+Aa-
    Zalo

    Vì sao Bắc Kinh mong chờ cuộc gặp đầu tiên của Tập Cận Bình với Donald Trump?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phía Trung Quốc đã đề nghị tiến hành một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc tại phiên dự bị Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức vào tháng 7 tới.

    Phía Trung Quốc đã đề nghị tiến hành một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc tại phiên dự bị Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức vào tháng 7 tới.

    "Bắc Kinh đang tiếp xúc với đội ngũ của Tổng thống Donald Trump. Chúng tôi muốn bàn về kế hoạch của một cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, dự kiến diễn ra ở Hamburg vào tháng 7 tới. Washington cũng đã bày tỏ ý định tương tự”, một nguồn tin cho biết.

    Một số chuyên gia ngoại giao tin rằng, Hội nghị thượng đỉnh G20 có thể sẽ là cơ hội đầu tiên để Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump gặp gỡ, trao đổi. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, Nhà Trắng chưa xác nhận việc Tổng thống Mỹ có tham dự hay không. Chính quyền mới của ông Trump đang bị ảnh hưởng bởi những lời gièm pha liên quan đến các cuộc họp chính trị đa quốc gia.

    Ông Yuan Peng, Phó Chủ tịch của Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc nói rằng một cuộc họp riêng giữa 2 nhà lãnh đạo sẽ là cần thiết để định hướng cho mối quan hệ và thiết lập cách thức truyền thông mới. "Đây là điều cấp thiết nhất giúp cả hai quốc gia có thể hợp tác tại trong tương lai gần", ông nói.

    Bắc Kinh mong muốn Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ sớm gặp và trao đổi với Tổng thống Donald Trump. Ảnh: SCMP

    James Woolsey, một cựu Giám đốc CIA, người từng là cố vấn cấp cao của ông Trump về vấn đề an ninh quốc gia cũng tin rằng G20 sẽ là một thời điểm tốt cho 2 nhà lãnh đạo. "Điều quan trọng là 2 người sẽ không bị sa lầy trong hùng biện, và bắt đầu làm việc với nhau trong thực tế".

    Tiến sĩ Gal Luft, đồng Giám đốc của Viện Washington, phụ trách phân tích về an ninh toàn cầu cho biết cả 2 nhà lãnh đạo nên gặp nhau “càng sớm càng tốt".

    "Tôi cho rằng 5 phút đầu tiên của cuộc họp là phần quan trọng nhất bởi vì chúng ta đang có 2 nhà lãnh đạo của 2 cường quốc ở đây. Họ cần phải hiểu nhau, nhưng quan trọng hơn, họ phải hiểu về như như người kia hiểu về mình", ông Luft nói.

    "Phản ứng hóa học cá nhân có xuất hiện hay không sẽ xác định mối quan hệ và tôi cần phải nhấn mạnh điểm này. Nếu họ quý mến nhau, họ có thể làm việc tốt với nhau và trao đổi khi mọi việc không thuận lợi. Nhưng nếu ngược lại thì mối quan hệ sẽ phát triển theo một quỹ đạo hoàn toàn khác".

    Nếu Tổng thống Trump chọn bỏ qua Hội nghị thượng đỉnh G20 Hamburg, cơ hội cho một cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo sẽ là Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ở Việt Nam vào cuối năm nay.

    Ông Yuan tại Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc cho biết: “Cuộc gặp phần lớn phụ thuộc vào ông Trump bởi vì chúng tôi đã bày tỏ rất rõ ràng rằng nhà lãnh đạo của chúng tôi sẽ tham dự cả G20 và APEC. Nếu ông Trump xuất hiện, chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt nhất có thể để sắp xếp các cuộc đàm phán song phương".

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có chuyến thăm chính thức Mỹ và nhận được một số lời cam kết từ phía Nhà Trắng. Ảnh: Express

    Một cuộc họp với ông Trump vào tháng 7 sẽ có ý nghĩa đặc biệt đối với ông Tập  bởi vì nhà lãnh đạo Trung Quốc đang mong muốn xây dựng một mối quan hệ ổn định với Mỹ. Kết quả của cuộc gặp có thể sẽ tác động đến Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra vào mùa thu này tại Bắc Kinh, theo quan sát viên.

    Trung Quốc cũng đang chuẩn bị tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 5 nhằm thúc đẩy sáng kiến ​​thương mại quốc tế, nhưng không chắc có thể mời được ông Trump tham dự.

    Ông Yuan thừa nhận rằng việc thiếu các kênh giao tiếp hiệu quả với chính quyền Donald Trump vẫn là thách thức lớn nhất của Bắc Kinh trong việc xử lý mối quan hệ với chính quyền mới. Dường như, tân Tổng thống Mỹ có vẻ tỏ ra ít quan tâm đến việc sử dụng các kênh hiện có để quản lý ngoại giao, quân sự và quan hệ kinh tế.

    "Tất cả mọi việc đều có thể xảy đến bất ngờ. Nếu có chuyện gì xảy ra, ai sẽ liên hệ với chúng tôi? Đó là rủi ro lớn nhất trong vài tháng tới. Vì vậy, đề nghị của tôi là hai nhà lãnh đạo hàng đầu nên gặp nhau càng sớm càng tốt bởi vì cả ông Trump và ông Tập đều là các nhà lãnh đạo độc đáo và mạnh mẽ”.

    Trích dẫn trường hợp của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người đã thực hiện chuyến thăm chính thức Mỹ và hội đàm với Tổng thống Trump, ông Luft nói cả Mỹ và Trung Quốc nên sớm thu xếp một cuộc họp riêng.

    "Các cuộc điện đàm là không đủ tốt. Với Donald Trump, bạn cần ngồi xuống và hiểu về ông ấy. Khi có một bầu không khí hữu nghị, tất cả mọi thứ có vẻ dễ dàng hơn nhiều để giải quyết. Trong không khí mâu thuẫn, mọi điều dù là rất nhỏ cũng có thể phát triển thành một cuộc chiến lớn", ông Luft nhấn mạnh.

    Lầu Năm Góc hiện chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về việc Tổng thống Donald Trump có tham dự G20 hay không.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-bac-kinh-mong-cho-cuoc-gap-dau-tien-cua-tap-can-binh-voi-donald-trump-a181966.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan