+Aa-
    Zalo

    Vì sao phải mua bảo hiểm xe máy?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe là một trong các loại giấy tờ mà chủ phương tiện phải có khi tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.

    Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe là một trong các loại giấy tờ mà chủ phương tiện phải có khi tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.

    Chủ phương tiện tham gia giao thông không có giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự sẽ bị CSGT xử phạt. Ảnh minh họa 

    Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

    Theo Nghị định 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới. Cụ thể, ô tô và xe máy không có giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ bị cảnh sát giao thông phạt.

    Cũng căn cứ quy định tại Thông tư 22/2016 của bộ Tài chính, chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe.

    Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bảo hiểm nhằm giúp chủ xe trong trường hợp không may gây ra tai nạn thì đơn vị bảo hiểm đứng ra bồi thường một khoản tiền cho nạn nhân (tất nhiên, muốn được bồi thường thì phải không thuộc trường hợp mà bảo hiểm không bồi thường). Bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ không bồi thường trực tiếp cho chủ xe cơ giới.

    Hiện nay, bảo hiểm xe máy có thể chia làm 4 sản phẩm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự; Bảo hiểm vật chất xe; Bảo hiểm mất cắp; Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe. Khi tham gia giao thông, bắt buộc bạn phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, nếu không sẽ bị xử phạt.

    Căn cứ Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư 22/2016/TT-BTC, phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô 2 bánh (đóng trong một năm) như sau:

    - Từ 50 cc trở xuống: 55.000 đồng.

    - Trên 50 cc: 60.000 đồng.

    Căn cứ vào điểm a khoản 2 và điểm b khoản 4 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực; người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô mắc lỗi này sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

    Quyền lợi khi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc

    Theo Điều 9 của Thông tư 22/2016/TT-BTC, khi có tai nạn xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường cho những thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ ba với mức tối đa như sau:

    - Nếu có thiệt hại về người: 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn.

    - Nếu có thiệt hại về tài sản thì 50 triệu đồng/vụ tai nạn đối với thiệt hại do xe máy gây ra và 100 triệu đồng/vụ tai nạn đối với thiệt hại do ô tô gây ra.

    Cũng cần lưu ý thêm rằng, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không bồi thường nếu: Chủ xe, lái xe hoặc bên thứ ba cố ý gây thiệt hại; Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy; Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp hoặc đang bị tước Giấy phép lái xe…

    Về thủ tục nhận bồi thường bảo hiểm khi xảy ra tai nạn, thông thường trên mỗi tờ bảo hiểm đều có in số điện thoại của công ty bảo hiểm. Khi xảy ra tai nạn, người dân gọi điện đến công ty sẽ có người hướng dẫn làm thủ tục.

    Mỗi công ty bảo hiểm đều có một số quy định riêng về làm thủ tục nhận bồi thường. Tuy nhiên, về cơ bản, người sử dụng bảo hiểm sẽ phải điền thông tin vào một tờ khai, cùng với đó là biên bản làm việc của cơ quan công an sau khi khám nghiệm hiện trường tai nạn.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-phai-mua-bao-hiem-xe-may-a323868.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan