+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc chật vật ứng phó với lũ lụt nghiêm trọng nhất trong 3 thập kỷ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nước sông lên cao kỉ lục, 200 con sông vỡ đê, một nửa miền Nam ngập trong nước... là những thiệt hại nặng nề do trận lũ lụt tồi tệ nhất ở Trung Quốc đang gây ra.

    Nước sông lên cao kỉ lục, 200 con sông vỡ đê, một nửa miền Nam ngập trong nước... là những thiệt hại nặng nề do trận lũ lụt tồi tệ nhất ở Trung Quốc đang gây ra.

    Theo số liệu thống kê trên cả nước, Trung Quốc tính đến nay đã có 141 người đã thiệt mạng hoặc được báo mất tích do lũ lụt, gần 38 triệu người bị ảnh hưởng, theo CGTN. 28.000 nhà bị đổ sập. Hơn 2,2 triệu người ở 27 tỉnh thành phải sơ tán do lũ lụt. Trong ảnh: Những con phố và tòa nhà ngập trong nước lũ ở Cửu Giang, Giang Tây, Trung Quốc.

    Thiệt hại kinh tế do hư hại tài sản ở các tỉnh ước tính đã lên tới 9 tỷ USD. Một ảnh chụp từ trên cao cho thấy tình trạng ngập lụt ở huyện Vĩnh Tu, tỉnh Giang Tây.

    Theo hãng tin Aljazeera, đây được xem là những trận lũ tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong suốt 30 năm qua trong bối cảnh các khu vực đều đang và dự kiến sẽ hứng chịu mưa lớn.

    Khoảng 33 con sông ở Trung Quốc đã dâng lên mực nước cao kỷ lục, trong khi 433 sông đã bị cảnh báo nguy hiểm. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 12/7 đã kêu gọi nỗ lực cao nhất nhằm đối phó mưa lũ để đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân trong bối cảnh ngập lụt nghiêm trọng xảy ra ở diện rộng.

    Các tỉnh bị thiệt hại nặng nhất là Giang Tây, Hồ Bắc, Hồ Nam ở miền trung, An Huy, Chiết Giang, Giang Tô ở phía đông và Trùng Khánh ở phía tây nam. Ngoài ra, Trung Quốc ngày 13/7 đã cảnh báo về khả năng xảy ra những cơn lũ lớn ở khu vực phía bắc. Trong ảnh: Người dân dùng bao cát để ngăn lũ ở Cửu Giang.

    Quân nhân được huy động tham gia xây một con đê khẩn cấp ở hồ Boyang, Cửu Giang.

    Người dân bơi trong nước lũ ở Vũ Hán, Hồ Bắc hôm 8/7.

    Nhân viên cứu hộ đưa người dân khỏi khu vực mắc kẹt tại Giang Tây.

    Nước lũ dâng cao tại một khu vực ở thành phố Liễu Châu, Quảng Tây.

    Ảnh trên cao chụp ngày 13/7 cho thấy sông Trường Giang đoạn ở Nam Kinh, phía Đông tỉnh Giang Tô của Trung Quốc. Mực nước tại đây đạt 10,1 m vào 16h30 ngày 14/7, vượt mức báo động 1,4 m.

    Nhân viên cứu hộ đang trên đường vận chuyển người bị kẹt ở phía Đông tỉnh Giang Tây, ngày 13/7. Bờ kè một con sông ở huyện Vĩnh Tu của tỉnh này bị vỡ vào đêm 12/7 sau mưa liên tục, buộc dân địa phương phải sơ tán.

    Cơ quan chống lũ của tỉnh Giang Tây cho biết có tới 2.439 km trong tổng số 2.545 km bờ kè sông và hồ của tỉnh là đang có mực nước trên mức báo động. Huyện Bà Dương, gần hồ Bà Dương, có ít nhất 14 đoạn đê bị vỡ, theo Tân Hoa xã.

    Đập Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc, là hệ thống kiểm soát lũ lớn nhất trên hệ thống sông Trường Giang, đã giữ lại một nửa dòng chảy so với ngày 7/7 vừa qua, theo Ủy ban Thủy lợi sông Trường Giang. Vẫn tiếp tục có những lo ngại về khả năng chống chịu của đập Tam Hiệp.


    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-chat-vat-ung-pho-voi-lu-lut-nghiem-trong-nhat-trong-3-thap-ky-a330951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan