+Aa-
    Zalo

    Ứng dụng đo chất lượng không khí AirVisual "biến mất" khỏi Việt Nam vì chịu "bão" đánh giá 1 sao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - AirVisual quyết định ngừng truy cập và tải ứng dụng đối với người dùng Việt Nam có thể là do đã hứng chịu hàng loạt đánh giá 1 sao và bình luận tiêu cực.

    Nguyên nhân AirVisual quyết định tạm thời ngừng truy cập và tải ứng dụng đối với người dùng Việt Nam có thể là do đã hứng chịu hàng loạt đánh giá 1 sao và bình luận tiêu cực.

    AirVisual thông báo không khả dụng tại Việt Nam.

    Tối qua (6/10), ứng dụng AirVisual đã bất ngờ biến mất khỏi cửa hàng App Store cũng như Google Play Việt Nam, khiến người dùng không thể tải ứng dụng để xem kết quả cập nhật không khí tại các thành phố lớn. Thậm chí, fanpage của AirVisual cũng không thể truy cập được.

    Đây là điều khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên bởi trước đó chỉ một ngày, việc tải về và sử dụng AirVisual vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể tải về AirVisual nếu chuyển vùng sang một quốc gia khác. 

    Theo tìm hiểu, nguyên nhân AirVisual quyết định tạm thời ngừng truy cập và tải ứng dụng đối với người dùng Việt Nam có thể là do đã hứng chịu hàng loạt đánh giá 1 sao trên cửa hàng App Store, Google Play, cũng như nhiều bình luận tiêu cực, gay gắt từ một bộ phận người dùng.

    Trước đó, thông tin Hà Nội đứng top 1 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới trong nhiều ngày của AirVisual khiến người dân tỏ ra hoang mang. 

    Liên quan tới vấn đề này, AirVisual đã có bài đăng trên website, khẳng định thông tin đó sai sự thật.

    "Bất cứ lúc nào một thành phố cũng có thể đứng ở vị trí này như London hay San Francisco vào năm ngoái. Chúng tôi cung cấp riêng một bảng xếp hạng thành phố ô nhiễm riêng biệt, hợp tác với Greenpeace", AirVisual thông báo trên trang web.

    “Chúng tôi nhận thấy nhiều người Việt lo ngại khi Hà Nội đứng top 1 trong bảng xếp hạng thành phố ô nhiễm theo thời gian thực của chúng tôi. Chúng tôi muốn mọi người nhận thức rằng điều này không có nghĩa Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới”, AirVisual viết.

    Bên cạnh đó, AirVisual khẳng định để tính toán chất lượng không khí của Hà Nội, ứng dụng đã sử dụng dữ liệu từ Cổng thông tin giám sát môi trường Hà Nội của chính phủ và từ đại sứ quán Hoa Kỳ để báo cáo mức độ ô nhiễm không khí theo thời gian thực.

    Hà Nội lọt vào top ô nhiễm theo bảng xếp hạng của AirVisual

    PGS.TS Nghiêm Trung Dũng, nguyên Viện trưởng Khoa học và Công nghệ Môi trường (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cũng cho rằng thông tin về chất lượng không khí mà AirVisual đưa ra "không chính xác".

    Theo ông Dũng, AirVisual đã không công bố đầy đủ cách thức họ đánh giá chất lượng không khí thế nào. Trả lời VnExpress ngày 5/10, ông Dũng nói: "Họ trả lời là lấy số liệu quan trắc của thành phố Hà Nội và Tổng cục Môi trường thì tôi được biết là các đơn vị trên chưa hề có sự đồng ý liên kết bằng văn bản nào cả. Những thông tin họ đưa ra đã không chính xác thì chưa thể đặt sự tin tưởng vào bảng xếp hạng mà họ công bố".

    Theo ông Dũng, để có được đánh giá chính xác về chất lượng không khí thì cần quá trình nghiên cứu tổng hợp, dài hạn, theo một quy trình, một phương pháp luận khoa học. Thêm nữa, trạm quan trắc tự động cố định của Hà Nội không cập nhật số liệu liên tục (theo thời gian thực - real time) mà theo trung bình giờ, nhưng AirVisual lại có số liệu cập nhật liên tục (real time). Đây cũng là dấu hỏi đặt ra trong hoạt động của hệ thống AirVisual.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-dung-do-chat-luong-khong-khi-airvisual-bien-mat-khoi-viet-nam-vi-chiu-bao-danh-gia-1-sao-a295915.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan