+Aa-
    Zalo

    Vì sao ngày càng nhiều người cao tuổi Hàn Quốc chọn nhận lương hưu sớm?

    (ĐS&PL) - Dịch vụ Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc dự đoán, số lượng người hưởng lương hưu sớm sẽ vượt mức 1,07 triệu người vào năm 2025, với tổng số tiền chi trả dự kiến là khoảng 10.000 tỷ won.

    Theo tin thời sự thế giới mới nhất trên Korea Times, ngày càng nhiều người cao tuổi Hàn Quốc chọn nhận lương hưu trước độ tuổi quy định. Một trong những lý do thúc đẩy việc yêu cầu trợ cấp hưu trí sớm là họ không đủ tiền để trang trải chi phí hàng ngày.

    Ông Um (khoảng 60 tuổi) từng làm việc trong lĩnh vực thiết kế trong các ngành công nghiệp nặng như nhà máy đóng tàu. Tuy nhiên, khi ngành công nghiệp này gặp khó khăn, công việc khan hiếm, ông buộc phải nghỉ việc.

    “Tôi đã sử dụng hết tiền tiết kiệm và không thể lập tức xin được việc khác. Do đó, tôi quyết định nhận lương hưu sớm”, ông Um chia sẻ.

    Theo dữ liệu từ Dịch vụ Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc(NPS), số người hưởng lương hưu sớm tăng lên đều đặn, từ 673.842 người vào năm 2020 lên 714.367 người vào năm 2021, sau đó tăng lên 765.342 người vào năm 2022. NPS dự đoán, số lượng người hưởng lương hưu sớm sẽ vượt mức 1,07 triệu người vào năm 2025, với tổng số tiền chi trả dự kiến là khoảng 10.000 tỷ won (tương đương 7,4 tỷ USD).

    vi sao ngay cang nhieu nguoi cao tuoi han quoc chon nhan luong huu som ava
    Ngày càng nhiều người cao tuổi Hàn Quốc chọn nhận lương hưu trước độ tuổi quy định. Ảnh minh họa

    NPS chỉ ra rằng, những thách thức không lường trước được như mất việc đột ngột, kinh doanh suy thoái hoặc sức khỏe suy giảm đã cản trở những người lớn tuổi kiếm thu nhập. Cơ quan này lưu ý, đối mặt với nhu cầu cấp thiết để trang trải chi phí sinh hoạt, nhiều người không còn cách nào khác ngoài việc yêu cầu nhận lương hưu sớm.

    Một số người thậm chí nghĩ, yêu cầu hưởng lương hưu sớm là một quyết định sáng suốt hơn về mặt tài chính, so với việc đợi đến độ tuổi quy định. Khoảng cách tài chính giữa thời điểm nghỉ hưu và thời điểm bắt đầu được chi trả lương hưu, cùng thực trạng đối mặt với gánh nặng bảo hiểm y tế nặng hơn do thu nhập từ lương hưu, đã khiến nhiều người nộp đơn xin hưởng lương hưu sớm.

    XEM THÊM: Công nghệ lọc tiên tiến 6 bước trong kế hoạch xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển của Nhật Bản

    “Thay vì chờ đợi để nhận thêm 10.000 hoặc vài nghìn won mỗi tháng sau đó, việc nhận lương hưu ngay bây giờ có vẻ có lợi hơn. Sau khi tính toán, tôi thấy rằng nộp đơn ngay lập tức là lựa chọn hợp lý nhất”, người đàn ông họ Bae chia sẻ.

    Hệ thống chi trả lương hưu sớm được đưa ra vào năm 1999 để hỗ trợ những người nghỉ hưu trước tuổi nghỉ hưu quy định, hoặc người gặp khó khăn về tài chính do thu nhập thấp. Với hệ thống này, người lao động có thể bắt đầu rút các khoản thanh toán sớm hơn 5 năm so với độ tuổi quy định. Tuy nhiên, đối với mỗi năm nhận lương hưu trước thời hạn, số tiền sẽ bị giảm 6%/năm.

    Đinh Kim(Theo Korea Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ngay-cang-nhieu-nguoi-cao-tuoi-han-quoc-chon-nhan-luong-huu-som-a588129.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan