+Aa-
    Zalo

    Vì sao Kim Dung để Dương Quá cụt tay trong Thần Điêu Đại Hiệp?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đằng sau chi tiết Dương Quá bị chặt ta là dụng ý của Kim Dung nhằm xây dựng sự chuyển biến rõ rệt của vị đại hiệp này trong cả võ thuật và tính cách.

    Đằng sau chi tiết Dương Quá bị chặt ta là dụng ý của Kim Dung nhằm xây dựng sự chuyển biến rõ rệt của vị đại hiệp này trong cả võ thuật và tính cách.

    Dương Quá là nhân vật quá đỗi quen thuộc đối với người yêu tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung. Không ít khán giả thương tiếc trước số phận bị cụt tay của chàng trai này. Tuy nhiên, chính chi tiết bị mất đi cánh tay lại là yếu tố then chốt giúp Dương Quá đã có bước chuyển lớn về nhân cách và võ công. Đây chính là dụng ý sâu xa của nhà văn Kim Dung.

    Cổ Thiên Lạc và Lý Nhược Đồng trong Thần Điêu Đại Hiệp năm 1995.

    Dương Quá là một người thông minh nhưng tính tình cổ quái, nửa chính nửa tà, không coi trong lễ giáo phong kiến, tiêu biểu là sự công khai tình yêu dành cho Tiểu Long Nữ. Ở Dương Quá có bản chất tốt đẹp, hiệp nghĩa sẵn sàng giúp đỡ người khác. Tuy nhiên với tính cách láu cá, ăn nói tùy tiện, Dương Quá nhiều lần buông lời trêu ghẹo các cô gái trẻ đẹp, vô tình gieo phong tình cho nhiều cô nương như Lục Vô Song, Trình Anh, Công Tôn Lục Ngạc…

    Trần Hiểu và Trần Nghiên Hy trong Thần Điêu Đại Hiệp năm 2014

    Sau khi bị Quách Phù chém đứt cánh tay, Dương Quá đã có sự tiến bộ vượt bậc về võ công mà nguyên nhân trực tiếp là cuộc kỳ ngộ với Thần Điêu. Trước đây Dương Quá đã từng học qua Ngọc nữ tâm kinh, Cửu âm chân công, Cáp mô công, Tam thập lục bộ đả cẩu bổng pháp, Đạn chỉ thần thông, Ngọc tiêu kiếm pháp… Có thể nói toàn là những kỳ công võ học đương thời. Tuy nhiên, Dương Quá không hê phát huy được những tuyệt kỹ này đến mức lợi hại. Thậm chí, luận về thực lực, anh ta còn thua Hoắc Đô và Ba Đạt Nhĩ, nhiều trận giao đấu thắng lợi phần nhiều nhờ may mắn. 

    Cổ Thiện Lạc trong vai Dương Quá phiên bản 1995

    Sau này, nhờ sự chỉ dẫn của Thần Điêu, Dương Quá đã ngộ ra được kiếm thuật của Độc Cô Cầu Bại, nhờ bị mất cánh tay mà anh ta biết áp dụng những chiêu thức đơn giản nhưng có uy lực vô hạn, dù 20 tuổi nhưng đã luyện kiếm thuật Độc Cô Cầu Bại đến cảnh giới của lão nhân 40 tuổi.

    Trong khoảng thời gian 16 năm chờ đợi Tiểu Long Nữ, Dương Quá cũng đã sáng tạo nên môn võ công Ám Nhiên Tiêu Hồn Chưởng vô cùng độc đáo.

    Kiếm pháp của Dương Quá sau khi cụt tay đã không còn "màu mè phi thực", tính cách cũng từ lãng tử tùy tiện một đại hiệp chững chạc, điềm tĩnh, phát huy hết khí phách nam nhi khiến giang hồ nể phục.

    Huỳnh Hiểu Minh trong vai Dương quá phiên bản 2006

    Từ chi tiết này, Kim Dung muốn nhắn gửi với mọi người trong cuộc sống hiện thực cần không ngừng biết giác ngộ từ nội tâm, giác ngộ về những thứ phù phiếm.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-kim-dung-de-duong-qua-cut-tay-trong-than-dieu-dai-hiep-a352657.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan