và hung khí tấn công”.
    Theo ông Tâm, khi xe vừa dừng trước cổng trạm, ông bị một cú đập vào lưng. Trong lúc ông chưa định thần, từ trong bóng đêm xuất hiện thêm một người lạ mặt dùng vật nhọn, sắc chém tới tấp vào người. Theo phản xạ tự nhiên, ông Tâm đưa tay lên đỡ nhát chém chí mạng vào đầu. Nhát chém trên khiến bàn tay trái ông gần như đứt lìa. Biết bị truy sát, ông cố gắng tìm cách thoát thân, chạy trốn vào nhà dân và ngất xỉu tại đây. Chứng kiến vụ việc, ông Hà Tiên vẫn chưa hết bàng hoàng kể: “Khi xe chúng tôi vừa tới cổng trạm, tôi thấy hai người lạ mặt nấp tại vườn keo bên trái trạm, cầm hung khí lao ra nhắm vào chúng tôi đánh. Theo phản xạ tự nhiên, tôi nhảy xuống xe, bỏ chạy để kêu cứu. Điều lạ là chúng không truy đuổi tôi mà chỉ tập trung đánh anh Tâm. Khi ấy, tôi còn nghe tiếng xào xạc từ phía vườn keo, tôi nghĩ vẫn còn một số đối tượng ẩn nấp ở đó”.
    Sau vụ việc, cho đến nay, ông Tâm vẫn khá bàng hoàng, ngạc nhiên về việc mình bị tấn công, truy sát. Bà Liên cho biết: “Hằng ngày, Tâm được đánh giá là người hiền lành, không hề có xích mích, thù oán với ai. Hơn thế, Tâm cũng không giao du, tiếp xúc với những thành phần bất hảo ngoài xã hội. Do đó, nguyên nhân Tâm bị đánh có thể là do những người trong các đường dây buôn, khai thác gỗ lậu. Vì ở địa phương việc các cán bộ kiểm lâm, bảo vệ rừng bị bọn lâm tặc đánh, truy sát là chuyện không hiếm”.
    Lời kể của Trạm trưởng quản lý rừng bị lâm tặc truy sát
    Ông Phạm Văn Tâm tiếp xúc với PV trong tình trạng bị thương rất nặng.
    Rút súng bắn chỉ thiên vẫn bị lâm tặc cướp tang vật
    Cùng nhận định trên, ông Bùi Văn Hiền, nhân viên trạm Kiểm lâm Sơn Thái (hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh) cho biết, rất có thể đứng sau vụ việc trên là những thành phần, băng nhóm buôn lậu gỗ. Bởi, đây không phải là lần đầu tiên các cán bộ quản lý - bảo vệ rừng ở Khánh Vĩnh bị lâm tặc đe dọa, hành hung. Theo ông Hiền, riêng chỉ trong tháng Sáu này, trước vụ ông Tâm bị truy sát, tại địa phương đã xảy ra hai vụ lâm tặc tấn công cán bộ quản lý - bảo vệ rừng. ông Hiền cho biết: “Sáng 11/6, lực lượng trạm Kiểm lâm Sơn Thái, phối hợp với lực lượng quản lý - bảo vệ rừng Liên Sang tuần tra, phát hiện tại tiểu khu 194, địa phận xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh) có 20 hộp gỗ xẻ đang được các đối tượng cất giấu, chờ vận chuyển.  
    Trong khi lực lượng chức năng đang kéo gỗ ra khỏi rừng thì xuất hiện một số đối tượng tập trung gần nơi chúng tôi làm nhiệm vụ, trong đó có một đối tượng cầm dao đi tới, dọa đâm anh Phạm Văn và hung hăng đòi cướp lại số gỗ trên. Sau khi lực lượng hỗ trợ của hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh đến, đối tượng này mới bỏ chạy. Trước vụ của ông Tâm vài ngày, đêm 16/6, tại Km 43 trên đường đèo Khánh Lê - Lâm Đồng, khi lực lượng của đội Kiểm lâm cơ động tỉnh phát hiện, bắt giữ các xe gắn máy vận chuyển gỗ lậu, thì các đối tượng vận chuyển gỗ tiếp tục điện báo cho đối tượng Bình “con” lên giải vây. Tên này nổi tiếng manh động. Lên  tới nơi, hắn dùng dao hăm dọa chúng tôi, chặt đứt dây buộc gỗ, tháo gỗ trên xe gắn máy xuống. Tuy chúng tôi đã bắn ba phát súng chỉ thiên nhưng đối tượng này vẫn ngang nhiên cùng đồng bọn cướp lại phương tiện vi phạm. Trước lúc bỏ đi, đối tượng này còn buông lời thách thức những người làm nhiệm vụ”.
    Bác sỹ Nguyễn Ngọc Nghĩa, khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình - Bỏng, bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa khẳng định, ông Tâm được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy hiểm. Ngoài vết chém khiến nạn nhân gần như đứt lìa bàn tay trái, trên người nạn nhân còn sáu vết thương khác. “Từ 9 – 11h ngày 26/6, chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật vết thương chẻ đôi bàn tay trái dài khoảng 10cm của anh Tâm để khâu nối vi phẫu thần kinh giữa bàn tay, khâu nối gân gấp các ngón tay 1, 2, 3. Hiện, bệnh nhân đã tỉnh, chúng tôi đang tiếp tục theo dõi và điều trị”, bác sỹ Nghĩa cho biết.
    Được biết, trước đây, khi phát hiện lực lượng chức năng, lâm tặc thường tháo chạy. Tuy nhiên, thời gian trở lại đây, chúng trở nên vô cùng nguy hiểm, thậm chí tìm cách chống trả hoặc trả thù. Việc ông Tâm bị kẻ lạ mặt phục kích, truy sát khiến nhiều người cho rằng đây chính là cái tát dằn mặt của các đối tượng lâm tặc đối với lực lượng chức năng.
    Đồng tình quan điểm trên, ông Nguyễn Đình Tấn, Phó Giám đốc công ty Lâm sản Khánh Hòa kiến nghị: “Trong thời gian qua, được sự phối hợp của lực lượng Kiểm lâm, Công an huyện Khánh Vĩnh, lực lượng quản lý - bảo vệ rừng của công ty đã truy quét tại nhiều điểm nóng phá rừng trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh, thu giữ 66 hộp gỗ các loại. Vì vậy lâm tặc đã hành hung để trả thù, dằn mặt lực lượng quản lý - bảo vệ rừng. Sự việc này cho thấy lâm tặc ngày càng manh động, liều lĩnh, xem thường pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Vì vậy, chúng tôi đề nghị cơ quan công an điều tra làm rõ các đối tượng hành hung anh Tâm, xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Để an toàn khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi đề nghị tăng cường thêm công cụ hỗ trợ cho lực lượng quản lý - bảo vệ rừng của công ty”.
    Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh: Yêu cầu cơ quan công an tập trung điều tra, truy bắt đối tượng
    Ông Trần Hòa Nam, Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh khẳng định: “Trưa 26/6, lãnh đạo UBND huyện nhận được báo cáo về vụ việc xảy ra tại trạm Quản lý - bảo vệ rừng Liên Sang. UBND huyện Khánh Vĩnh đã chỉ đạo công an huyện tập trung điều tra, sớm tìm ra đối tượng chém ông Phạm Văn Tâm để xử lý nghiêm và răn đe các đối tượng khác. Đồng thời, huyện cũng đã tăng cường lực lượng công an hỗ trợ lực lượng Kiểm lâm làm nhiệm vụ tại điểm nóng Khánh Vĩnh”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tram-truong-bao-ve-rung-ke-lai-dem-kinh-hoang-bi-truy-sat-a39239.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan