+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc kêu gọi "đàm phán hòa bình" với Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chiều 8/5, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc phát biểu mọi bất đồng giữa Việt Nam và Trung Quốc có thể được giải quyết thống qua “đàm phán hòa bình”.

    (ĐSPL) – Chiều 8/5, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình phát biểu, mọi bất đồng giữa Việt Nam và Trung Quốc có thể được giải quyết thống qua “đàm phán hòa bình”.

    Theo thông tin từ Reuters, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình nói: "Tôi cho rằng đó không phải là đụng độ mà đó chỉ là bất đồng quan điểm trong một số vùng tranh chấp".

    Trung Quốc kêu gọi

    Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình

    Ông Trình cũng đã tìm cách giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của vấn đề khi nói rằng sự việc diễn ra vừa qua không phải là một cuộc “đụng độ” và nhận định đây chỉ là sự khác biệt trong quan điểm.

    Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Việt Nam đã có đầy đủ bằng chứng và hình ảnh cho thấy tàu Trung Quốc đã cố tình đâm 8 tàu cảnh sát biển của Việt Nam, khiến 6 nhân viên ngư kiểm Việt Nam bị thương.

    Trung Quốc kêu gọi

    Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Cảnh sát biển Việt Nam.

    Phát biểu tại cuộc họp báo quốc tế ở Hà Nội ngày 7/5, Phó tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam Ngô Ngọc Thu tuyên bố nếu tàu Trung Quốc tiếp tục đâm húc, Việt Nam sẽ hành động tự vệ vì “mọi sự kiềm chế đều có giới hạn”.

    Liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trên vùng biển Việt Nam, dư luận quốc tế cho rằng đây là một động cơ chính trị và là một bước leo thang “nguy hiểm” trong tranh chấp Biển Đảo.

    Tiến sĩ Ian Storey nói rằng, việc Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu HD-981 ra hoạt động tại vùng biển của Việt Nam mở ra “một kịch bản vô cùng nguy hiểm”. Trong khi đó, hãng tin Pháp AFP dẫn lời chuyên gia Đông Nam Á Carl Thayer (của Học viện Quốc phòng Australia) nói, quyết định đưa giàn khoan nước sâu HD-981 đến vùng biển tranh chấp là  “một sự thay đổi quan trọng trong chiến lược của Trung Quốc” và nhận định, đó có thể là phản ứng đối với chuyến công du Châu Á gần đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

    Clip tàu Trung Quốc dùng vòi rồng hung hăng tấn công tàu Cảnh sát biển Việt Nam:

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-keu-goi-dam-phan-hoa-binh-voi-viet-nam-a32220.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan