+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc "cấm" khai thác dầu trên Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trong một động thái làm gia thăng căng thẳng, Trung Quốc tuyên bố mọi hành động khai thác trên Biển Đông mà không có sự cho phép của Bắc Kinh đều "bất hợp pháp".

    (ĐSPL) – Trong một động thái làm gia thăng căng thẳng, Trung Quốc tuyên bố mọi hành động khai thác trên Biển Đông mà không có sự cho phép của Bắc Kinh đều là "bất hợp pháp".
    “Nếu không có sự cho phép từ phía chính phủ Trung Quốc, các hoạt động khai thác dầu của bất cứ quốc gia hay công ty nào trong vùng biển mà Trung Quốc có quyền pháp lý đều là bất hợp pháp”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin phát biểu.
    Theo Inquirer, tuyên bố của của Liu được đưa ra nhằm đáp trả lại tuyên bố của Thứ trưởng Năng lượng Philippines James Layug ngày 9/7 rằng Philippines sẽ mời thầu hợp đồng khai thác ba lô dầu khí ở Biển Đông ngoài khơi bờ biển Palawan vào ngày 31/7 tới.
    Theo Layug, ba khu vực này được cho là nơi giàu dầu mỏ và khí đốt nhất. Ông nói: “Chúng tôi chỉ mời thầu lô dầu khí thuộc vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi. Tất cả nguồn tài nguyên trong khu vực đó đều thuộc Philippines”.
    Trung Quốc

    Vị trí Bãi Cỏ Rong - tâm điểm tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Philippines.

    Trong khi đó, Liu kêu gọi Philippines thực hiện trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.
    “Trung Quốc yêu cầu Philippines tuân thủ nguyên tắc của Tuyên bố về ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC) và không thực hiện hành động nào có thể dẫn đến sự phức tạp và leo thang căng thẳng”, Liu phát biểu.
    Trung Quốc cũng cho hay, trong cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Campuchia, Trung Quốc và các quốc gia ASEAN đã thảo luận và đạt được sự đồng thuận về vấn đề Biển Đông.
    Căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc gia tăng trong thời gian gần đây do tranh chấp về tuyên bố chủ quyền các vùng nước trên Biển Đông. Xung đột gần đây nhất giữa hai nước là về bãi cạn Scarborough, khu vực Philippines khẳng định thuộc vùng đặc quyền kinh tế của họ nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển này. Ngoài ra, Bãi Cỏ Rong cũng là tâm điểm tranh chấp giữa hai quốc gia. Năm ngoái, Philippines đã cáo buộc Trung Quốc quấy rối tàu khai thác dầu của họ tại Bãi Cỏ Rong.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-cam-khai-thac-dau-tren-bien-dong-a40935.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan