+Aa-
    Zalo

    Vì sao tỷ phú giàu nhất nước Nga bị kiện với cáo buộc tham nhũng?

    (ĐS&PL) - Cơ quan điều tra thu được dữ liệu cho thấy ông Melnichenko và các pháp nhân dưới quyền kiểm soát của ông đã vi phạm Luật Chống tham nhũng trong quá trình giao dịch mua lại cổ phần công ty SIBEKO.

    RT đưa tin, Văn phòng Tổng công tố Nga đã đệ đơn kiện tỷ phú Andrey Melnichenko với cáo buộc tham nhũng, theo hồ sơ tòa án thành phố Krasnoyarsk thuộc Siberia, Nga. Phiên điều trần sơ bộ tại tòa án Krasnoyarsk dự kiến diễn ra vào ngày 7/9.

    ty phu giau nhat nuoc nga bi kien vi nghi tham nhung dspl
    Tài phiệt Nga Andrey Melnichenko. Ảnh: Sputnik

    Ông Melnichenko hiện đứng đầu danh sách xếp hạng các tỷ phú Nga của tạp chí Forbes. Khối tài sản của ông là 25,2 tỷ USD. Ông Melnichenko gây dựng khối tài sản đồ sộ thông qua hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực sản xuất phân bón và khai thác than.

    Hãng tin RBK cho biết, vụ kiện liên quan đến tài sản của tỷ phú Melnichenko trong ngành năng lượng. Theo các công tố viên, ông Melnichenko đã mua lại các công ty có liên quan tới doanh nhân Mikhail Abyzov.

    Trước đó, ông Abyzov bị bắt vào năm 2019, và đang chờ xét xử với cáo buộc biển thủ hơn 62 triệu USD vào năm 2011 từ các cổ đông của 2 công ty năng lượng tại tỉnh Novosibirsk của Nga.

    Theo hồ sơ vụ kiện được công bố trên kênh Telegram của SovetBezRynka, công tố viên Nga đang tìm cách thu hồi tài sản của Công ty Năng lượng Siberia (SIBEKO) có trụ sở tại Novosibirsk từ ông Melnichenko để sung công.

    Trong quá trình điều tra ông Abyzov, các dữ liệu thu thập được cho thấy ông Melnichenko và các pháp nhân dưới quyền kiểm soát của ông đã vi phạm luật chống tham nhũng trong giao dịch mua cổ phần của SIBEKO.

    Ông Melnichenko đã nhất trí với ông Abyzov về việc mua cổ phần kiểm soát trong SIBEKO trong lúc hai người gặp nhau ở Cyprus vào tháng 2/2018. Theo đơn kiện, 2 người này đã nghĩ cách để ông Abyzov có thể che giấu sự dính dáng của mình trong thương vụ SIBEKO.

    Công tố viên tin rằng thỏa thuận này dẫn đến "hành vi không trung thực" của các bên ký kết, điều này tạo cơ sở cho việc nhà nước tịch thu tất cả tài sản liên quan đến "giao dịch chống đối xã hội".

    Đại diện của ông Melnichenko đã xác nhận với truyền thông Nga về việc tỷ phú Melnichenko bị truy tố nhưng không cung cấp thông tin cụ thể.

    Thời gian quan, Mỹ và các nước phương Tây đã áp loạt lệnh trừng phạt với các nhà tài phiệt Nga, nhằm gây áp lực lên Moscow sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch đặc biệt tại Ukraine hồi cuối tháng 2 năm ngoái.

    Trong bối cảnh đó, ông Putin đã kêu gọi các nhà tài phiệt Nga đặt lòng yêu nước lên trên lợi nhuận, tăng cường đầu tư trong nước để củng cố nền kinh tế trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

    Mộc Miên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ty-phu-giau-nhat-nuoc-nga-bi-kien-voi-cao-buoc-tham-nhung-a587631.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan