+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc phát hiện kho báu 2.100 năm tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù bị kẻ xấu nhiều lần vào ăn cắp, kho báu này hiện vẫn còn khoảng 10.000 hiện vật, trong đó có nhiều báu vật làm bằng vàng, bạc, đồng và ngọc bích.

    Mặc dù bị kẻ xấu nhiều lần vào ăn cắp, kho báu này hiện vẫn còn khoảng 10.000 hiện vật, trong đó có nhiều báu vật làm bằng vàng, bạc, đồng và ngọc bích.
    Theo Forbes, tại khu lăng mộ 2.100 năm tuổi của Hoàng tử Lưu Phì, con trai cả của Hán Cao tổ Lưu Bang, người ta đã phát hiện dược một kho báu quý giá bao gồm những bức tượng đồng của các loài vật như voi, tê giác được chế tác hết sức tinh xảo.
    Theo nhóm nghiên cứu của Bảo tàng Nam Kinh, mặc dù bị kẻ xấu nhiều lần vào ăn cắp, kho báu này hiện vẫn còn khoảng 10.000 hiện vật, trong đó có nhiều báu vật làm bằng vàng, bạc, đồng và ngọc bích.

    Trung Quốc phát hiện kho báu 2.100 năm tuổi

    Tượng hình động vật bằng đồng (ảnh: Tạp chí Khảo cổ học Trung Quốc)

    Một nhà nghiên cứu cho rằng rất nhiều những di vật tại đây chưa từng được biết đến. Những bức tượng các loài vật nước ngoài là bằng chứng lâu đời nhất chứng minh giao thương quốc tế xuất hiện từ rất sớm.
    Nhiều loại nhạc cụ cũng được tìm thấy tại ngôi mộ này bao gồm chuông, đàn thập lục, móng gẩy đàn làm bằng ngọc bích được chạm khắc hình rồng. Người ta cũng tìm thấy một kho tiền gồm khoảng 100.000 đồng Bang lượng, tiền tệ chính thức đầu tiên của Trung Quốc.
    Ba ngôi mộ chính của khu lăng được xếp thành hình chữ “Trung” trong từ “Trung Quốc” theo tiếng Hán.

    Trung Quốc phát hiện kho báu 2.100 năm tuổi

    Khu lăng mộ Lưu Phì được khai quật (ảnh: Tạp chí Khảo cổ học Trung Quốc)

    Trong khu lăng mộ, người ta cũng tìm thấy một khu vực chứa nhiều loại vũ khí cổ và xe ngựa theo kích thước thật được dát bằng vàng và bạc cùng nhiều chiếc đèn lồng cổ ngỗng để đưa Hoàng tử Lưu Phì sang thế giới bên kia.
    Hoàng tử Lưu Phì là người cai trị nước Tề dưới triều đại của Hán Cao Tổ Lưu Bang, người sáng lập ra nhà Hán. Sau khi Lưu Bang qua đời năm 195 TCN, ông tiếp tục phụng sự Hán Huệ Đế Lưu Doanh, người em trai cùng cha khác mẹ của mình. Dù là con trai cả của Lưu Bang nhưng ông không được kế thừa ngôi vua do mẹ ông chỉ là một phi tần của Lưu Bang. Ông qua đời lúc mới 27 tuổi vào năm 189 TCN.
    Quan tài của Lưu Phì phần nào đã bị hư hại và thi hài ông đã phân hủy hết nhưng các nhà khoa học đã tìm thấy một vài mảnh vỡ của bộ vòng ngọc được chôn cất cùng.
    Khu ngôi mộ này được Trung Quốc khai quật từ năm 2009 nhưng gần đây nước này mới công bố với các phương tiện truyền thông nước ngoài.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-phat-hien-kho-bau-2100-nam-tuoi-a44861.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan