+Aa-
    Zalo

    Trùm tình báo Ukraine có thể là “mục tiêu hợp pháp” của quân đội Nga

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo Cơ quan Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov có thể sẽ trở thành mục tiêu hợp pháo của quân đội Nga trong thời gian tới.

    Theo hãng tin RT, ông Aleksandr Bortnikov - Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) mới đây cho biết, lãnh đạo Cơ quan Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov nên được coi là "mục tiêu hợp pháp" của quân đội Nga.

    Ông Bortnikov nhấn mạnh thêm rằng nguyên tắc tương tự nên được áp dụng đối với bất kỳ ai “phạm tội” chống lại Nga. “Những kẻ phạm tội chống lại Nga và công dân Nga nên là mục tiêu hợp pháp của quân đội”, ông nói khi được hỏi về ông Budanov và các quan chức tình báo cấp cao khác của Ukraine.

    Liên quan với câu hỏi tại sao Nga vẫn chưa hành động đối với những quan chức Ukraine đã được đưa vào tầm ngắm, người đứng đầu FSB trả lời rằng khả năng này “vẫn còn ở phía trước”.

    trum tinh bao ukraine co the la muc tieu hop phap cua quan doi nga
    Lãnh đạo Cơ quan Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov. Ảnh: Pravda

    Tháng 12 năm ngoái, một tòa án ở Moscow (Nga) đã phát lệnh bắt giữ ông Kirill Budanov với cáo buộc khủng bố. Ông bị cáo buộc đã chỉ đạo hơn 100 vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các hạ tầng dân sự của Nga.

    Bên cạnh đó, Lãnh đạo Cơ quan Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine cũng công khai ủng hộ các vụ tập kích vào lãnh thổ Nga, bao gồm cả lãnh thổ mà Kiev công nhận là thuộc chủ quyền của Moscow.

    FBS cũng từng chỉ đích danh ông Budanov là người đứng sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào cầu Crimea ở bán đảo cùng tên hồi tháng 10/2022. Vụ tấn công khiến 7 thùng nhiên liệu trên một đoàn tàu đang chạy trên cầu bốc cháy, một phần đường ôtô ở hai nhịp cầu bị sập và 4 người thiệt mạng.

    Ông Budanov thời điểm đó đã bị buộc tội vắng mặt với 4 tội danh bao gồm thành lập một nhóm khủng bố, cố gắng thực hiện một cuộc tấn công khủng bố được chuẩn bị trước bởi một nhóm cá nhân và mua trái phép vũ khí và chất nổ

    Tòa án quận Lefortovo ở Moscow cũng đã ra lệnh bắt giữ vắng mặt Budanov trong 2 tháng. Thời điểm bắt giữ ông này sẽ bắt đầu khi bị dẫn độ về Nga hoặc bị giam giữ trên lãnh thổ Nga.

    Kể từ sau khi cuộc xung đột giữa hai bên nổ ra, Ukraine nhiều lần bị Nga cáo buộc tổ chức các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào lãnh thổ nước này. Trước các cáo buộc này, Kiev thường giữ im lặng, không xác nhận cũng không phủ nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng nói rằng các cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Nga là một "quá trình tất yếu, tự nhiên và hoàn toàn công bằng" khi chiến sự giữa hai quốc gia vẫn đang tiếp tục kéo dài.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trum-tinh-bao-ukraine-co-the-la-muc-tieu-hop-phap-cua-quan-doi-nga-a616045.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan