+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tuyển nhân tài để nghiên cứu chế tạo vũ khí thông minh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Báo chí Anh, Mỹ khẳng định Trung Quốc đang rất coi trọng phát triển vũ khí trí tuệ nhân tạo để tăng cường sức mạnh quân đội, giành chiến thắng trong chiến tranh tương lai

    Báo chí Anh, Mỹ khẳng định Trung Quốc đang đặc biệt coi trọng phát triển vũ khí trí tuệ nhân tạo để tăng cường sức mạnh quân đội, giành chiến thắng trong chiến tranh tương lai.

    Học sinh Trung Quốc tham gia hoạt động của doanh nghiệp quốc phòng. Ảnh: Sina.

    Chính phủ Trung Quốc đang chiêu mộ những học sinh tốt nghiệp cấp 3 “thông minh nhất” để nghiên cứu chế tạo vũ khí trí tuệ nhân tạo nhằm duy trì vị thế dẫn trước trong chiến tranh tương lai, tờ Daily Mail Anh nhấn mạnh.

    Đại học Công nghệ Bắc Kinh ngày 8/11 cho biết, một nhóm học sinh yêu nước thông minh nhất” đã được Chính phủ Trung Quốc tuyển dụng nghiên cứu chế tạo vũ khí thông minh nhân tạo.

    Những thanh thiếu niên này đang học tập tại Đại học Công nghệ Bắc Kinh (BIT). Đây là trường đại học hàng đầu chuyên về kỹ thuật và quốc phòng.

    Trong toàn bộ 31 sinh viên cấp 3 này có 27 nam và 4 nữ, được tuyển chọn từ hơn 5.000 học sinh đăng ký, tham gia vào “chương trình thực nghiệm hệ thống vũ khí thông minh” (Experimental Program for Intelligent Weapons Systems).

    Được biết, để được tuyển dụng thì học sinh không chỉ có thành tích học tập thật tốt, mà còn phải có cả “lòng yêu nước cao”.

    “Những đứa trẻ này đều đặc biệt thông minh, nhưng chỉ thông minh là chưa đủ”, một vị giáo sư của Đại học Công nghệ Bắc Kinh giấu tên cho biết.

    “Những phẩm chất cần thiết khác chẳng hạn như tư duy mang tính sáng tạo, ý chí chiến đấu, lòng kiên trì để vượt qua những thách thức”, sự nhiệt tình với “phát triển vũ khí mới (new weapons) cũng nhất định phải có, họ là những người yêu nước”, vị giáo sư giấu tên cho biết thêm.

    Căn cứ vào chương trình, mỗi học sinh sẽ được hai người hướng dẫn về học thuật và quốc phòng, trong tương lai họ sẽ được bố trí vào các phòng thực nghiệm vũ khí ở các lĩnh vực chuyên ngành để rèn luyện kỹ năng với sự chỉ đạo của các chuyên gia.

    Theo tờ Washington Post Mỹ, kế hoạch này có thời hạn 4 năm, nhưng viện nghiên cứu hy vọng các học sinh có thể tiếp tục học lên trình độ Tiến sĩ, trở thành những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ vũ khí AI.

    Lớp thực nghiệm hệ thống vũ khí nhân tạo, Đại học Công nghệ Bắc Kinh, Trung Quốc, Ảnh: Sina.

    Tạp chí Business Insider Mỹ cho rằng, hiện nay, Trung Quốc đang phát triển thông minh nhân tạo trên các lĩnh vực, bao gồm lái tự động ô tô và nhận diện khuôn mặt tự động với trị giá có thể lên đến vài nghìn tỷ USD.

    Tháng 7/2018, Trung Quốc đã công bố kế hoạch phát triển trí tuệ nhân tạo, trong vài năm tới. Giá trị sản xuất ngành trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc sẽ tăng lên đến 150 tỷ USD, năm 2030 sẽ xây dựng Trung Quốc thành “Trung tâm sáng tạo trí tuệ nhân tạo”.

    Business Insider nhấn mạnh, Trung Quốc đã thiếu minh bạch rất lớn trong phát triển công nghệ vũ khí trí tuệ nhân tạo. Nhà nghiên cứu Elsa Kania của Trung tâm An ninh mới Mỹ (Center for a New American Security) dự đoán, Trung Quốc “có thể sẽ tận dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường sức chiến đấu, chẳng hạn hệ thống tự chủ không người lái”.

    Để hải quân giành được ưu thế trên biển, Trung Quốc đang nghiên cứu chế tạo hạm đội tàu ngầm không người lái. Tháng 4/2018, không quân Trung Quốc cũng đã công bố chi tiết cuộc diễn tập cụm máy bay không người lái hoàn toàn tự động.

    Tháng 4/2018, Trung Quốc đã đệ trình đề án lên Nhóm chuyên gia chính phủ vấn đề hệ thống vũ khí tự động sát thương của Liên hợp quốc, hy vọng đưa ra một nghị định thư về hạn chế vũ khí trí tuệ nhân tạo. Trong đề án, Trung Quốc cho rằng vũ khí trí tuệ nhân tạo có tính nguy hiểm, đồng thời đã nhấn mạnh đến tính cần thiết của phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo.

    Mặc dù vậy, tờ Sina Trung Quốc ngày 10/11 dẫn lời chuyên gia giấu tên cho rằng, “chương trình thực nghiệm hệ thống vũ khí thông minh” thực ra là một chương trình tuyển sinh tự chủ của Đại học Công nghệ Bắc Kinh năm 2018 với mục đích là cung cấp nhân tài hàng đầu về khoa học công nghệ cho phát triển kết hợp giữa quân đội và dân sự.

    Trong chương trình, những chuyên ngành mà học sinh có thể lựa chọn cũng rất bình thường, chẳng hạn kỹ thuật điện tử, hệ thống vũ khí và kỹ thuật. Mục đích là để sinh viên tốt nghiệp những chuyên ngành này có thể tiếp tục đi sâu nghiên cứu. Những người tốt nghiệp trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ có thể phát triển thành những nhà khoa học và nhân tài hàng đầu công nghệ trên các lĩnh vực như vũ khí trang bị, hệ thống cơ điện, kỹ thuật điều khiển, thông tin và điện tử thông minh.

    Trí tuệ nhân tạo. Ảnh: QQ.

    Sina cho rằng báo chí phương Tây đang đưa tin sai lệch. Còn tờ Thờibáo Hoàn Cầu Trung Quốc dẫn lời một giáo sư của Đại học Công nghệ Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc cho rằng, “lực lượng tàu ngầm không người lái” mà báo Mỹ nói tới thực ra là tàu lặn không người lái dùng để nghiên cứu khoa học.

    Trong khi đó, những năm gần đây, Trung Quốc đã nhiều lần vớt được tàu lặn không người lái của Quân đội Mỹ ở Biển Đông, sau đó đã chuyển giao cho phía Mỹ. Bài viết đưa ra so sánh này là có ý cho rằng chính Mỹ chứ không phải Trung Quốc đang “quân sự hóa” Biển Đông.

    ĐÔNG PHONG(Theo Sina)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tuyen-nhan-tai-de-nghien-cuu-che-tao-vu-khi-thong-minh-a250860.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan