+Aa-
    Zalo

    Trong quý I, Việt Nam chính thức xuất siêu 3,7 tỷ USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng cục hải Quan vừa chính thức xác nhận con số thặng dư thương mại của Việt Nam trong quý I/2020 là 3,7 tỷ USD.

    Tổng cục hải Quan vừa chính thức xác nhận con số thặng dư thương mại của Việt Nam trong quý I/2020 là 3,7 tỷ USD.

    Trước đó, Tổng cục Thống kê tạm tính thặng dư thương lại là 2,8 tỷ USD. Như vậy con số chốt cuối cùng của Tổng cục Hải Quan cao hơn rất nhiều. Và thậm chí cao hơn 1,5 tỷ USD nếu so với quý I/2019.

    Trong quý I, Việt Nam chính thức xuất siêu 3,7 tỷ USD. Ảnh minh họa

    Tăng trưởng xuất khẩu cao hơn đáng kể so với số liệu ước tính phần lớn nhờ tăng trưởng xuất khẩu của các nhóm ngành điện máy tính, điện tử và linh kiện đạt 9,1 tỷ USD, tăng 28,7%, điện thoại di động và linh kiện là 12,8 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ.

    Con số thặng dư thương mại này rất có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay. Vì  GDP trong quý 1/2020 tăng 3,82%, giảm tới 3% so với cùng kỳ, trong đó tăng trưởng của hầu hết các lĩnh vực chủ lực đều có xu hướng giảm so với cùng kỳ, dưới tác động của dịch Covid-19.

    Đáng chú ý, lĩnh vực nông nghiệp ghi nhận xuất siêu trong 3 tháng đầu năm đạt 2,9 tỷ USD - cao hơn mức xuất siêu chung của cả nước. Dù gặp khó bởi dịch bệnh nhưng giá trị xuất khẩu của ngành nông nghiệp vẫn tương đương năm ngoái với 9,06 tỷ USD; còn chiều nhập khẩu giảm 13,2% xuống còn 6,2 tỷ USD. Mức thặng dư 2,9 tỷ USD năm nay cao hơn so với cùng kỳ năm trước tới 48,9%.

    Về thị trường xuất khẩu nông sản, trừ Trung Quốc và Mỹ giảm nhập khẩu từ Việt Nam, nhiều thị trường quan trọng khác như Nhật Bản và ASEAN đều có mức nhập tăng.

    Ông Bùi Trọng Tú - Phó vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và dịch vụ (Tổng cục Thống kê) cho biết, thời gian gần đây, dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở châu Âu, Mỹ. Hầu như các đơn hàng của doanh nghiệp ở Mỹ, châu Âu đang tạm dừng. Nếu quý II dịch tiếp tục bùng phát như vậy, chắc chắn ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam. Bởi ngoài Trung Quốc, đây là hai thị trường tương đối lớn của Việt Nam, đặc biệt là dệt may, da giày và thủy sản.

    Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm nhận định, khi EVFTA có hiệu lực, xuất khẩu sang EU có thể đạt mức tăng trưởng khá trên 20% trong năm nay và con số này sẽ tiếp tục gia tăng trong các năm tiếp theo. Một trong những mặt hàng xuất khẩu có nhiều lợi thế là thủy sản. Hiệp định EVFTA có hiệu lực, thủy sản Việt Nam sẽ cạnh tranh được với mặt hàng cùng loại của các nước.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trong-quy-i-viet-nam-chinh-thuc-xuat-sieu-37-ty-usd-a319657.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan