+Aa-
    Zalo

    Trước Linacre College, nhiều trường thuộc Viện Đại học Oxford được mang tên tỷ phú tài trợ

    (ĐS&PL) - Trước trường Linacre College, nhiều trường khác thuộc Viện Đại học Oxford cũng đã được đổi tên theo tên những nhà tài trợ.

    Như đã đưa tin mới đây, ngày 1/11, Linacre College - một trường thành viên của Viện Đại học Oxford - thông báo sẽ đổi tên thành Thao College theo tên của nữ tỷ phú Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo.

    Việc đổi tên được thực hiện sau khi ngôi trường này nhận được món quà quyên góp 155 triệu bảng Anh (4.800 tỷ đồng) từ nữ tỷ phú sáng lập và CEO của Hãng hàng không Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo.

    photo1635774826829 16357748270161366538367
     Linacre College thông báo sẽ đổi tên thành Thao College.

    Viện Đại học Oxford luôn nằm trong top đầu trong những bảng xếp hạng tốt nhất trên thế giới. Trước trường hợp của Linacre College, nhiều trường khác của Viện Đại học Oxford cũng đã được đổi tên theo tên những nhà tài trợ. 

    Cuối tháng 6/2020, trường Park College đổi tên thành Reuben College nhằm tôn vinh sự hỗ trợ từ hai doanh nhân David và Simon Reuben. Cụ thể, quỹ Reuben của anh em nhà Reuben đã quyên tặng trường 80 triệu bảng Anh. 

    truong dai hoc anh oi ten theo nguoi tai tro dspl
    Trường Park College.

    Gia đình Reuben không có người theo học tại Đại học Oxford nhưng bắt đầu tài trợ cho trường suốt hơn 10 năm thông qua quỹ học bổng dành cho sinh viên nghèo. Trong số 80 triệu bảng Anh tặng Reuben College, 17 triệu bảng được trích ra cho vào quỹ học bổng này, giúp trường thu hút các sinh viên tài năng nhất trên toàn cầu.

    Trường chính phủ Blavatnik (Blavatnik School of Government) - một trường đào tạo về chính sách công được- đã thành lập vào năm 2010 sau khi nhận khoản tài trợ 75 triệu bảng Anh từ tỷ phú Leonard Blavatnik và được hỗ trợ 26 triệu bảng Anh từ Đại học Oxford.

    truong dai hoc cua anh doi ten theo nguoi tai tro
    Trường Blavatnik.

    Tỷ phú Leonard Blavatnik là một doanh nhân sinh ra ở Nga và hiện là người giàu nhất nước Anh với tài sản ròng 23 tỷ bảng Anh (32,6 tỷ USD), theo danh sách người giàu nhất nước Anh của tờ The Sunday Times công bố hồi tháng 5 vừa qua.

    Trường Wolfson College của Viện Đại học Oxford cũng được đổi tên nhằm ghi nhận sự hỗ trợ của doanh nhân Isaac Wolfson trong việc tài trợ xây dựng trường.

    Lúc mới thành lập năm 1965, trường Wolfson College có tên là Iffley song không có tòa nhà riêng. Chỉ sau khi nhận hỗ trợ từ quỹ Wolfson và quỹ Ford vào cuối năm 1966, trường mới có tòa nhà cùng cơ sở vật chất riêng.

    truong dai hoc cua anh doi ten theo nguoi tai tro 0
    Trường Wolfson College. Ảnh: AP

    Năm 2019, tỷ phú người Mỹ Stephen Schwarszman cũng đã tặng Đại học Oxford 150 triệu bảng và thành lập Trung tâm Schwarszman Centre dự kiến mở cửa vào năm 2024, mang đến cho ngành nhân văn học của Đại học Oxford một ngôi nhà mới với các không gian học thuật, triển lãm và biểu diễn.

    Ngoài ra, một số trường khác thuộc ĐH Oxford được đặt tên theo nhà tài trợ, người bảo trợ hoặc nhà sáng lập như Kellogg College, Nuffield College, Balliol College, Mansfield College, Merton College.

    Đại học Oxford là cái nôi đào tạo của 28 thủ tướng Anh và nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới. Theo wiki, tính đến tháng 10/2020, trường có 72 người đạt giải Nobel, 3 người đạt huy chương Fields và 6 người đạt giải Turing Award…

    Trong danh sách Top 20 trường đại học hàng đầu thế giới có cựu sinh viên có giá trị tài sản ròng cao do Wealth-X xếp hạng năm 2019, Đại học Oxford đứng thứ 13 với 2.290 cựu sinh viên có tổng giá trị tài sản ròng 349 tỷ USD.

    Mộc Miên (Theo ox.ac.uk)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-linacre-college-nhieu-truong-thuoc-vien-dai-hoc-oxford-duoc-mang-ten-ty-phu-tai-tro-a518179.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan