+Aa-
    Zalo

    Trùm mafia lớn nhất Nhật Bản đang chia rẽ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo CNBC, băng mafia lớn nhất Nhật Bản, cũng là băng đảng giàu có nhất thế giới, đang trải qua một cuộc xung đột nội bộ, dẫn đến những thay đổi có ý nghĩa lớn đối với nề

    Theo CNBC, băng mafia lớn nhất Nhật Bản, cũng là băng đảng giàu có nhất thế giới, đang trải qua một cuộc xung đột nội bộ, dẫn đến những thay đổi có ý nghĩa lớn đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.


    Theo các phương tiện truyền thông địa phương, Yamaguchi-gumi, nhánh tội phạm có tổ chức lớn nhất của Yakuza, đã chứng kiến đám thành viên của mình tách khỏi nhóm. Phe mới lấy tên là Kobe Yamaguchi-gumi, đã thông báo chính thức ra mắt vào tháng Một năm 2016, theo tờ The Japan Times.

    Thủ lĩnh nhóm mới, Kunio Inoue đã bày tỏ sự thất vọng trong buổi ra mắt nhóm, chỉ trích "tính ích kỷ cực đoan" của ông chủ Yamaguchi-gumi hiện tại, ông Shinobu Tsukasa - còn được gọi là Kenichi Shinoda.

    Lần ra mắt hồi tháng Một, 2016, thông báo cho biết Yamaguchi-gumi đã trục xuất 13 lãnh đạo các nhóm liên kết vào một tuần trước đó, bao gồm cả Inoue, thủ lĩnh nhánh Yamaken-gumi.

    Theo ước tính, bất đồng nội bộ dẫn đến tổng cộng 3.000 thành viên rời khỏi Yamaguchi-gumi. Trước khi phân tách, tổ chức có hơn 23.000 thành viên, chiếm 40 phần trăm số thành viên các băng nhóm trong cả nước.

    Khi việc tách nhóm đã lắng xuống, mối đe dọa tiếp theo là liệu những căng thẳng nội bộ hiện tại có thể làm gián đoạn nguồn thu nhập của Yamaguchi-gumi và lần lượt ảnh hưởng đến các công ty nước ngoài lớn của Nhật Bản cũng như các doanh nghiệp trong nước mà băng này có quyền sở hữu và kiểm soát.

    "Yamaguchi-gumi là trung chuyển nguồn vốn lớn vào các công ty Nhật Bản... Một tổ chức lớn như chúng chắc chắn có tác động ít nhiều đến nền kinh tế tổng thể của Nhật Bản", theo Eric Messersmith, giảng viên Viện Nghiên cứu Châu Á tại Đại học Quốc tế Florida.

    Ông tin ở giai đoạn này, nếu tình hình không leo thang, tranh chấp nội bộ có thể gây ra gián đoạn nhỏ đối với lợi nhuận của Yakuza.

    Với các công ty hợp pháp trong các lĩnh vực giải trí, tài chính, công nghệ thông tin đến bất động sản, không thể phủ nhận lợi ích của những cách mà Yamaguchi-gumi điều hành ngầm tại Nhật Bản. Tạp chí Fortune ước tính, năm 2015, thu nhập ròng của nhóm ở mức 80 tỷ đô la, thu nhập cao nhất thế giới đối với một nhóm tội phạm và cao hơn so với tổ chức Camorra khét tiếng của Naples, Sinaloa Cartel của Mexico.

    Thật khó để biết được Yamaguchi-gumi kiểm soát tổng bao nhiêu tiền và tìm ra các số liệu thống kê phù hợp.

    Sự phân tách của nhóm cũng có thể là mối nguy hiểm đối với dân thường, cảnh sát Nhật Bản cảnh báo về cuộc chiến băng đảng tiềm tàng.

    Theo truyền thông, xung đột nội bộ gần nhất của Yamaguchi-gumi năm 1984 đã dẫn đến cuộc chiến băng đảng kéo dài 5 năm, giết hại và gây thương tích cho một số dân thường.

    Những căng thẳng này xảy ra vào thời điểm không thích hợp cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khi xếp hạng đánh giá của ông đã giảm mạnh trong những tháng cuối 2015 với các dự luật an ninh mới có thể chấm dứt hiến pháp hòa bình của Nhật Bản. Một tuần trước đó, hàng ngàn người Tokyo đã xuống đường biểu tình chống lại các dự luật, các cuộc mít tinh tương tự được tổ chức trên toàn quốc.

    Thành lập vào năm 1915, Yamaguchi-gumi đã ghi dấu mốc 100 năm hoạt động trong năm 2015. Cũng như 20 nhóm yakuza khác của Nhật Bản, nhóm này có logo, văn phòng và danh thiếp doanh nghiệp - một minh chứng cho sự quản lý chặt chẽ của yakuza trong nền kinh tế quốc gia.

    Tổ chức này cũng đã cố gắng cải thiện hình ảnh trong những năm gần đây. Tsukasa, 73 tuổi, thủ lĩnh trước đây của Yamiguchi-gumi, sau khi được ra tù năm 2011, đã thực thi một quy tắc đạo đức đó là cấm các thành viên sử dụng hoặc buôn bán ma túy - một thông điệp được phát chính thức trên trang web tổ chức.
    (Theo CNBC)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trum-mafia-lon-nhat-nhat-ban-dang-chia-re-a204522.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan