+Aa-
    Zalo

    Trẻ em bị xâm hại tình dục bởi chính người thân trong gia đình chiếm tỷ lệ cao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vấn đề xâm hại trẻ em, ĐBQH Triệu Thị Thu Phương nhấn mạnh, trẻ em bị xâm hại tình dục bởi chính người thân trong gia đình chiếm tỷ lệ cao.

    Liên quan đến vấn đề xâm hại trẻ em, bà Triệu Thị Thu Phương (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn) nhấn mạnh, trẻ em bị xâm hại tình dục bởi chính người thân trong gia đình chiếm tỷ lệ cao (với 21,3%).

    Theo VietNamPlus, sáng 3/6, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ bảy (Quốc hội khóa XIV), bà Triệu Thị Thu Phương (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn) cho rằng những vụ bạo lực, xâm hại trẻ em liên tục xảy ra trong thời gian gần đây, gây bức xúc lớn trong xã hội. Đặc biệt, mức độ các vụ việc ngày càng nghiêm trọng.

    Số liệu thống kê của Thư viện Quốc hội cho thấy, trong hai năm (2017, 2018) và quý 1 (năm 2019), trên cả nước xảy ra có hơn 3.500 trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại được phát hiện; trong đó, số trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm khoảng 60%.

    Đại biểu Triệu Thị Thu Phương - Ảnh: Quochoi.vn

    Đại biểu Triệu Thị Thu Phương nhấn mạnh, trẻ em bị xâm hại tình dục bởi chính người thân trong gia đình chiếm tỷ lệ cao (với 21,3%). Ngoài ra, có gần 60% trẻ em bị xâm hại bởi hàng xóm, người quen. Bên cạnh đó, ước tính có khoảng 68,4% trẻ (trong độ tuổi từ 1-14 tuổi) phải chịu ít nhất một hình phạt về thể chất hoặc tâm lý bởi người thân trong gia đình...

    “Nhiều vụ xâm hại, bạo lực trẻ em báo động sự suy đồi đạo đức xã hội như hiếp dâm tập thể, người cao tuổi xâm hại tình dục trẻ em nhỏ tuổi, thầy giáo xâm hại tình dục nhiều học sinh…,” bà Phương nhấn mạnh.

    Bà Triệu Thị Thu Phương cho rằng, thực trạng trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, đòi hỏi cần có một cơ chế hình thành lá chắn vững chắc hơn bảo vệ trẻ em, ngăn chặn các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.

    Theo báo điện tử VTV News, cũng liên quan đến nội dung này, đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho biết trẻ em không chỉ bị bạo lực xâm hại tình dục mà còn bị bóc lột, dù Luật Trẻ em quy định rõ trẻ em được bảo vệ dưới mọi hình thực để không bị lao động trước tuổi, không bị bóc lột sức lao động, lao động quá thời gian...

    "Một khảo sát cho thấy rằng hiện có khoảng 1,75 triệu trẻ em chưa đến tuổi trưởng thành phải làm việc nặng nhọc hoặc làm việc, trong điều kiện có hại cho sức khỏe, với giá nhân công rẻ mạt. Thời gian làm việc của các em bị ép từ 11, 12 tiếng, thậm chí 16 tiếng/ngày", đại biểu Tám nhấn mạnh về tình trạng bóc lột trẻ em.

    Cùng với đó, trẻ em không chỉ bị bóc lột mà còn là nạn nhân của nạn buôn bán người diễn ra ngày càng phức tạp, nghiêm trọng.

    Theo VOV, kết thúc thảo luận, Quốc hội đã lấy ý kiến các đại biểu bằng hệ thống điện tử về 2 nội dung chuyên đề giám sát, cụ thể là Chuyên đề 1: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; Chuyên đề 2: Việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt nam là thành viên.

    Kết quả, 383/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành nội dung chuyên đề 1 (chiếm 79,13%).

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-em-bi-xam-hai-tinh-duc-boi-chinh-nguoi-than-trong-gia-dinh-chiem-ty-le-cao-a278283.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan