+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú Elon Musk thử nghiệm cấy ghép hỗ trợ Bluetooth vào não người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Elon Musk muốn đưa cấy ghép hỗ trợ Bluetooth vào não người, tuyên bố các thiết bị có thể kích hoạt khả năng ngoại cảm và sửa chữa chức năng vận động.

    Elon Musk muốn đưa cấy ghép hỗ trợ Bluetooth vào não người, tuyên bố các thiết bị có thể kích hoạt khả năng ngoại cảm và sửa chữa chức năng vận động.

    Elon Musk đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào cải thiện chức năng não người. Ảnh: CNN

    Trong phát biểu mới nhất, CEO Elon Musk của Tesla (TSLA) và SpaceX cho biết các thiết bị Neuralink của ông sẽ bao gồm một con chip nhỏ được kết nối với 1.000 dây có chiều rộng bằng 1/10 chiều rộng của một sợi tóc người. Con chip này có cổng USB-C, cùng một bộ chuyển đổi được sử dụng bởi Macbook (AAPL) của Apple và kết nối qua Bluebooth với máy tính nhỏ đeo trên tai và với điện thoại thông minh.

    "Nếu bạn định dán thứ gì đó vào não, bạn sẽ không muốn nó quá lớn", ông Musk nói, nhấn mạnh vào ưu điểm là kích thước nhỏ gọn của thiết bị.

    Neuralink, một công ty khởi nghiệp do Elon Musk thành lập cho biết các thiết bị này có thể được sử dụng bởi những người tìm kiếm sự tăng cường trí nhớ hoặc bởi các nạn nhân đột quỵ, bệnh nhân ung thư, liệt tứ chi hoặc những người khác bị khuyết tật bẩm sinh. Công ty cho biết có tới 10 đơn vị có thể được đặt trong não của bệnh nhân. Các chip sẽ kết nối với một ứng dụng iPhone mà người dùng có thể kiểm soát.

    Thiết bị cũng sẽ được cài đặt bởi một robot. Ông Musk cho biết, khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ khoan lỗ 2 milimet trong hộp sọ của người dưới sự hỗ trợ của robot. Phần chip của thiết bị sẽ cắm lỗ vào hộp sọ của bệnh nhân. "Giao diện của chip là không dây, vì vậy người dùng sẽ không có dây nhô ra khỏi đầu. Điều đó rất quan trọng", ông Musk nói.

    Các thử nghiệm có thể bắt đầu vào khoảng giữa năm 2020 và giống như quy trình phẫu thuật chỉnh mắt Lasik, công nghệ mới cũng đòi hỏi phải gây tê cục bộ. Đây là dự án mới nhất này trong một nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để mang lại ảnh hưởng tích cực đến nhân loại. Tỷ phú Elon Musk đã đầu tư khoảng 100 triệu USD vào Neuralink có trụ sở tại San Francisco.

    Kế hoạch phát triển cấy ghép kết nối con người với máy móc của ông Musk bắt nguồn từ những nỗ lực tương tự của Google (GOOGL) và Facebook (FB). Nhưng các nhà phê bình không chắc chắn khách hàng nên tin tưởng các công ty công nghệ với dữ liệu được truyền trực tiếp từ não.

    "Ý tưởng giao phó cho các doanh nghiệp lớn dữ liệu não bộ của con người sẽ tạo ra sự khó chịu ở mức độ nhất định cho xã hội", Daniel Newman, nhà phân tích chính tại Futurum Research và đồng tác giả của cuốn sách Human/Machine đánh giá. "Không có bằng chứng nào cho thấy chúng ta nên tin tưởng hoặc thoải mái khi di chuyển theo hướng này", ông nói thêm.

    Nhà phân tích Frederike Kaltheuner của Privacy International nói với CNN Business: "Ai có quyền truy cập vào dữ liệu này? Dữ liệu có được chia sẻ với bên thứ 3 hay không? Mọi người cần có toàn quyền kiểm soát dữ liệu của họ".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-elon-musk-thu-nghiem-cay-ghep-ho-tro-bluetooth-vao-nao-nguoi-a284827.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan