+Aa-
    Zalo

    Ukraine đe dọa tấn công mục tiêu nằm sâu 1.500km của Nga

    (ĐS&PL) - Quan chức Ukraine tuyên bố nước này đã và đang phát triển chương trình tên lửa và máy bay không người lái từ lâu và cho phép Kiev có thể tấn công mục tiêu với khoảng cách 1.500km vào sâu trong lãnh thổ Nga.

    Oleksii Danilov (Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine) tiết lộ, Ukraine đã và đang phát triển chương trình tên lửa và máy bay không người lái của riêng họ từ lâu nên việc tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, ngay cả khi chúng ở cách xa 1.500 km, không còn là vấn đề.

    "Nguồn gốc của vũ khí được sử dụng tấn công lãnh thổ Liên bang Nga là từ Ukraine. Có 2 loại vũ khí đã được Ukraine phát triển trong một thời gian nhất định gồm, chương trình tên lửa, đã được phê duyệt vào năm 2020, nhằm mục đích tạo ra vũ khí của riêng chúng tôi", báo Dân Trí dẫn lời ông Oleksii Danilov.

    thu ky 16839126397441515748327
    Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine Oleksii Danilov

    Vị quan chức này cũng cho biết thêm, bên cạnh chương trình tên lửa, hoạt động phát triển máy bay không người lái đang được nước này thực thi một cách rộng rãi với nguồn lực nội địa có sẵn là các công ty tư nhân.

    Ông Danilov tuyên bố, bằng sự nỗ lực phát triển này, quân đội Ukraine giờ đây có thể tấn công các mục tiêu cách xa 700km hoặc thậm chí 1.000-1.500km.

    Tuy nhiên, ông Danilov nhấn mạnh rằng Ukraine sẽ chỉ tấn công các cơ sở quân sự của liên bang Nga bởi vì ông cho rằng, nguyên nhân của các vụ đánh bom cơ sở dầu khí hoặc những công trình khác là do các nhóm du kích của quân đội Nga thực hiện. Ukraine không có liên quan và chỉ tấn công các nhà máy hoặc cơ sở sản xuất quân sự.

    Nguồn tin cũng cho hay, hiện chưa rõ quan chức Ukraine đề cập tới loại vũ khí cụ thể nào có tầm tấn công 1.500km.

    Trước đó, Tổng thống Ukraine cho biết nước này đã thử nghiệm thành công vũ khí tấn công với tầm bắn lên tới 700km. Nếu được biên chế, sức mạnh của quân đội Ukraine sẽ được tăng lên đáng kể nhờ khả năng tấn công của loại vũ khí này.

    Song, hồi tháng 6, phát ngôn viên nhà thầu quân sự Ukraine Ukroboronprom Natalia Sad thông báo, nước này đã triển khai thành công UAV nội địa có tầm tấn công 1.000km.

    Vào tháng 1, ông này tuyên bố đã thử nghiệm thành công máy bay không người lái (UAV) tầm xa. Trước đó, Ukroboronprom cho hay, loại UAV mới nhất do họ chế tạo được đánh giá có thể là một trong những vũ khí hiệu quả nhất của nước này từ trước tới nay.

    Cùng thời điểm này, giám đốc dự án Oleh Boldyrev cho biết, UAV có khả năng tấn công vào sâu khu vực mà Nga kiểm soát sẽ sớm được chuyển giao cho quân đội nước này.

    Được biết, UAV này có các khả năng tương đồng như UAV Shahed-136 do Iran sản xuất mà Kiev và phương Tây cáo buộc Nga đang sử dụng để tập kích Ukraine. Tuy nhiên, loại UAV này có đặc điểm khiến nó trở nên đặc biệt.

    Với người Ukraine những UAV mới có tính năng tấn công tự sát là chưa đủ. Họ sẽ có một UAV tấn công tự sát và vẫn có khả năng quay đầu trở về.

    Tầm tấn công của UAV là 1.000km và nặng 75kg. Liên quan về cơ chế tấn công nhiều lần là gì, quan chức Ukraine vẫn chưa giải thích rõ.

    Trong trường hợp Ukraine phát triển thành công vũ khí tấn công tầm xa, họ có thể thoát khỏi sự phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn viện trợ từ phương Tây. Điều này sẽ tạo nên sự thay đổi trên chiến trường khi Kiev có thể mở rộng năng lực nhằm vào những mục tiêu xa hơn của Nga trong tương lai.

    Liên quan đến vấn đề này, báo Dân Việt đưa tin, Mỹ gửi đạn uranium nghèo tăng lực cho Kiev. Theo một tài liệu Reuters, chính quyền Tổng thống Joe Biden lần đầu tiên sẽ gửi đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo. Điều này vốn gây nhiều tranh cãi cho Ukraine.

    XEM THÊM: Tại sao bán đảo Crimea là “nút thắt” cho cuộc xung đột Nga-Ukraine?

    Loại đạn này có khả năng xuyên thủng xe tăng nằm trong gói viện trợ quân sự mới của Washington, dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới. Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết thêm, trị giá của gói viện trợ quân sự mới sắp được công bố nằm trong khoảng 240 – 375 triệu USD, tùy thuộc vào các loại khí tài và đạn dược sẽ được chuyển giao.

    Theo Reuters, Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin này. Đến nay mới chỉ có Anh gửi đạn uranium nghèo tới Ukraine - động thái bị Nga lên án gay gắt.

    Thục Hiền(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-de-doa-tan-cong-muc-tieu-nam-sau-1500km-cua-nga-a589470.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan