+Aa-
    Zalo

    Ứng viên tổng thống Ecuador bị ám sát tại sự kiện vận động tranh cử

    (ĐS&PL) - Ứng cử viên tổng thống Ecuador đã bị một tay súng lạ mặt bắn tử vong ngay tại một sự kiện vận động tranh cử ở thủ đô Quito.

    Tổng thống đương nhiệm Guillermo Lasso xác nhận vụ ám sát xảy ra vào ngày 9/8 và nạn nhân là ông Fernando Villavicencio (59 tuổi) - ứng cử viên của đảng Phong trào Xây dựng Ecuador.

    Ông Villavicencio được biết đến là một trong những tiếng nói quan trọng nhất trong việc chống lại nạn tham nhũng, đặc biệt là trong chính phủ của cựu Tổng thống Rafael Correa từ năm 2007 - 2017. Ông từng đệ trình nhiều đơn khiếu nại tư pháp chống lại các thành viên cấp cao của chính quyền Correa.

    ung vien tong thong ecuador bi am sat tai su kien van dong tranh cu
    Ứng cử viên Tổng thống Fernando Villavicencio bị ám sát khi đi vận động tranh cử. Ảnh: CNN

    Theo hãng tin CNN, ứng cử viên Villavicencio bị ám sát tại một sự kiện vận động tranh cử tại một trường học ở phía Bắc thủ đô Quito. Ông ra đi chỉ 10 ngày trước khi vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Ecuador ​​diễn ra vào ngày 20/8.

    Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, vị chính trị gia 59 tuổi rời khỏi buổi vận động tranh cử ở thủ đô Quito trong sự bảo vệ của đội ngũ vệ sĩ. Ông Villavicencio bước vào một chiếc xe hơi màu trắng và sau đó là tiếng súng vang lên.

    Cố vấn chiến dịch tranh của của ông Villavicencio cho biết, trước đó ứng cử viên ứng từng nhận được những lời đe liên quan đến tính mạng nên đã báo cáo với chính quyền. Thời điểm ấy, một kẻ tình nghi đã bị cảnh sát bắt giữ.

    Lực lượng cảnh sát Ecuador xác nhận rằng, ngoài ông Villavicencio tử vong tại hiện trường, một số người khác bao gồm cả các sĩ quan đã bị thương nhưng không tiết lộ rõ danh tính của các nạn nhân. Giới chức nước này mô tả vụ việc là một hành động khủng bố và hứa sẽ điều tra đến tận cùng vụ giết người.

    “Tôi đảm bảo với bạn rằng tội ác này sẽ bị trừng phạt. Tội phạm có tổ chức đã đi quá xa, nhưng chúng sẽ cảm nhận được toàn bộ sức nặng của luật pháp”, Tổng thống đương nhiệm Guillermo Lasso nói sau vụ ám sát ứng cử viên Villavicencio.

    Wagner mở thêm doanh trại gần biên giới Belarus – Ukraine

    Theo các chuyên gia an ninh, mặc dù không có lịch sử sản xuất cocaine nhưng với vị trí địa lý nằm giữ hai Peru và Colombia - hai điểm nóng sản xuất ma túy lớn nhất thế giới, Ecuador đã trở thành một phần không thể thiếu trong các tuyến đường buôn bán cocaine từ Nam Mỹ đến Bắc Mỹ và châu Âu.

    Theo thông tin mới nhất, tình trạng bạo lực đã và đang trở nên rõ rệt nhất trên bờ biển Thái Bình Dương của Ecuador khi các nhóm tội phạm chiến đấu để kiểm soát và giành quyền phân phối ma tuý (chủ yếu là cocaine).

    Đất nước trên cũng đã mất quyền kiểm soát các nhà tù - nơi thường do các băng nhóm tội phạm cai trị. Theo đó, lực lượng an ninh Ecuador đã phải vật lộn để đối đầu với các băng đảng bên trong các nhà tù quá đông đúc, nơi tù nhân thường nắm quyền kiểm soát các chi nhánh của nhà tù và điều hành mạng lưới tội phạm từ phía sau song sắt.

    Trước đó, vào tháng 7, thị trưởng thành phố cảng Manta Agustin Intriago đã bị bắn tử vong cùng với Ariana Chancay - một vận động viên trẻ mà ông đang nói chuyện ngay trên phố. Tất cả các ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống của Ecuador đã cam kết kiềm chế bạo lực leo thang trong nước nếu ứng cử.

    Phương Uyên(Theo AP và CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-vien-tong-thong-ecuador-bi-am-sat-tai-su-kien-van-dong-tranh-cu-a586086.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan