+Aa-
    Zalo

    Hé lộ năng lực UAV tàng hình mới nhất của Trung Quốc

    (ĐS&PL) - UAV GJ-11 của Trung Quốc có hai khoang chứa vũ khí với khả năng mang theo 4 tên lửa hoặc bom với nhiều loại khác nhau.

    Máy bay không người lái tàng hình mới nhất của Trung Quốc - GJ-11 hiện đang được trưng bày tại một triển lãm diễn ra ở Bắc Kinh. Theo truyền thông địa phương, loại UAV này có khả năng thực hiện các nhiệm vụ giành ưu thế trên không.

    Đây là lần đầu tiên Trung Quốc hé lộ về năng lực không chiến, chiếm ưu thế trên bầu trời của UAV GJ-11.

    he lo nang luc chua tung thay cua mau uav tang hinh trung quoc dspl 1
    GJ-11 của Trung Quốc. Ảnh: AP

    Bên cạnh khả năng bay cao và nhanh, GJ-11 còn có thể thực hiện nhiệm vụ trong các cuộc tấn công trên không, hoạt động phòng không có nguy cơ cao tương tự như tiêm kích tàng hình J-20 - được cho là chiến đấu cơ hiện đại nhất của Trung Quốc.

    Trước đó, các loại máy bay không người lái trinh sát quân sự thường được cho là không phù hợp với nhiệm vụ giành ưu thế trên không bởi những loại UAV này có tính linh hoạt thấp. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng GJ-11 có thể thâm nhập sâu vào hệ thống phòng không của đối phương, từ đó thực hiện nhiệm vụ tấn công chính xác nhắm vào căn cứ, sân bay của kẻ địch, khiến kẻ địch mất ưu thế trên không.

    Một bản tin gần đây của CCTV cho hay, các UAV GJ-11 có thể bay cùng tiêm kích tàng hình J-20 trong nhiệm vụ chiến đấu chung. Qua đó, các UAV GJ-11 sẽ đóng vai trò là bệ phóng tên lửa trên không cho phi công điều khiển J-20 để chiếm ưu thế trước máy bay đối phương.

    Thách thức của nhà sản xuất vũ khí Trung Quốc là phải đảm bảo mạng lưới liên lạc giữa các UAV GJ-11 và phi công lái tiêm kích J-20 để đảm bảo chiến đấu hiệu quả.

    Dựa trên mô hình chính thức của GJ-11 trưng bày tại Triển lãm Hàng Không Trung Quốc 2021 ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, GJ-11 có 2 khoang chứa vũ khí đặt giữa 3 càng đáp máy bay. Mỗi khoang có thể trang bị 4 đầu đạn.

    Hiện chưa rõ GJ-11 có khả năng mang tên lửa không đối không hay không nhưng các chuyên gia cho rằng UAV này có khả năng mang nhiều loại đạn dược khác nhau.

    GJ-11 được giới thiệu lần đầu tại cuộc diễu hành quân sự ở Bắc Kinh ngày 1/10/2019 nhân dịp Quốc khánh Trung Quốc.

    Theo những thông tin được công bố từ phía nhà sản xuất, GJ-11 dài 12,2m, sải cánh 14,4m, trọng lượng khi chưa gắn vũ khí là 6,3 tấn. Loại UAV này đạt tốc độ 1.000 km/giờ, tầm cao 12.500m và tầm xa 4.000km.

    Mộc Miên (Theo Global Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truyen-thong-trung-quoc-he-lo-nang-luc-uav-quan-su-moi-nhat-a555186.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan