+Aa-
    Zalo

    Vén màn lừa đảo bói toán trên mạng và chiêu thức moi tiền khách hàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bói toán qua mạng xã hội đang nở rộ và mọc lên như “nấm”, khi người xem có nhu cầu các “thầy” sẵn sàng vạch đường chỉ lối, thậm chí... ship quẻ đến tận nhà nhưng vẫn rất

    Bói toán qua mạng xã hội đang nở rộ và mọc lên như “nấm”, khi người xem có nhu cầu các “thầy” sẵn sàng vạch đường chỉ lối, thậm chí... ship quẻ đến tận nhà nhưng vẫn rất linh nghiệm. PV ĐS&PL đã thâm nhập “lãnh địa” của các “thầy” để tìm hiểu những mánh khóe moi tiền của khách hàng.

    Tiền chảy vào tài khoản “thầy” mới... “soi” số phận được

    Thời gian gần đây, bói toán online đang trở nên hấp dẫn đối với nhiều người trẻ. Họ sẵn sàng bỏ số tiền lớn ra để các “thầy” đoán vận mệnh tương lai, cắt duyên âm, hóa giải vận hạn.

    Trong vai một “tín đồ” đang muốn giàu lên nhanh chóng và hóa giải số sát chồng, PV đã tìm đến địa chỉ “Thầy xem tử vi” trên mạng xã hội. Tại đây, thầy yêu cầu “tín đồ” của mình phải kết bạn zalo để đảm bảo độ tin cậy. Sau khi làm hết những bước theo “quy trình” được hướng dẫn, PV mới được nói chuyện với “thầy” Ph. – người tự quảng bá có rất nhiều quyền năng...

    Thầy bói online thường xuyên đăng tải những thông tin để lôi kéo khách hàng.

    Mở đầu câu chuyện, “thầy” Ph. tự giới thiệu là người có kinh nghiệm lâu năm trong việc bói toán, vì địa chỉ nhà “thầy” khó tìm nên mới quyết định xem bói qua mạng để giúp đỡ được nhiều người.

    Theo lời “thầy” Ph. việc xem lá số, chỉ tay, xem tướng, xem ngày tốt - xấu, cắt duyên âm, hóa giải vận hạn không ai có thể “qua mặt” được “thầy”. Như mới đây nhất “thầy” vừa hóa giải cho một người phụ nữ có “sao xấu” và có kiếp sát chồng. Người này sau khi được “thầy” chỉ dẫn đã sống yên ổn, làm ăn thịnh vượng. Mặt khác, gia đình nhà chồng còn yêu quý ra mặt, không hề còn bất kỳ mâu thuẫn gì. “Hay một chị có chồng ngoại tình khóc lên khóc xuống với tôi và mong được “hữu duyên. Sau khi tôi vẽ cho hai đường cơ bản thì chồng về với vợ, hạnh phúc lại đong đầy. Tôi nói cái gì ra là đúng cái đó. Nên phải có niềm tin mới “hữu duyên” được”, “thầy” Ph. hùng hồn tuyên bố.

    Cách mà thầy Ph. xem bói, giải vận hạn cho khách hàng cũng thật “khác người”. Khách hàng chỉ cần ghi ngày tháng, năm sinh hoặc gửi lá số, chỉ tay bên dưới dòng trạng thái mà thầy đăng lên mạng xã hội thì việc tình duyên lận đận, công danh trắc trở, vận hạn trong một năm sẽ được “soi” kỹ. Để đảm bảo cho khách hàng yên tâm, “thầy” Ph. gửi một loạt hình ảnh là những “tín đồ” đang cầu khẩn thầy hãy xem bói hộ nhưng “thầy”... chưa có thời gian.

    Màn moi tiền của “thầy” bói dỏm.

    Tỏ ra tin tưởng những gì mà thầy Ph. nói, PV ngỏ ý được xem bói qua mạng thầy Ph. liền nói: “Tôi xem là phải mất phí, chứ không xem “làm phúc” được. Nếu muốn xem phải chuyển khoản trước cho tôi, sau đó ghi ngày tháng năm sinh và bàn tay để tôi “soi” cho”. Giá của một lần xem là 300 nghìn đồng/lần. Mới hôm qua “thầy” vẫn lấy phí là 500 nghìn đồng/lần, nhưng hôm nay do ngày đặc biệt nên giá ưu đãi chỉ còn 300 nghìn đồng”.

    Thấy PV ngần ngại vì số tiền xem qua mạng cũng không hề nhỏ thầy Ph. nói giọng khá khó chịu rằng đi chỗ khác cũng không có giá rẻ hơn... Hơn nữa “thầy” chấm lá số được cả cho người lớn lẫn trẻ con. Nếu như giá rẻ hơn chỉ xem được ngày tháng năm sinh chứ không thể “soi” thêm được chỉ tay về vận hạn.

    “Con yên tâm, 300 nghìn đồng con có thể xem được rất nhiều thứ. Sau khi xem xong mà còn thắc mắc thêm điều gì lại chuyển khoản thầy... xem tiếp. Có người một ngày họ xem đến cả triệu bạc cũng kêu ca gì đâu. Quan trọng là ra được vấn đề của mình. Nếu có nhu cầu thầy còn ship cả những quẻ may mắn đến tận nhà”, thầy Ph. thao thao bất tuyệt.

    Theo tìm hiểu của PV, bằng những lời lẽ ngon ngọt và chiêu thức đưa ra, rất nhiều “thầy” bói dỏm đã moi được tiền từ khách hàng mà không cần gặp mặt cũng như đưa ra bất kỳ thỏa thuận nào.

    Con người nên tin vào khả năng của chính mình

    PGS.TS Lê Quý Đức.

    Trước tình trạng bói toán tràn lan, “thầy” bói online moi tiền khách hàng một cách quá dễ dàng, PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng viện Văn hóa và phát triển cho rằng: “Trong đời sống hiện nay vẫn có không ít những người kém hiểu biết. Họ đặt niềm tin mù quáng vào các thầy bói để cầu may mắn, thay đổi cuộc sống. Dù là bói toán online hay bói trực tiếp cũng là hình thức mê tín dị đoan, mang màu sắc tâm linh để dẫn dắt con người làm theo những định hướng của họ”.

    Cũng theo PGS.TS Lê Quý Đức, hiện nay, công nghệ thông tin phổ biến, nhiều người cho rằng khi xem bói trên mạng sẽ an toàn, bí mật và nhanh chóng hơn ngoài đời. Điều đó khiến niềm tin tâm linh kiểu mới bùng phát. Trước thực trạng này, chúng ta phải có cơ chế quản lý thông tin cụ thể. Các biện pháp quản lý phải theo kịp sự biến tướng trên nền tảng mạng trực tuyến. Không dễ để kiểm soát bói toán online nhưng khó không có nghĩa là không làm được. Tuy nhiên, chúng ta phải chờ những bước đi cụ thể của cơ quan chức năng.

    “Tôi nghĩ, trong một xã hội văn minh con người nên tin vào khả năng của mình chính mình, chỉ có nhưng vậy mới loại bỏ dần được bói toán, nhất là bói toán online đang rầm rộ như hiện nay”, PGS.TS Lê Quý Đức nêu quan điểm.

    Xử lý thế nào hoạt động mê tín dị đoan trên mạng?

    Cùng trao đổi về vấn nạn đang nhức nhối này, luật sư Quách Thành Lực (đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho hay, Theo khoản 2, Điều 15, Nghị định 158/2013/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo), cơ quan chức năng sẽ phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi.

    Ngoài việc bị xử phạt, người vi phạm còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Trong trường hợp việc bói toán gây ra hậu quả nghiêm trọng, hoặc người đã từng bị xử phạt hành chính nhưng vẫn vi phạm tiếp thì có thể bị xử lý hình sự như sau:

    “Điều 320. Tội hành nghề mê tín, dị đoan: Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

    Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: a) Làm chết người; b) Thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên; c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng”.

    Như vậy với chế tài hình sự, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 10 năm.

    Mai Thu

    Bài viết đăng trên ấn phẩm tạp chí Đời sống & Pháp luật số thứ 4 (105)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ven-man-lua-dao-boi-toan-tren-mang-va-chieu-thuc-moi-tien-khach-hang-a329669.html
     Các chiêu lừa đảo bằng “bói toán”

    Các chiêu lừa đảo bằng “bói toán”

    Đi lễ chùa đầu năm, làm từ thiện… là điều nên làm để tâm linh thanh thản.Tuy nhiên, nếu việc đi lễ chùa, bói toán, cúng bái trở nên thái quá sẽ trở thành mê tín dị đoan..

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
     Các chiêu lừa đảo bằng “bói toán”

    Các chiêu lừa đảo bằng “bói toán”

    Đi lễ chùa đầu năm, làm từ thiện… là điều nên làm để tâm linh thanh thản.Tuy nhiên, nếu việc đi lễ chùa, bói toán, cúng bái trở nên thái quá sẽ trở thành mê tín dị đoan..