+Aa-
    Zalo

    Vì sao trong Tử Cấm Thành có hơn 70 giếng nước nhưng hàng trăm năm không ai dám uống 1 giọt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hơn 70 giếng nước trong Tử Cấm Thành có thể làm rất nhiều việc, chỉ duy nhất một việc không được làm đó là "uống nước trong giếng".

    Tử Cấm Thành còn được gọi là Cố Cung, tọa lạc ở quảng trường Thiên An Môn, trung tâm Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây được xem là một công trình có quy mô hoành tráng nhất thế giới và là di sản, biểu tượng cho văn hóa lịch sử của đất nước xứ tỷ dân.

    vi sao trong tu cam thanh co hon 70 gieng nuoc nhung hang tram nam khong ai dam uong 1 giot 03
    Tử Cấm Thành.

    Tử Cấm Thành được xây vào năm 1406, tức là vào thời Minh Thành Tổ - Chu Đệ, và rồi chứng kiến sự thăng trầm hàng trăm năm của 2 thời đại Minh-Thanh.

    Được biết khu di tích hơn 600 năm tuổi này phải trải qua không dưới 100 trận hỏa hoạn nhưng đến nay vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Một phần nguyên nhân được cho là có hơn 70 giếng nước được bố trí xung quanh khuôn viên cung điện.

    Theo Sohu, hơn 70 giếng nước trong Tử Cấm Thành có thể làm rất nhiều việc, chỉ duy nhất một việc không được làm đó là "uống nước trong giếng".

    vi sao trong tu cam thanh co hon 70 gieng nuoc nhung hang tram nam khong ai dam uong 1 giot 02
    Một chiếc giếng trong Tử Cấm Thành.

    Lý do không ai dám uống nước giếng trong cung điện là bởi nó không an toàn. Lịch sử cho thấy rằng các cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa hoàng tử và công chúa, phi tần hậu cung, hoàng tử và bộ hạ chưa bao giờ dừng lại trong hoàng cung nội điện.

    Trong các cuộc chiến dù là công khai hay bí mật đó thì các giếng nước là nơi có thể xử lý thi thể nhanh và kín đáo nhất.

    Có thể kể đến Trân Phi, một phi tần được hoàng đế Quang Tự của nhà Thanh hết mực sủng ái. Tuy nhiên, cũng vì lẽ đó mà Trân Phi rất lộng quyền, ngang nhiên mua chức bán quyền trong triều. Tuy nhiên, trong triều còn có một nhân vật đầy quyền uy, sẽ không để cho Trân phi làm càn làm bậy, đó là Từ Hi Thái hậu.

    Khi Liên quân 8 nước phương Tây đánh vào Bắc Kinh, hoàng gia nhà Thanh phải đi đến Tây An lánh nạn, Trân Phi khi đó 25 tuổi, đã bị Từ Hi Thái hậu sai người ném xuống giếng.

    vi sao trong tu cam thanh co hon 70 gieng nuoc nhung hang tram nam khong ai dam uong 1 giot 01
    Giếng nước nơi Từ Hi Thái hậu sai người xử tử Trân Phi.

    Ngoài ra, điển hình nhất là 3.000 mỹ nữ trong hậu cung tranh nhau sủng ái, ai mang long thai thì có thể được làm mẫu nghi thiên hạ. Để đạt được điều đó, họ không từ bất kỳ thủ đoạn nào, thậm chí là hạ thuốc xuống giếng. Một khi các phi tần khác uống phải nước giếng có thể bị vô sinh, sảy thai hoặc chết ngay tại chỗ, vì sự an toàn của bản thân, cách tốt nhất là không uống nước giếng trong Tử Cấm Thành.

    Vậy nguồn nước mà rất nhiều người uống trong cung điện đến từ đâu? Theo 163, những ghi chép lịch sử cho thấy, nước uống trong cung được vận chuyển từ núi Ngọc Tuyền, cách Tử Cấm Thành hơn 20km.

    Hoa Vũ (Theo 163, Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-trong-tu-cam-thanh-co-hon-70-gieng-nuoc-nhung-hang-tram-nam-khong-ai-dam-uong-1-giot-a549713.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan