+Aa-
    Zalo

    Triệt phá 2 đường dây mua bán dữ liệu cá nhân và tài khoản ngân hàng số lượng lớn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công an TP. Đà Nẵng cho biết vừa phát hiện 2 đường dây chuyên mua bán dữ liệu cá nhân, sim rác, tạo và mua bán tài khoản ngân hàng số lượng lượng lớn.

    Thông tin từ báo Công an nhân dân, sáng 31/8, Công an TP. Đà Nẵng cho biết vừa đấu tranh triệt phá hai đường dây mua bán tài trái phép hơn 30.000 tài khoản ngân hàng, ví điện tử, xác định nhiều đối tượng có liên quan.

    Trước đó, qua công tác trinh sát nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an TP. Đà Nẵng và Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã phát hiện hai nhóm đối tượng chuyên mua bán dữ liệu cá nhân, sim rác, tạo và mua bán tài khoản ngân hàng với số lượng lớn. Các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để che giấu hành vi tội phạm.

    triet pha 2 duong day mua ban du lieu ca nhan va tai khoan ngan hang so luong lon 1
    Đối tượng Nguyễn Văn Hiếu bị bắt. Ảnh: Báo Công an nhân dân

    Ngày 28/8, lực lượng chức năng đã đồng loạt kiểm tra 2 căn hộ tại chung cư The OriGarden thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, bắt quả tang 11 đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội trên không gian mạng.

    Cụ thể, tại căn hộ 1204 nhà CT1 chung cư The OriGarden, lực lượng Công an bắt quả tang một nhóm gồm 6 đối tượng do Nguyễn Văn Hiếu (SN 1993, trú xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) cầm đầu đang thực hiện hành vi sử dụng trái phép thông tin về căn cước công dân của nhiều người khác để mở tài khoản ngân hàng trực tuyến trên mạng internet để bán lại thu lợi bất chính, thu giữ một số thiết bị điện tử được các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

    Hiếu khai nhận, từ tháng 6/2023 đã thuê 5 đối tượng bao ăn ở, trả lương theo tháng để thực hiện các hành vi phạm tội trên không gian mạng do Hiếu yêu cầu. Nguyễn Văn Hiếu đã sử dụng tài khoản Telegram để mua khoảng 10.000 bộ hồ sơ thông tin cá nhân từ các đối tượng khác trên mạng xã hội (gồm mặt trước, mặt sau CCCD và ảnh chụp khuôn mặt) cùng gần 7.500 thẻ sim kích hoạt sẵn.

    Sau đó, Hiếu đưa bộ thông tin cá nhân và sim này này cho các đối tượng trong nhóm để mở ví điện tử và tài khoản trực tuyến của ngân hàng BIDV. Đến khi bị cơ quan Công an phát hiện, nhóm của Hiếu đăng ký được khoảng 20.000 tài khoản ngân hàng và ví điện tử các loại để bán lại trên cho các đối tượng sử dụng vào mục đích bất chính.

    triet pha 2 duong day mua ban du lieu ca nhan va tai khoan ngan hang so luong lon 3
    Tang vật công an thu giữ được. Ảnh: Báo Công an nhân dân 

    Tin tức pháp luật mới nhất từ báo Công an TP. Đà Nẵng cho biết, cũng tại thời điểm trên, tại căn hộ 11A14 nhà CT2 Chung cư The OriGarden thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, lực lượng Công an tiếp tục bắt quả tang một nhóm gồm 5 đối tượng do Phan Văn Luân (SN 1997, Thôn Tây Hải, Quảng Ngạn, Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) cầm đầu và đồng bọn đang thực hiện hành vi sử dụng trái phép thông tin về Căn cước công dân của nhiều người khác để mở tài khoản ngân hàng trực tuyến trên mạng internet nhằm thu lợi bất chính.

    Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện thông tin lưu trữ trên các thiết bị điện tử bao gồm: máy vi tính, điện thoại di động của Phan Văn Luân xác định Luân đang tàng trữ 307 (ba trăm lẻ bảy) thông tin về tài khoản ngân hàng trong đó có tối thiểu 52 (năm mươi hai) tài khoản ngân hàng đang còn đăng nhập bằng ứng dụng của ngân hàng (app) internet banking (chuyển khoản, nhận chuyển khoản thông qua mạng internet) đang sử dụng được.

    triet pha 2 duong day mua ban du lieu ca nhan va tai khoan ngan hang so luong lon 2
    Đối tượng Phan Văn Luân bị bắt. Ảnh: Báo Công an nhân dân

    Từ khoảng tháng 6/2023, Luân chuyên đến và thuê căn hộ 11A14 nhà CT2 Chung cư The OriGarden. Luân trang bị các thiết bị máy móc cấu hình cao rồi thuê 4 đối tượng trả lương theo tháng để ăn ở sinh hoạt và thực hiện các hành vi phạm tội trên không gian mạng do Luân yêu cầu. Luân sử dụng tài khoản facebook tên “Phan Văn Luân” để thỏa thuận với người sử dụng tài khoản facebook tên “Trịnh Văn Sáng” mua khoảng 8.000 (tám nghìn) bộ hồ sơ thông tin cá nhân (gồm: mặt trước, mặt sau CCCD và ảnh chụp khuôn mặt) và 4.000 (bốn nghìn) thẻ sim kích hoạt sẵn được Luân thuê theo tuần. Sau đó, Luân đưa bộ hồ sơ thông tin cá nhân và sim cho các đối tượng để mở tài khoản trực tuyến của ngân hàng SeABank và ví điện tử các loại. Đến khi bị cơ quan Công an phát hiện, nhóm của Luân đã đăng ký được khoảng 13.000 (mười ba nghìn) tài khoản ngân hàng và các ví điện tử.

    Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiểu đã ra Quyết định tạm giữ đối với Phan Văn Luân và Nguyễn Văn Hiếu và tiếp tục phối hợp Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

    Mỹ Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-2-duong-day-mua-ban-du-lieu-ca-nhan-va-tai-khoan-ngan-hang-so-luong-lon-a589188.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan