+Aa-
    Zalo

    KCNA: Triều Tiên phóng vệ tinh do thám để theo dõi Mỹ và đồng minh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết, nước này sẽ phóng một số vệ tinh do thám thám để theo dõi các hành động quân sự của Mỹ và đồng minh.

    Hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin, trong khi thị sát Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia của Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết "rất nhiều" vệ tinh do thám quân sự sẽ được đưa vào quỹ đạo địa cực đồng bộ với mặt trời trong giai đoạn kế hoạch 5 năm được công bố vào năm ngoái. 

    Cụ thể, báo cáo của KCNA viết: "Ông Kim lưu ý rằng mục đích của việc phát triển và vận hành vệ tinh do thám quân sự là để cung cấp cho các lực lượng vũ trang Triều Tiên thông tin thời gian thực về các hành động quân sự Mỹ và các lực lượng đồng minh ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Bình Dương".

    chu tich trieu tien
    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia. Ảnh: KCNA 

    Các chuyên gia nhận định rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng vệ tinh do thám, một động thái có thể gây tranh cãi như các vụ thử vũ khí hạt nhân của nước này vì họ sử dụng cùng một công nghệ tên lửa đạn đạo bị cấm. 

    Trước đó, Triều Tiên cho biết họ đã tiến hành hai cuộc thử nghiệm hệ thống vệ tinh vào ngày 27/2 và ngày 5/3 vừa qua. Các nhà chức trách ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ nhận định các cuộc thử nghiệm liên quan đến việc phóng tên lửa đạn đạo.

    Các vụ phóng vật thể của Triều Tiên đã vấp phải sự lên án của quốc tế. Quân đội Mỹ ngày 10/3 cho biết họ đã tăng cường giám sát và thu thập thông tin do thám ở Hoàng Hải. Mỹ cũng cho biết họ đã nâng cao khả năng sẵn sàng phòng thủ tên lửa đạn đạo sau khi Triều Tiên "gia tăng đáng kể" các vụ thử tên lửa từ đầu năm nay.

    Hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin, ông Kim nói rằng công việc của vệ tinh không chỉ nhằm thu thập thông tin mà còn bảo vệ chủ quyền và lợi ích của Triều Tiên, thực hiện quyền tự vệ chính đáng và nâng cao uy tín quốc gia.

    KCNA nêu: "Ông Kim nhấn mạnh rằng dự án cấp bách nhằm hoàn thiện năng lực sẵn sàng của đất nước bằng cách nâng cao khả năng răn đe là nhiệm vụ cách mạng tối cao, một nhiệm vụ ưu tiên chính trị và quân sự mà Đảng và chính phủ coi trọng nhất".

    Các vụ phóng vật thể vào không gian trước đây của Triều Tiên đã bị Mỹ và các đồng minh lên án là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được áp đặt trong các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng về các chương trình hạt nhân và tên lửa.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-phong-ve-tinh-do-tham-de-theo-doi-my-va-dong-minh-a530647.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan