+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Hàng trăm ca nhiễm mới mỗi ngày ở Vũ Hán đến từ đâu?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 dần có nhiều dấu hiệu chuyển biến tích cực, nhưng vẫn có hàng trăm trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận ở Vũ Hán mỗi ngày.

    Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 dần có nhiều dấu hiệu chuyển biến tích cực, nhưng vẫn có hàng trăm trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận ở Vũ Hán mỗi ngày.

    Vũ Hán ghi nhận hàng trăm ca nhiễm dịch Covid-19 mới mỗi ngày. Ảnh: Reuters

    Từ khi dịch bệnh viêm phổi do virus SARS-CoV-2 bùng phát, các biện pháp nghiêm ngặt đã được thực hiện để phòng chống và kiểm soát tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán.

    Dù tình hình dịch bệnh ngày càng có nhiều dấu hiệu chuyển biến tích cực, nhưng vẫn có hàng trăm trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận ở Vũ Hán mỗi ngày.

    80% - 90% đến từ các trường hợp nghi nhiễm và 5% ở các trường hợp có tiếp xúc gần với người bệnh

    Theo Tân Hoa Xã, Vũ Hán hiện tập trung điều tra và quản lý vào các nhóm liên quan đến dịch Covid-19, chủ yếu bao gồm nhóm nghi nhiễm và nhóm tiếp xúc gần với bệnh nhân.

    Đầu tiên, nhóm nghi nhiễm được xác nhận là nguồn chính của các trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận. Bác Sĩ Lương Mặc Niên, Trưởng nhóm chuyên gia điều trị dịch viêm phổi Covid-19 của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Trung Quốc cho biết, gần đây 80 - 90% các ca nhiễm mới được xác nhận ở Vũ Hán đến từ các trường hợp nghi ngờ.

    Lấy ngày 28/2 làm ví dụ, trong 420 ca nhiễm mới được chẩn đoán đã được chẩn đoán ở Vũ Hán, thì có 336 - 378 được chuyển đổi từ các trường hợp nghi ngờ. Theo dữ liệu từ Trụ sở Phòng chống và Kiểm soát dịch viêm phổi Covid-19, có 788 ca nghi nhiễm ở Vũ Hán vào ngày 28/2.

    Một người thuộc bộ phận kiểm soát dịch bệnh của một khu vực thành Vũ Hán cho biết rằng tỷ lệ các trường hợp nhiễm bệnh mới được chẩn đoán ở quận này vào ngày 29/2 có 83% là chuyển từ các ca nghi nhiễm.

    Thứ hai, một số trường hợp có tiếp xúc gần gũi với người nhiễm cũng đã trở thành các ca nhiễm mới được xác nhận.

    Một cuộc điều tra của nhóm chuyên gia hợp tác giữa Trung Quốc - WHO cho thấy khoảng 1 - 5% số người tiếp xúc gần gũi được chẩn đoán nhiễm SARS-CoV-2.

    Lấy ngày 28/2 làm ví dụ, có 13.728 trường hợp tiếp xúc gần gũi ở Vũ Hán và số người bị nhiễm virus theo tỷ lệ trên là từ 137 - 686 người.

    Tại các địa điểm cách ly, tỷ lệ ca nhiễm do tiếp xúc gần gũi người bệnh còn cao hơn đối những nhân viên công tác. Thống kê tại một quận lớn ở Vũ Hán cho thấy, 6% số ca nhiễm mới là những nhân viên công tác tại các khu cách ly.

    Số liệu thống kê mà các phóng viên Tân Hoa Xã thu được tại hai điểm cách ly trong khu vực của thành phố cho hay, điểm cô lập đầu tiên có tổng cộng 170 nhân viên, 26 trường hợp trong đó đã được xác nhận nhiễm bệnh, tỷ lệ này cao tới 15%. Điểm cách ly thứ hai có 27 trường hợp được xác nhận đã nhiễm bệnh trên tổng số 270 nhân viên, chiếm 10%.

    Ngoài ra, một số nhân viên phòng chống bệnh dịch ở Vũ Hán nói rằng một phần đáng kể của các trường hợp mới trong vài ngày qua là trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng được tìm thấy ở vài nơi đặc biệt như khu cách ly, nhà tù... Dữ liệu cho thấy tính đến 24h ngày 29/2, Trong 565 ca nhiễm mới có đến 233 người là ở cách địa điểm đặc biệt.

    Khó kiểm soát các khu dân cư nhỏ, lâu đời

    Hứa Đức, người đứng đầu nhóm hỗ trợ số 1 cho Vũ Hán, nói rằng những người tiếp xúc gần gũi phát bệnh hay những ca nghi nhiễm chuyển thành ca nhiều đều có dự liệu được và nằm trong tầm kiểm soát, nhưng mức độ thực hiện quy định phòng chống và kiểm soát dịch bệnh ở những khu dân cư nhỏ cũ là không nghiêm khắc.

    Phóng viên Tân Hoa Xã đã đến thăm một khu dân ở quận Hồng Sơn (Vũ Hán), nơi các trường hợp mới được xác nhận xuất hiện gần đây, và thấy rằng áp lực của các nhân viên quản lý ở đây tương đối lớn. Các nhân viên làm nhiệm vụ cho biết rằng có hơn 8.000 người trong khu dân và có 400 - 500 lượt người ra vào mỗi ngày.

    Theo sổ đăng ký, từ 1h đến 1h40 chiều, số người ra vào đạt 46 người, trung bình 1 người/phút. Trong thời gian phóng viên ở lại trong cuộc phỏng vấn, có rất nhiều người ra vào làm việc, đón và chuyển phát nhanh,...

    Một số nhân viên phản ánh rằng, một vài khu dân cư cũ hay thôn làng có không ít lối ra vào, thêm việc "lệnh phong thành" không được thực hiện nghiêm khắc nên để xảy ra nhiều lỗ hổng trong khâu quản lý.

    Một người đàn ông trung tuổi vừa thăm người nhà bị nhiễm Covid-19 về chia sẻ với phóng viên rằng mẹ anh hơn 80 tuổi đang nằm viện vì bị nhiễm virus corona, anh đã xin khu vực dân cư của mình thẻ thông hành để có thể đi đi về về.

    Trên đường phố ở những khu vực này, không ít đám đông vẫn còn tụ tập, thậm chí còn cùng nhau hút thuốc lá. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng rất cao.

    Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-hang-tram-ca-nhiem-moi-moi-ngay-o-vu-han-den-tu-dau-a313720.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan