+Aa-
    Zalo

    UBND TP.HCM phê duyệt kế hoạch đấu giá các lô đất trong khu vực Thủ Thiêm

    (ĐS&PL) - Ông Huỳnh Văn Thanh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, năm 2024, TP.HCM sẽ đấu giá các lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

    Theo VTC News, sáng 7/1, TP.HCM tổ chức chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 1/2024 với chủ đề "Nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM năm 2024".

    Trả lời tại chương trình, ông Huỳnh Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, trong năm 2024, TP.HCM sẽ đấu giá đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, còn khu vực ngoài Thủ Thiêm sẽ được hoàn chỉnh lại và thực hiện theo đề án. Đây cũng là một trong những nguồn thu trực tiếp của TP.HCM.

    Đối với giải pháp thực hiện cơ chế tạo quỹ đất theo Nghị quyết 98, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng và tham mưu UBND thành phố ban hành "Quy chế và cơ chế phối hợp trong thực hiện tạo quỹ đất trên địa bàn TP.HCM".

    ubnd tp hcm phe duyet ke hoach dau gia cac lo dat trong khu vuc thu thiem
    Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM - ông Huỳnh Văn Thanh. Ảnh: HTV

    Theo Ông Huỳnh Văn Thanh, những năm qua, nguồn thu từ đất luôn chiếm tỷ lệ trọng tâm trong nguồn thu ngân sách của TP.HCM. Nhằm khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, đặc biệt là khai thác nguồn thu từ đất đai, ông Thanh cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường đã và sẽ tổ chức thực hiện đồng bộ 4 giải pháp chính.

    Đối với giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc xác định giá đất cụ thể, Sở đã thực hiện phân nhóm, phân loại và rút ra được 13 vướng mắc chính, xây dựng một đề án làm cơ sở để giải quyết. Với từng vướng mắc thì tại đề án, sở cũng làm rõ 5 thẩm quyền xem xét giải quyết để có giải pháp thích hợp.

    Trước đó, hồi tháng 7/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản tham mưu cho UBND TP.HCM về kế hoạch đấu giá lần lượt 3.790 căn hộ và hàng chục lô đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm.     

    Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc tổ chức đấu giá lại các lô đất ở Thủ Thiêm là để khởi động lại thị trường, sớm thu ngân sách. Đồng thời, việc này cũng nhằm thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và chủ trương của Thành ủy TP.HCM.

    Tuổi trẻ dẫn lời bà  Lê Thị Huỳnh Mai - giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM - cho biết năm 2023 TP đã ký kết với 38 tỉnh thành cả nước trong thực hiện kết nối vùng; tổ chức 5 hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội từng vùng…

    Đặc biệt với vùng Đông Nam Bộ, TP cũng ưu tiên phát triển 5 lĩnh vực: đầu tư và mở rộng nâng cấp cơ sở hạ tầng; khuyến khích các hoạt động của các doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ, sản xuất công nghiệp; hỗ trợ nhau cải thiện các quy định, thủ tục đầu tư kinh doanh giữa các địa phương.

    Phát triển các công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy những start-up hệ sinh thái. Tập trung vào cải thiện chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển lực lượng lao động và tăng cường hợp tác với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ.

    Ngoài ra theo bà Mai, TP.HCM cũng đặc biệt chú trọng các giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đến 31/12/2023, TP có trên 560.000 doanh nghiệp, hơn 99% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. GRDP năm 2023 TP.HCM đạt 5,81% thì trong đó có sự đóng góp không nhỏ của doanh nghiệp.

    Đóng góp vào đầu tư chung của xã hội năm 2023 hơn 300.000 tỉ đồng, trong đó doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm khoảng 77% tổng nguồn đầu tư thực hiện. 

    TP nhận thức rõ vai trò của doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Do đó năm 2024 TP đã thực hiện, phát huy được 5 chính sách hỗ trợ và sẽ tiếp tục thực hiện trong 2024 như nhóm giải pháp hỗ trợ vốn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh…

    Bộ Tài chính cũng ra thông tư 52 về hướng dẫn các tỉnh thành hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ như: hỗ trợ công nghệ, dịch vụ tư vấn, vận hành, duy trì hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp các sở ngành xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ubnd-tp-hcm-phe-duyet-ke-hoach-dau-gia-cac-lo-dat-trong-khu-vuc-thu-thiem-a606315.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan