+Aa-
    Zalo

    Tuyết rơi trên sa mạc Sahara sau gần 40 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một nhiếp ảnh gia nghiệp dư đã bất ngờ chụp lại được những hình ảnh hiếm và đẹp đẽ cảnh tuyết rơi trên sa mạc Sahara, lần đầu tiên trong gần 40 năm qua.

    (ĐSPL) - Lần đầu tiên, một nhiếp ảnh gia nghiệp dư đã bất ngờ chụp lại được những hình ảnh hiếm và đẹp đẽ cảnh tuyết rơi trên sa mạc Sahara, trong gần 40 năm qua.

    Lần đầu tiên sau gần 40 năm, tuyết rơi trên sa mạc Sahara. Ảnh: Independent

    Karim Bouchetata chụp được những bức ảnh quý giá cảnh tuyết phủ trắng Sahara tại thị trấn nhỏ Ain Sefra thuộc Algeria, nằm trong dãy núi Atlas ở rìa phía Bắc sa mạc.

    Một lớp mỏng tuyết trắng phủ lên trên những đụn cát màu cam, kết hợp cùng địa hình nhấp nhô của sa mạc tạo thành những đường vân kiểu xoắn ốc đẹp đẽ, mới lạ. Lần cuối cùng tuyết rơi tại thị trấn Ain Sefra ở Algeria là vào năm 1979 và chỉ kéo dài nửa giờ, trong khi lần này tuyết đã rơi nguyên một ngày 19/12.

    Nhiếp ảnh gia nghiệp dư Bouchetata cho biết: "Mọi người đều sững sờ khi nhìn thấy tuyết rơi trên sa mạc. Thật là một sự xuất hiện hiếm có”.

    Nhiều người sững sờ khi thấy tuyết phủ trắng trên cát. Ảnh: Telegraph

    "Khung cảnh lúc ấy trông tuyệt vời khi tuyết rơi xuống nền cát mênh mông và tạo nên cảm quan tuyệt vời. Tuyết đọng lại trong khoảng một ngày và bây giờ đã tan biến hết".

    Ain Sefra, được thành lập vào năm 1881, như một thị trấn đồn trú của Pháp và được gọi là "Cánh cổng vào sa mạc". Tại khu vực này, thấy nhiệt độ trung bình cao hơn 37 độ C trong mùa hè và đã nhiệt độ từng xuống mức thấp kỷ lục là âm 10,2 độ C trong mùa đông.

    Màu trắng của tuyết tương phản với màu vàng của cát tạo nên khung cảnh ấn tượng. Ảnh: Telegraph

    Theo các nhà khí tượng, hiện tượng tuyết rơi tại Sahara nghe như thể một sự việc khó tưởng tượng nổi nhưng hiện tượng này vẫn thường xuyên xảy ra tại vùng đồi núi gần các sa mạc cát lớn. Núi Hoggar ở Algeria và núi Tibesti ở Chad vẫn thi thoảng có tuyết rơi vài năm một lần. Một số người còn tin rằng nếu chu kỳ này còn lập lại nhiều lần thì sa mạc Sahara sẽ trở nên ẩm ướt và thậm chí cây cối có thể mọc xanh tốt như thời xa xưa.

    Sahara là sa mạc lớn nhất thế giới, đồng thời là hoang mạc lớn thứ 3 trên trái đất (chỉ sau châu Nam Cực và vùng Bắc Cực). Sahara ở phía bắc châu Phi vào khoảng 2,5 triệu năm tuổi.

    Trong suốt Kỷ băng hà, Sahara đã từng ẩm ướt hơn ngày nay rất nhiều và cũng đã từng có rất nhiều loài động, thực vật sinh sống. Tuy nhiên ngày nay, ngoại trừ vùng thung lũng sông Nin là có thể trồng được nhiều rau và một số ít nơi khác như vùng cao nguyên phía Bắc, gần Địa Trung Hải là có thể trồng cây ôliu còn phần lớn vùng này không thể canh tác được.

    (Theo Independent, DailyMail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyet-roi-tren-sa-mac-sahara-sau-gan-40-nam-a175326.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan