+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên di dân, chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 6

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính quyền Triều Tiên đã sơ tán người dân xung quanh bãi thử hạt nhân Punggye-ri, đồng thời một số hoạt động của vật thể dường như là các xe moóc tại bãi thử hạt nhân...

    Chính quyền Triều Tiên đã sơ tán người dân xung quanh bãi thử hạt nhân Punggye-ri, đồng thời một số hoạt động của vật thể dường như là các xe moóc tại bãi thử hạt nhân đã được vệ tinh ghi nhận.

    Theo thông tin trên TTXVN dẫn tin từ trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên “38 North” của Viện Nghiên cứu Mỹ- Hàn Quốc (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 22/4, thông báo các hình ảnh vệ tinh thương mại chụp ngày 19/4 cho thấy hình ảnh một số hoạt động động của vật thể dường như là các xe moóc tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, thuộc tỉnh Bắc Hamkyong, Đông Bắc Triều Tiên.

    Binh sĩ Quân đội Nhân dân Triều Tiên tham gia lễ diễu binh kỷ niệm 105 ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành tại Bình Nhưỡng ngày 15/4. (Ảnh: EPA/TTXVN)

    Các chuyên gia phân tích cho hay một mái vòm được cho là để che các thiết bị vẫn còn nguyên, trong khi việc bơm nước ra khỏi đường hầm này, hoạt động cần thiết để đảm bảo khu vực xung quanh có môi trường tốt nhất phục vụ việc tiến hành một vụ thử hạt nhân khác, đã ngừng lại.

    38 North nhận định các bức ảnh là bằng chứng cho thấy bãi Punggye-ri "dường như có khả năng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào bất cứ lúc nào, chỉ cần nhận được mệnh lệnh từ Bình Nhưỡng".

    Trước đó báo An ninh Thủ đô dẫn tin từ KBS cho hay, theo nguồn tin tình báo Hàn Quốc thì Triều Tiên đã cho sơ tán người dân sống ở khu vực gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri tới khu vực lánh nạn.

    Ảnh vệ tinh được phân tích cho thấy Triều Tiên có nhiều hoạt động ở bãi thử Punggye-ri

    Hồi cuối tháng 3 vừa qua, Mỹ và Hàn Quốc đã nghi Triều Tiên sắp thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6, tuy nhiên, điều này đã không xảy ra ngay cả vào ngày duyệt binh mừng 105 ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

    Triều Tiên tiếp tục chuẩn bị đón một ngày lễ lớn khác vào hôm 25/4 tới đó là sự kiện 85 năm ngày thành lập quân đội, do đó nhiều đồn đoán lại xuất hiện về việc Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân vào đúng thời gian này.

    Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, các quan chức cấp cao của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ có cuộc họp vào ngày 25/4 để “thảo luận về các kế hoạch kiềm chế sự khiêu khích và tối đa hóa áp lực lên Triều Tiên, cũng như đảm bảo vai trò xây dựng của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên”.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-di-dan-chuan-bi-thu-hat-nhan-lan-thu-6-a188050.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan