+Aa-
    Zalo

    Tuyên án hơn 37 năm tù nhóm bị cáo lừa đảo có tổ chức tại Vĩnh Long

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hội đồng xét xử cho biết, hành vi của các bị cáo là xem thường pháp luật, gây bức xúc dư luận nên đã ra quyết định tuyên phạt hơn 37 năm tù nhóm bị cáo lừa đảo có tổ chức tại Vĩnh Long.

    Báo Lao Động đưa tin, ngày 12/6, TAND tỉnh Vĩnh Long đã đưa vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt hơn 37 năm tù đối với các bị cáo vi phạm.

    xet xu so tham va tuyen phat hon 37 nam tu nhom bi cao lua dao co to chuc tai vinh long
    TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt các bị cáo trên 37 năm tù. Ảnh: Báo Lao Động

    Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2015 thông qua hoạt động kinh doanh, bị cáo Lâm Quế Mẫn (SN 1967, ngụ TP. HCM) có quen biết với Nguyễn Phạm Huy Hoàng (SN 1977, ngụ TP. Vĩnh Long) và Lê Nguyễn Trần Huấn (SN 1969, ngụ TP. Cần Thơ). Trong quá trình làm ăn, cả 3 thỏa thuận cùng nhau lo các thủ tục trước và sau khi tham gia đấu giá mua dự án Nhà máy Phương Thảo.

    Cụ thể, Hoàng sẽ lo các thủ tục tham gia đấu giá để mua dự án Nhà máy Phương Thảo; Mẫn sẽ tìm kiếm đối tác để kêu gọi góp vốn đầu tư và tìm đối tác chuyển nhượng lại cổ phần Công ty Phương Thảo sau khi khi mua được. Sau khi thành công, Huấn hứa sẽ chia cổ phần cho Hoàng và Mẫn, mỗi người 32%, báo Pháp luật Việt Nam đưa tin.

    Trong khoảng thời gian này, Hoàng được bổ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Me Kong 68. Nhưng do trong quá trình đấu giá, Công ty này không có chức năng xử lý rác thải nên 03 đối tượng Huấn, Mẫn và Hoàng bàn bạc và thành lập Công ty Môi trường xanh Me kong, Công ty này không có vốn, không có hoạt động kinh doanh, mục đích chủ yếu là để tham gia đấu giá mua Nhà máy Phương Thảo.

    Quá trình đấu giá, cả 3 bị cáo trên được sự giúp sức của: Lê Thành Quân (SN 1982, ngụ tỉnh Tiền Giang); Trần Trọng Nhân (SN 1987, ngụ TP. HCM) và Lê Minh Truyền (SN 1986, ngụ TP. Vĩnh Long) làm chứng thư bảo lãnh.

    Ngày 4/1/2019, Truyền đại diện công ty tham gia và trúng đấu giá mua dự án Nhà máy Phương Thảo với giá 152,5 tỷ đồng.

    Trong thời gian này, do không có tiền cọc cho ngân hàng nên Huấn, Hoàng, Mẫn bàn bạc bán phế liệu của nhà máy với số tiền gần 8 tỷ đồng.

    Sau đó, Huấn còn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bán phế liệu cho công ty ngoài với số tiền 9 tỷ đồng.

    Hội đồng xét xử cho biết, hành vi của các bị cáo là xem thường pháp luật, gây bức xúc dư luận nên đã ra quyết định tuyên phạt: bị cáo Lê Nguyễn Trần Huấn 12 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Phạm Huy Hoàng và Lâm Quế Mẫn, mỗi bị cáo 9 năm tù giam, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

    Các bị cáo còn lại với vai trò giúp sức làm giả chứng thư bảo lãnh, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt: Lê Minh Truyền 2 năm tù treo về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lê Thành Quân 2 năm tù treo và Trần Trọng Nhân 3 năm tù treo về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

    Hữu Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-an-hon-37-nam-tu-nhom-bi-cao-lua-dao-co-to-chuc-tai-vinh-long-a578712.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan