+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú Jack Ma chi hơn 14 triệu USD giúp phát triển vaccin khắc chế virus corona

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Jack Ma tuyên bố tài trợ 100 triệu Nhân dân tệ (hơn 14 triệu USD) nhằm giúp các nhà khoa học phát triển vaccin khắc chế virus corona.

    Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Jack Ma tuyên bố tài trợ 100 triệu Nhân dân tệ (hơn 14 triệu USD) nhằm giúp các nhà khoa học phát triển vaccin khắc chế virus corona.

    Tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Getty

    Ngày 29/1, tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, đã thông báo việc đóng góp 100 triệu Nhân dân tệ (hơn 14 triệu USD) thông qua quỹ từ thiện của mình (Jack Ma Foundation).

    Trong đó, 40% số tiền, hay 40 triệu Nhân dân tệ (5,8 triệu USD) sẽ được phân bổ cho hai tổ chức nghiên cứu vaccin của chính phủ Trung Quốc. Số tiền còn lại dùng để hỗ trợ nhân viên tại các tổ chức nghiên cứu và khoa học ở Trung Quốc và trên thế giới nhằm kiểm soát và ngăn chặn virus corona mới.

    Ngoài Alibaba, nhiều doanh nghiệp, trong đó có các công ty công nghệ như Huawei, Tencent, Baidu cũng quyên góp tiền hỗ trợ ngăn chặn, đẩy lùi dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra.

    Dù mới xuất hiện ở người, virus corona đã truyền sang hơn 7.700 người và khiến 170 người tử vong ở Trung Quốc, lan rộng ra 15 quốc gia, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Phần lớn các ca nhiễm bệnh ban đầu xảy ra ở người từng làm việc hoặc ghé qua chợ hải sản Huanan ở Vũ Hán, Trung Quốc, nơi buôn bán số lượng lớn động vật hoang dã.

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố nghiên cứu cho thấy thời gian ủ bệnh viêm phổi chỉ khoảng 5 ngày, nhưng thừa nhận có sai số tùy theo bệnh nhân. Trước đó, trong báo cáo công bố ngày 27/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết thời gian ủ bệnh của virus corona dao động từ 2 đến 10 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng như sốt, ho, khó thở và suy hô hấp cấp.

    Cũng theo nghiên cứu, số ca nhiễm virus corona đã tăng gấp đôi cứ sau mỗi 7,4 ngày. Ước tính mỗi người nhiễm virus corona sau đó đã lây nhiễm cho trung bình 2,2 người khác. Con số này được cho là khá thấp so với bệnh sởi (mỗi bệnh nhân lây nhiễm cho 12 người khác) và chủng corona gây Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) giai đoạn 2002-2003 (lây nhiễm cho 3 người khác).

    Hãng tin TASS dẫn thông cáo của Tổng lãnh sự quán Nga tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) ngày 29/1 cho biết,Trung Quốc đã gửi mẫu gen virus corona mới (2019-nCoV) sang Nga để nghiên cứu. Với mẫu gen này, các nhà khoa học có thể tiến hành xét nghiệm nhanh, giúp xác định virus trong cơ thể người trong vòng 2 giờ.

    Trong khi đó, Mỹ đã 3 lần đề nghị Trung Quốc để cử chuyên gia Mỹ về truyền nhiễm đến giúp đối phó dịch, song đều bị Bắc Kinh từ chối.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-jack-ma-chi-hon-14-trieu-usd-giup-phat-trien-vaccin-khac-che-virus-corona-a309752.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan