+Aa-
    Zalo

    Triệt xóa các đường dây núp bóng tín dụng để cho vay nặng lãi, thu tiền bất chính hàng tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ trong 6 tháng, nhóm đối tượng chuyên cho vay nặng lãi tại Quảng Nam đã cho 135 người vay hơn 6,5 tỉ đồng, lãi suất 182,5%/năm, lợi nhuận thu về hơn 1,3 tỉ đồng.

    Chỉ trong 6 tháng, nhóm đối tượng chuyên cho vay nặng lãi tại Quảng Nam đã cho 135 người vay hơn 6,5 tỉ đồng, lãi suất 182,5%/năm, lợi nhuận thu về hơn 1,3 tỉ đồng.

    Ngày 22/1, Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, cho biết Cơ quan CSĐT vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Anh Tiến (SN 1983), Nguyễn Văn Mạnh (SN 2000), Nguyễn Văn Cường (SN 1998; cùng ngụ TP Hải Phòng) và Đặng Thị Bích Ngọc (SN 1993; ngụ huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự".

    Hiện tại, Tiến, Mạnh đang bị bắt tạm giam, Ngọc được cho tại ngoại. Công an đang vận động Cường ra đầu thú.

    Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (bên phải) thưởng nóng cho Công an TP Tam Kỳ. Ảnh: NLĐ

    Theo hồ sơ, qua công tác nghiệp vụ, Công an TP Tam Kỳ phát hiện 1 nhóm đối tượng quê ở TP Hải Phòng do Nguyễn Anh Tiến cầm đầu, xâm nhập và móc nối với các đối tượng hình sự, ma túy tại TP Tam Kỳ để tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi núp bóng dưới hình thức hộ kinh doanh Huy Phát (có địa chỉ tại số 7 Trần Nguyên Hãn, phường An Mỹ, TP Tam Kỳ).

    Để thực hiện hành vi, các đối tượng tổ chức dán tờ rơi trên các tuyến đường, địa điểm công cộng, khu dân cư với nội dung như: "Alo là có tiền", "Vay không thế chấp, thủ tục đơn giản, giải ngân trong ngày"…, nhằm quảng cáo cho hoạt động cho vay.

    Khi có người liên hệ vay, các đối tượng tiếp cận, xác minh điều kiện kinh tế của cá nhân và thân nhân của người cần vay để cho vay cũng như phục vụ cho việc tổ chức đòi nợ hoặc nhờ các đối tượng hình sự, ma túy đòi nợ thuê trong trường hợp người vay không trả đúng hẹn.

    Qua quá trình điều tra, công an xác định từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2018, nhóm đối tượng trên đã cho 135 người vay hơn 6,5 tỉ đồng với lãi suất 182,5%/năm, thu tiền lãi bất chính hơn 1,3 tỉ đồng.

    Với thành tích này, Công an TP Tam Kỳ được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khen thưởng đột xuất 20 triệu đồng; Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cũng trao tặng Giấy khen và thưởng đột xuất 10 triệu đồng.

    Cặp vợ chồng chuyên cho vay nặng lãi tại cơ quan công an. Ảnh: CAND

    Cũng liên quan đến việc triệt phá các điểm cho vay nặng lãi dịp cuối năm, mới đây, phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định cũng vừa bắt giữ, khởi tố Bùi Nghĩa Hưng và 8 đối tượng khác có liên quan về các tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, “Cướp tài sản”, “cưỡng đoạt tài sản” và “đánh bạc”.

    Theo điều tra, cầm đầu nhóm cho vay lãi nặng này là Bùi Nghĩa Hưng (36 tuổi, trú tại thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định).

    Từ tháng 8/2017, Bùi Nghĩa Hưng bắt đầu làm “tín dụng”, cho người khác vay tiền với lãi xuất 5.000 đồng/triệu/ngày, tương đương 15%/tháng, 180%/năm. Hưng là người trực tiếp giao dịch với người cần vay tiền. Còn vợ Hưng là Hoàng Thị Huyền Trang giúp chồng ghi sổ sách hoạt động cho vay tiền. Nếu người vay không trả tiền, Hưng sẽ cho các đối tượng có tiền án, tiền sự đến nhà đe dọa, uy hiếp, ném chất bẩn, ép con nợ hoặc người nhà con nợ trả tiền.

    Ngoài việc làm “tín dụng” cho vay lấy lãi, Bùi Nghĩa Hưng còn bán số lô, số đề cho người chơi rồi chuyển bảng cho người khác để hưởng tiền công.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-xoa-cac-duong-day-nup-bong-tin-dung-de-cho-vay-nang-lai-thu-tien-bat-chinh-hang-ty-dong-a260407.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan