+Aa-
    Zalo

    Vì sao "hotgirl" Tina Dương buộc phải có luật sư bào chữa?

    (ĐS&PL) - Mặc dù "hotgirl" Tina Dương không mời luật sư bảo vệ quyền lợi, nhưng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận yêu cầu Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận phân công người bào chữa cho bị can.

    Theo báo Vietnamnet, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản gửi Đoàn luật sư tỉnh này, yêu cầu cử luật sư chỉ định để bảo vệ quyền, lợi ích cho bị can Ninh Thị Vân Anh (tên thường gọi Tina Dương, SN 1995, quê ở xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) ngay từ giai đoạn điều tra.

    Nguồn tin cho hay, việc này xuất phát từ vấn đề Tina Dương và gia đình bị can này không mời luật sư tham gia bảo vệ quyền, lợi ích của cô.

    Theo tờ Tri thức Trực tuyến, luật sư Ngô Văn Thạnh (Công ty Luật The Light) cho biết trong vụ án hình sự, nếu không có người bào chữa, người bị buộc tội có thể tự bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trước các cơ quan tiến hành tố tụng. Tuy nhiên, pháp luật quy định đối với một số trường hợp đặc biệt, người bị buộc tội phải có luật sư hoặc người bào chữa trong vụ án.

    vi sao hotgirl tina duong buoc phai co luat su bao chua
    Tina Dương không mời luật sư tham gia bảo vệ quyền, lợi ích của cô. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Luật sư Thạnh cho hay, có 2 trường hợp mà bị can, bị cáo bắt buộc phải có luật sư hoặc người bào chữa. Đó là trường hợp bị can, bị cáo bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh với khung hình phạt cao nhất là 20 năm tù, tù chung thân, tử hình hoặc người bị buộc tội có nhược điểm về thể chất mà không thể bào chữa; nhược điểm về tâm thần hoặc là người dưới 18 tuổi. Trong 2 trường hợp này, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải chỉ định người bào chữa cho họ nếu họ không có người bào chữa.

    Theo luật sư Thạnh, Tina Duong bị cáo buộc chiếm đoạt chiếc xe trị giá trên 778 triệu đồng, hành vi của bị can thuộc tình tiết định khung tại khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Khung hình phạt cho tội danh này là 12-20 năm tù.

    Mức án cao nhất mà bị can phải đối mặt là 20 năm tù. Do đó, trong vụ án hình sự này, Vân Anh bắt buộc phải có người bào chữa.

    Trong khi đó, trả lời trên báo Pháp luật TP.HCM, luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, trong các trường hợp được chỉ định trên, người bị buộc tội và người đại diện hoặc người thân thích của họ vẫn có quyền yêu cầu thay đổi hoặc từ chối người bào chữa theo khoản 3 Điều 77 BLTTHS 2015. Trong đó, người bị buộc tội gồm người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo (điểm đ khoản 1 Điều 4 BLTTHS 2015).

    Như tin đã đưa, ngày 10/10, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Ninh Thị Vân Anh về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 4, điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Với điều, khoản này, hotgirl Tina Dương đối diện với khung hình phạt từ 12-20 năm tù.

    Qua điều tra, công an làm rõ, Tina Dương thuê ô tô BKS 51H của Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Gia Đình Việt (trụ sở tại TP.HCM) để sử dụng; thời hạn thuê đến ngày 24/4/2022, nhưng sau đó không trả lại xe.

    Ngày 9/6, Tina Dương đã bán xe cho anh Bùi Đức Hiếu (28 tuổi, ngụ TP Hà Nội) với giá 450 triệu đồng và đã nhận trước 390 triệu đồng.

    Thông qua mạng xã hội, Tina Dương đặt làm giả một giấy đăng ký xe giao cho anh Hiếu để tạo lòng tin và hẹn cuối tháng 9 sẽ làm thủ tục sang tên chủ xe nhưng rồi tránh mặt.

    Đến nay, Tina Dương đã nộp số tiền 148 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Và cơ quan công an đã trao trả số tiền này cho anh Hiếu, đồng thời cũng đã trao trả ô tô BKS 51H cho đại diện uỷ quyền của Công ty Gia Đình Việt.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-hotgirl-tina-duong-buoc-phai-co-luat-su-bao-chua-a556214.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan