+Aa-
    Zalo

    Ukraine tập kích tàu hải quân lâu đời nhất của Nga tại bán đảo Crimea

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, quân đội nước này đã tập kích tên lửa trúng tàu cứu hộ Kommuna của Nga.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Kyiv Independent cho hay, theo truyền thông Nga, rạng sáng 21/4, nhiều tiếng nổ lớn đã dội lên tại thành phố Sevastopol ở bán đảo Crimea.

    Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhayev sau đó nói rằng, quân đội Nga đã “đẩy lùi một cuộc tấn công bằng tên lửa chống hạm” ở phía Bắc thành phố cảng.

    Những mảnh vỡ rơi xuống đã gây ra một đám cháy nhỏ và nhanh chóng được dập tắt. Hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy, khói bốc lên ở khu vực neo đậu của các tàu hải quân Nga.

    Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố quân đội nước này đã tập kích tên lửa trúng tàu cứu hộ Kommuna - tàu hải quân lâu đời nhất trong biên chế Hạm đội Biển Đen của Nga.

    Kommuna là tàu hải quân lâu đời nhất trong biên chế Hạm đội Biển Đen của Nga. Ảnh: Kyiv Independent

    Kommuna là tàu hải quân lâu đời nhất trong biên chế Hạm đội Biển Đen của Nga. Ảnh: Kyiv Independent

    Hiện tại, chưa rõ thiệt hại của tàu Kommuna sau vụ tấn công nhưng ngay cả trong tình trạng hư hại nhẹ, con tàu này cũng mất vài tháng đến cả năm để sửa chữa.

    Thậm chí, Bộ Quốc phòng Ukraine nhận định việc mất tàu cứu hộ Kommuna là một thiệt hại nặng đối với hải quân Nga, khi con tàu này đóng vai trò cứu hộ cho cả Hạm đội Biển Đen.

    Liên quan đến vụ việc, VTC News dẫn thông tin từ Forbes cho biết hạ thủy vào năm 1913, tàu cứu hộ Kommuna đã “sống sót” qua hai cuộc chiến tranh thế giới.

    Tàu cứu hộ này từng phục vụ trong biên chế Hải quân Hoàng gia Nga, Hải quân Liên Xô và giờ là hải quân Nga. Tính đến thời điểm này, Kommuna là tàu chiến lâu đời nhất trên thế giới còn hoạt động.

    Đây là loại tàu cứu hộ hai thân với phần không gian ở giữa tàu cực lớn, cho phép các thủy thủ có thể thực hiện các chiến dịch phóng và thu hồi tàu ngầm cứu hộ mini hay trục vớt các vật thể như mảnh vỡ tàu thuyền dưới đáy biển lên.

    Con tàu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với số lượng lớn tàu ngầm thuộc biên chế Hạm đội Biển Đen. Nếu không có sự hiện diện của tàu Kommun thì các tàu ngầm thuộc hạm đội này sẽ phải hoạt động mà thiếu sự hỗ trợ cần thiết. 

    Trong trường hợp một trong số tàu ngầm bị tai nạn hoặc bị đánh chìm, các lực lượng cứu hộ có thể khó tiếp cận và giải cứu nạn nhân.

    Được biết, trong sự cố tàu tuần dương Moscow ở phía Tây Biển Đen hồi tháng 4/2022, tàu cứu hộ Kommuna triển khai tàu ngầm mini AS-28 để trục vớt các mảnh vỡ và thi thể thủy thủ của con tàu này.

    Năng lực tìm kiếm và cứu hộ hiệu quả đó đã giúp lực lượng tàu ngầm của Hạm đội Biển Đen gồm 4 tàu ngầm lớp Kilo có thể tự tin triển khai hoạt động ngay cả ở những vùng nước nguy hiểm hơn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-tap-kich-tau-hai-quan-lau-oi-nhat-cua-nga-tai-ban-ao-crimea-a416081.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan