+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc điều 12 tàu hải cảnh thay đổi hiện trạng Trường Sa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bắc Kinh mới đây đã điều 12 tàu hải cảnh đến khu vực quần đảo Trường Sa trong nỗ lực thay đổi hiện trạng khu vực trước sự lên án mạnh mẽ từ Philippines.

    (ĐSPL) – Bắc Kinh mới đây đã điều 12 tàu hải cảnh đến khu vực quần đảo Trường Sa trong nỗ lực thay đổi hiện trạng khu vực trước sự lên án mạnh mẽ từ Philippines.
    Tờ Inquirer ngày 19/8 đưa tin, không quân Philippines phát hiện có 10-12 tàu Hải cảnh Trung Quốc hoạt động trái phép ở Biển Đông, khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).
    Trung Quốc điều 12 tàu hải cảnh thay đổi hiện trạng Trường Sa

    Hiện trường Trung Quốc cải tạo trái phép đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

    Tàu nạo vét của Trung Quốc được các tàu Hải cảnh hộ tống để tránh sự can thiệp các bên tranh chấp. "Chúng tôi phát hiện sự hiện diện của các tàu Trung Quốc cũng như sự thay đổi, phát triển của các đảo nhỏ trong thời gian qua" Trung tá Enrico Canaya, phát ngôn viên Không quân Philippines cho biết.
    Ông Canaya nhấn mạnh quân đội đã quan sát thấy hoạt động nạo vét bất hợp pháp của Trung Quốc trên các bãi đá và các rặng san hô ở quần đảo Trường Sa. Mỗi lần tuần tra, Manila đều phát hiện các hoạt động này.
    Có thể nói đây là hành động vội vàng của Trung Quốc nhằm thúc đẩy yêu sách chủ quyền trên Biển Đông. Đồng thời với hành động này, Bắc Kinh sẵn sang thách thức phán quyết của Tòa án Liên Hợp Quốc về Luật Biển trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về "đường lưỡi bò".
    Philippines đã yêu cầu tòa án quốc tế xem xét đơn kiện để vô hiệu hóa yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc vốn "liếm" đến 90\% diện tích Biển Đông. Manila cũng muốn làm rõ các quyền lợi hàng hải ở Biển Đông và ngăn chặn sự xâm nhập của Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các quốc gia trong khu vực.
    Quan chức chính phủ Philippines cho biết tiến trình tố tụng sẽ phải mất nhiều năm nhưng Manila sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng.
    Cuối ngày 20/8, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố các hoạt động  của Trung Quốc "trong vùng biển tranh chấp" ngày càng gây leo thang căng thẳng trong khu vực. 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-dieu-12-tau-hai-canh-thay-doi-hien-trang-truong-sa-a47397.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan