+Aa-
    Zalo

    Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ tuyên bố điều tra quyết định ngừng tài trợ WHO của ông Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ tuyên bố đang mở một cuộc điều tra về quyết định của chính quyền Tổng thống Trump khi ngừng tài trợ cho WHO.

    Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ tuyên bố đang mở một cuộc điều tra về quyết định của chính quyền Tổng thống Trump khi ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

    Trong một bức thư gửi Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo ngày 27/4, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel viết rằng lời giải thích của chính quyền về việc ngừng tài trợ WHO giữa một đại dịch là "không thỏa đáng". Đảng Dân chủ New York cho biết ủy ban sẽ quyết tâm tìm hiểu lý do đằng sau.

    Ủy ban Đối ngoại đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp danh sách tất cả các cuộc thảo luận kể từ tháng 12/2018 về vấn đề tài trợ cho WHO và chuyển những đánh giá chưa qua chỉnh sửa về tác động của quyết định này đối với cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

    Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Eliot Engel cảnh báo Quốc hội Mỹ có thể buộc Bộ Ngoại giao phải chuyển giao những tài liệu này trước 17h ngày 4/5.

    Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với CNN rằng "như một vấn đề chung, chúng tôi không bình luận về thư từ của Quốc hội".

    Như đã đưa tin, Tổng thống Donald Trump ngày 14/4 đã quyết định ngừng cấp kinh phí cho WHO trong vòng 60-90 ngày nhằm xem xét lại cấu trúc lãnh đạo cũng như cách WHO đối phó với Covid-19.

    Ông Trump cho rằng WHO đã thiên vị Trung Quốc và không buộc nước này chịu trách nhiệm trong việc để virus SARS CoV-2 lây lan.

    Ông Pompeo cũng cho biết WHO đã thất bại với nhiệm vụ của mình trong đại dịch chết người. Cả Tổng thống và ngoại trưởng đều cáo buộc WHO không đủ quan trọng.

    "Nhưng, chắc chắn, cắt giảm tài trợ với WHO trong khi thế giới đối mặt với thảm kịch Covid-19 không phải là điều hợp lý” ông Eliot Engel viết. "Các chuyên gia ngoại giao, phát triển và y tế toàn cầu đã cảnh báo rằng việc cắt giảm tài trợ của WHO tại thời điểm này sẽ chỉ làm ảnh hưởng tới việc phản ứng toàn cầu và cung cấp một cơ hội khác cho Trung Quốc để phát huy ảnh hưởng của mình."

    Mỹ là nước đóng góp lớn nhất cho WHO với khoảng 400 triệu USD, tương đương 15% ngân sách, chỉ trong năm 2019. 

    Mộc Miên (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-doi-ngoai-ha-vien-my-tuyen-bo-dieu-tra-quyet-dinh-ngung-tai-tro-who-cua-ong-trump-a321281.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan